อำนาจเจริญ-อากาศแปรปรวนลดฮวบ 13 องศา

อำนาจเจริญ-อากาศแปรปรวนลดฮวบ 13 องศา

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

           อำนาจเจริญ อากาศแปรปรวนลดฮวบ 13 องศา ยอดผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นวันละกว่าพันราย นายแพทย์ สสจ .เตือนอย่างหลงเชื่อว่าดื่มสุราคลายหนาวได้ พบตายทุกปีแนะออกกำลังกายเช้า-เย็นดีที่สุด ปภ.เตือนก่อไฟผิงระวังไหม้บ้าน

              จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวมเร็ว ลดฮวบ ส่งผลให้ชาวจังหวัดอำนาจเจริญ ป่วยด้วยโรคในระบบทางเดินหายใจเพิ่มสูงขึ้นกว่าวันละ 1,000 ราย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็กทารก เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ  วันที่ 4 ธันวาคม 2562 นายแพทย์ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า สภาพอากาศในจังหวัดอำนาจเจริญขณะนี้ ในหลายพื้นที่ อุณหภูมิ ลดลงอีก1-2 องศาเซลเซียสวัดได้เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิช่วงเช้า วัดได้ 13-14 องศา มีลมแรงอากาศที่เย็นลง ประกอบกับลมกระโชกแรง ส่งผลให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กทารกแรกเกิด เด็กเล็ก และผู้สูงอายุที่ มีภูมิต้านทานต่ำ เริ่มมีอากรเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ท้องร่วง หอบหืด เข้ามารักษาตัวตามโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญต่อเนื่องเพิ่มสูงขึ้น เฉพาะที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญ และ รพ.ต่างๆในจังหวัดไม่ต่ำกว่า 1,000 รายต่อวัน


นายแพทย์ประภาส กล่าวอีกว่า จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้เด็กทารก เด็กเล็ก และผู้สูงอายุที่ปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศไม่ทันป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มสูงขึ้น เฉพาะที่เข้ามารับการ รักษาที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญมากขึ้น จึงอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่าในช่วงนี้ควรทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ มั่นออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อที่จะได้เป็นการป้องกันตัวเองให้ห่างจากโรคมากขึ้นและที่สำคัญห้ามดื่มสุราโดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานมากมักจะดื่มสุราขาว จะทำให้เกิดโรคหัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตในที่สุด อย่างเช่นที่อำนาจเจริญมีผู้เสียชีวิตด้วยการดื่มเหล้าเพื่อคลายหนาวมาทุกๆปี จึงฝากเตือนอย่าไปเชื่อว่าดื่มเหล้าขาวแล้ว ทำให้คลายหนาวได้ นั้นไม่จริงยิ่งจะทำให้ระบบการหายใจล้มเหลวได้ง่ายหัวใจวายเสียชีวิตกระทันหัน ในที่สุดได้ ดังมีตัวอย่างที่เสียชีวิตจากการดื่มสุราแก้หนาวมาแล้วทุกปีในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ


ด้านนายกฤษฎิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในช่วงอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงต่ำเช่นนี้จะพบว่ามีประชาชนออกมาก่อไฟผิงไล่ความหนาวเหน็บกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามชนบทที่ห่างไกล ฝากเตือนประชาชนเมื่อก่อไฟผิงเสร็จแล้วให้ดับกองไฟให้สนิทและให้แน่นใจว่าสนิทจึงไปประกอบการงานอื่นเพราะมีทุกปีที่ดับไฟไม่สนิทและกองไฟที่ดับไม่สนิทเจอแรงลมพัดกระหน่ำกับลุกไหม้ขึ้นมาอีกและลุกลามไปไหม้บ้านเรือนสิ่งก่อสร้างเสียหายโดยที่เราคาดคิดไม่ถึงได้ หากใครมีบ้านเรือนปลูกอยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่ให้ตัดกิ่งไม้ที่อยู่ใกล้อาคารเรือนสิ่งก่อสร้างออกจะทำให้กิ่งไม้หรือต้นไม้ใหญ่หักทับสิ่งปลูกสร้างและบ้านเรือนราษฎรรวมทั้งคอกปศุสัตว์เสียหายได้ และให้แจ้งมายังทางอำเภอทางจังหวัดโดยด่วนหากพบเหตุเหตุเพลิงไหม้ เพราะช่วงหน้าหนาวทุกปีจะเกิดปัญหาอัคคีภัยตามมา โดยเฉพาะประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนอยู่ใกล้ป่าไม้ยิ่งในช่วงผิใบนี้ป่าจะแห้งเป็นเชื้อเพลิงติดไฟได้ง่าย ฝากเตือนประชาชนด้วนครับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!