เชียงราย-สถาปนา21ปี มหาลัยแม่ฟ้าหลวงมุ่งสู่ความเป็นเลิศทุกด้าน

เชียงราย-สถาปนา21ปี มหาลัยแม่ฟ้าหลวงมุ่งสู่ความเป็นเลิศทุกด้าน

ภาพ/ข่าว:ภูดิส กิติสถาพร

สถาปนา21ปี มหาลัยแม่ฟ้าหลวงมุ่งสู่ความเป็นเลิศทุกด้าน

          เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบการสถาปนามหาวิทยาลัยครบ 21 ปี โดย รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีผู้ก่อตั้ง รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี มฟล. นำคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 160 รูป ณ บริเวณลานดาว มฟล.และช่วงสายมีพิธีถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนี ก่อนที่จะมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาภายในหอประชุมสมเด็จย่า พิธีถวายผ้าป่าเพื่อทุนการศึกษา กิจกรรมรายงานประชาชนซึ่งเป็นการสรุปผลการดำเนินการของ มฟล.ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาซึ่งทางมหาวิทยาลัยถือเป็นเรื่องที่ปฏิบัติเป็นประจำทุกปี และมีพิธีมอบประกาศเกียรติคุณและมอบทุนการศึกษาประจำปี 2562
          ทั้งนี้ รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี มฟล. ได้รายงานประชาชน ว่า มฟล.ได้รับการสถาปนาเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐตาม พ.ร.บ.จัดตั้งเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2541 รวมเป็นเวลาเกิน 2 ทศวรรษแล้วนั้น ทาง มฟล.นำโดยอธิการบดีผู้ก่อตั้ง ได้มุ่งสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในการ “ปลูกป่า สร้างคน” มาอย่างต่อเนื่องกระทั่งปัจจุบันได้พัฒนาจากการเปิดทำการเรียนการสอนเพียงแค่ 2 สำนักวิชามาเป็นจำนวน 17 สำนักวิชา 71 สาขา มีนักศึกษาจำนวน 14,594 คน และในทศวรรษที่ 3 ของ มฟล.นั้นเรามุ่งจะเป็นผู้นำการศึกษาของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและมหาวิทยาลัยในระดับโลกต่อไป โดยผลงานที่ปรากฎเด่นๆ ตามที่ความมุ่งหมายดังกล่าวมีหลากหลาย อาทิ มฟล.ได้รับเลือกให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศไทยในการจัดอันดับโดย THE World University Ranking 2020 โดยเกณฑ์ข้อกำหนดคือการเป็นมหาวิทยาลัยที่มีผลงานวิจัยปีละไม่น้อยกว่า 150 เรื่อง และรวมแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 เรื่อง แต่ทาง มฟล.เรามีมากกว่า 1,200 เรื่องแล้ว และผลจากรางวัลดังกล่าวยังทำให้อยู่ในอันดับที่ 601-800 ของโลกแล้ว
         ในปีงบประมาณ 2563 นี้ ทาง มฟล. ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อการวิจัยอีกจำนวน 71.82 ล้านบาท จำนวน 113 โครงการ โดยโครงการเด่นๆ คือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลังจากที่ผ่านมาเคยมีการวิจัยเชื้อรา จนทำให้กลายเป็นแหล่งเก็บรวบรวมสายพันธุ์เชื้อรากว่า 10,000 ตัวอย่าง และเผยแพร่เนื้อหาวิชาการเกี่ยวกับเชื้อราออกไปสู่นานาชาติกว่า 800 เรื่อง และค้นพบตัวอย่างเชื้อราสายพันธุ์ใหม่ได้กว่า 500 สายพันธุ์ด้วย จึงทำให้ศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการวิจัยเชื้อรา มฟล.ได้รับยกย่องให้เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องเชื้อราเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้ว นอกจากนี้ยังมีศูนย์ศึกษาวิจัยวิจัยและปฏิบัติการเพื่อลดปัญหาการเกิดไฟป่าหมอกควันในประเทศไทย เนื่องจาก จ.เชียงราย และภาคเหนือได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยมีการจัดอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เกษตรกร ฯลฯ เพื่อให้ความรู้และส่งเสริมอาชีพโดยทำการเกษตรด้วยการไม่ต้องเผาซึ่งจะทำให้เกิดฝุ่นละอองและหมอกควันอีกต่อไป
          และปัจจุบัน จ.เชียงราย ได้รับเลือกจากรัฐบาลให้เป็น 1 ใน 4 จังหวัดเมืองสมุนไพร ดังนั้น มฟล.จึงมุ่งศึกษาวิจัยเรื่องสมุนไพรโดยร่วมกับกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการในการพัฒนาสมุนไพรมาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากลด้วย ซึ่งก็จะส่งผลให้ จ.เชียงราย เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้อีกด้วยต่อไป ฯลฯ ทั้งนี้ที่ผ่านมา มฟล.ยังเป็นสถานที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทางวิชาการต่างๆ ทั้งระดับนานาชาติและภายในประเทศเป็นประจำ และล่าสุดยังได้เปิดตัวศูนย์การแพทย์ มฟล.ภายในประกอบด้วยโรงพยาบาลศูนยฺการแพทย์ มฟล.โรงพยาบาล มฟล.และศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยหวังให้เป็นศูนย์กลางการแพทย์หรือ Medical Education Hub และ Medical Service Hub บริการคนไทยและนานาชาติโดยเฉพาะชาวลุ่มแม่น้ำโขงทั้งไทย เมียนมา สปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา จีน ต่อไปและสุดท้ายในทศวรรษที่ 3 ของ มฟล.ก็มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกดังกล่าวต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!