เพชรบุรี-จัดงาน“อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฟื้นฟู ส่งเสริมวัฒนธรรมข้าวและวิถีชีวิตชาวนา”

เพชรบุรี-จัดงาน“อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฟื้นฟู ส่งเสริมวัฒนธรรมข้าวและวิถีชีวิตชาวนา”

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

                จังหวัดเพชรบุรีฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวนา เรียกขวัญแม่โพสพ เสริมวัฒนธรรมข้าว จัดงาน “อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฟื้นฟู ส่งเสริมวัฒนธรรมข้าวและวิถีชีวิตชาวนา”

                       เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563) นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นางสายชล บุญอรณะ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี นางจุรี ภัทรกุลนิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการผลิตข้าว นายทนงศักดิ์ สุขศรี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ส้ม หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมงานอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฟื้นฟู ส่งเสริมวัฒนธรรมข้าวและวิถีชีวิตชาวนา ณ ลานเกษตรอินทรีย์ บ้านสะพานยี่หน ตำบลไร่ส้ม อำเภอเมืองเพชรบุรี

                        นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวว่า การอนุรักษ์ รักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมข้าว เป็นประเพณีที่งดงามของชาวบ้านที่ทรงคุณค่า ควรส่งเสริมและนำมาถ่ายทอด ถอดบทเรียนองค์ความรู้ ฟื้นฟูในการอนุรักษ์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม สามารถนำมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ถ่ายทอดสู่เยาวชน ที่จะสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนคนในสังคมสานต่อประเพณีให้คงอยู่สืบไป

                         สำหรับงานประเพณีบุญลานข้าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวนาในอดีตที่ให้ความเคารพบูชาพระแม่โพสพ ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ลด ละ เลิกการใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลงในการทำนา ส่งเสริมการปลูกข้าวแบบอินทรีย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลที่แก่เกษตรกรชาวนาผู้ผลิต และผู้บริโภคปลอดภัยจากสารเคมีและยาฆ่าแมลง ขณะเดียวกันได้ฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมภูมิปัญญาวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการทำนา โดยมีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีรับและเรียกขวัญข้าวเข้าลาน การสาธิตอาหารแปรรูปจากข้าว การแสดงของนักเรียนโรงเรียนในเครือข่าย การแข่งขันไก่อบฟาง การประกวดหนุ่มนาข้าว การเสวนาหัวข้อ “พิธีกรรมความเชื่อ จิตวิญญาณข้าว การโชว์ตะเกียงโบราณ ส่วนในภาคค่ำมีการแสดงดนตรีของเครือข่าย การประกวดแข่งขันวัวเทียมไถ พร้อมทั้งมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันไก่อบฟาง และการประกวดหนุ่มนาข้าวอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!