เชียงราย-วางพวงมาลารำลึกสามผู้กล้า พลเรือน ตำรวจ ทหาร

เชียงราย-วางพวงมาลารำลึกสามผู้กล้า พลเรือน ตำรวจ ทหาร

ภาพ/ข่าว:ภูดิส กิติสถาพร

วางพวงมาลารำลึกสามผู้กล้า พลเรือน ตำรวจ ทหาร

             เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งภาครัฐภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย ประกอบพิธีวางพวงมาลาอนุสรณ์สถานสามผู้กล้า พลเรือน ตำรวจ ทหาร (พ.ต.ท.) ที่บริเวณลานอนุสรณ์สถานฯ บ้านห้วยกว๊านเหนือ ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายเพื่อเป็นการระลึกถึงคุณความดี ความกล้าหาญ และเสียสละชีวิตเพื่อบ้านเมือง ของ นายประหยัด สมานมิตร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พลตำรวจโทศรีเดช ภูมิประหมัน อดีตผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และพลโทจำเนียร มีสง่า อดีตผู้ช่วยหัวหน้ากองข่าว กองทัพภาคที่ 3
              โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวคำสดุดี สามผู้กล้า พลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ได้สละชีวิตและเลือดเนื้อเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2513 ทำให้คนไทยทั้งชาติมีความเป็นอยู่อย่างร่มเย็นและผาสุกจวบจนปัจจุบัน ขอสดุดีสรรเสริญเกียรติคุณ วีรกรรมที่ยิ่งใหญ่ และจะสืบทอดปณิธานอันแน่วแน่ของวีรบุรุษสามผู้กล้าตลอดไป และจะปกป้องแผ่นดินไทยอันเป็นที่รักยิ่งไว้ด้วยชีวิตและเลือดเนื้อ ดังเช่นที่ท่านได้กระทำไว้ในอดีตที่ผ่านมา
              จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2513 ระหว่างการทำสงครามกวาดล้างผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) นายประหยัด สมานมิตร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งว่ามี ผกค. จำนวน 30 คน ต้องการเข้ามอบตัวต่อทางการ ในเวลา 10.00 น. วันที่ 20 กันยายน 2513 มีจุดนัดพบที่บ้านห้วยกว๊าน โดยมีข้อแม้ว่า พ่อเมืองเชียงราย ต้องเป็นคนมารับมอบตัวด้วยตัวเอง ดังนั้น นายประหยัด สมานมิตร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.ศรีเดช ภูมิประหมัน อดีตผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และพ.อ.จำเนียร มีสง่า อดีตผู้ช่วยหัวหน้ากองข่าว กองทัพภาคที่ 3 พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังจุดนัดพบ โดยไม่มีใครพกพาอาวุธติดตัว กลุ่ม ผกค. ได้กราดยิง 3 ผู้กล้า เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที ถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงต่อจังหวัดเชียงรายและประเทศชาติ ที่ต้องสูญเสียบุคคลสำคัญระดับจังหวัดไป ต่อมานายนรินทร์ พานิชกิจ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงรายจัดทำโครงการจัดสร้างอนุสรณ์สถานสามผู้กล้า พ.ต.ท. ขึ้น ณ บริเวณบ้านห้วยกว๊านเหนือ ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดเหตุ โดยจังหวัดเชียงราย กำหนดให้มีการจัดพิธีการวางพวงมาลา ในวันที่ 20 กันยายน ของทุกปี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!