อำนาจเจริญ-คืบหน้า โดมสนามกีฬา รร.ขนาดใหญ่พังถล่มหวิดทับเด็กนักเรียน

อำนาจเจริญ-คืบหน้า โดมสนามกีฬา รร.ขนาดใหญ่พังถล่มหวิดทับเด็กนักเรียน

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

       โดมสนามกีฬา รร.ขนาดใหญ่พังถล่มหวิดทับเด็กนักเรียน ที่กำลังเรียนวิชาพละศึกษากว่า 100 คนต้องวิ่งหนีตายอลหม่าน ทั้งที่สร้างเสร็จไม่ถึง 3 เดือน ชี้การก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน หวิดเกิดโศกนาฎกรรมหมู่ ล่าสุด ประธานหอการค้าแจ้งสาเหตุและการแก้ไขในการก่อสร้างใหม่ผู้รับเหมารับผิดชอบทั้งหมด

        จากกรณีที่ เมื่อเวลา 10 .30 น.วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ได้เกิดหลังคาโดมสนามกีฬาขนาดใหญ่ถล่มลงกับพื้นดินหักพังระนาว ในขณะที่ครูพละกำลังสอนเด็กๆนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4-5 จำนวนนักเรียน 2 ห้องเรียน 86 คนกำลังเรียนวิชาพละศึกษาอยู่ใต้โดม พอมีเสียงดังครั้งแรกเด็กๆนักเรียนและครูต่างวิ่งออกจากบริเวณโคมอย่างไม่คิดชีวิตเนื่องจากโดมยกตัวขึ้นและเลื่อยลงช้าๆ จากนั้นหลังคาโดมขนาดใหญ่ความยาวกว่า 50 เมตร กว้างกว่า 45 เมตรหลังคาขาดจาดเสาทุกต้นและล่นลงพื้นทีดินหักพังระนาวนับว่า โชดดีที่เด็กๆนักเรียนและครูพละศึกษาไม่ได้รับอันตรายเลยแม้แต่คนเดียวโดยวิ่งออกมาจากรัศมีโดนสุดชีวิตหวิดเกิดโศกนาฎกรรมหมู่ ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
          ทางด้านนายวินัย มีชัย ประธานหอการค้าอำนาจเจริญ และเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนอำนาจเจริญ กล่าวว่า โดมตัวนี้ก่อสร้างพึ่งแล้วเสร็จยังไม่ได้มีการรับมอบให้กับทางโรงเรียนเลย เป็นโดมที่ได้จากเงินบริจาคของชมรมสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนอำนาจเจริญและครูบาอาจารย์ที่เป็รศิษย์จบจากโรงเรียนอำนาจเจริญแห่งนี้ เพื่อมาก่อสร้าง เป็นลานกีฬาอนุสรณ์ 68 ปี ให้กับเด็กๆนักเรียนได้เล่าเรียนวิชาพลศึกาและวิชาอื่นๆให้เป็นร่มเงาให้เด็กๆนักเรียนได้เล่าเรียนในร่ม วันเริ่มทำสัญญา 10 มิถุนายน 2562 วันสิ้นสุดสัญญา 10 สิงหาคม 2562 ระยะเวลาดำเนินการ 60 วัน ค่าก่อสร้าง เป็นเงิน 1,950,000 บาท ได้รับการสนับสนุนจากเงินบริจาคของชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนอำนาจเจริญและบรรดาลูกศิษย์ลูกหาของโรงเรียนอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดอำนาจเจริญ มีนักเรียนร่วม กว่า 4,000คน และโดมนี้ได้เปิดทดลองใช้มาไม่ถึง 3 เดือนก็มาเกิดพังอย่างที่เห็นนี้แหละครับ ถึงอย่างไรนับว่าโชดดีที่ไม่มีนักเรียนและ ไม่มีครูได้รับบาดเจ็บแม้แต่รายเดียว
             นายวินัย กล่าวอีกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ตามตนได้ประสานกับทางผู้รับเหมาแล้ว ทางผู้รับเหมาเขารับผิดชอบจะมีการก่อสร้างให้ใหม่ ออกแบบใหม่และใช้อุปกรณ์วัสดุใหม่ทุกตัวจงสบายใจได้ ทางผู้รับเหมายอมรับว่าผิดพราดยอมรับในการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน และอีกอย่างเงินที่ได้มาก่อสร้างได้มาจากการบริจาคของบรรดาศิษย์เก่าที่เคยเรียนอยู่ที่โรงเรียนอำนาจเจริญ แห่งนี้และมีบางส่วนได้มาจากผ้าป่าของคณะศิษย์เก่า ทั้งนั้นและทั้งนี้ในการออกแบบก็เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนและไม่เอาค่าจ้างแม้แต่ผู้รับเหมาเองก็ยังเป็นศิษย์เก่างานนี้จึงเป็นการวานจ้างกันช่วยเหลือกันเพื่อลดค่าแรงในการที่จะไปจ้างให้เขียนแบบ เป็นต้นเช่นคนไหนที่มีความรู้อะไรที่เคยเรียนในโรงเรียนอำนาจเจริญแห่งนี้ก็ระดมพลมาช่วยเหลือะเพื่อลดค่าใช้จ่ายลง แต่เมื่อเกิดเหตุโดมพังถล่มอย่างนี้ขึ้นก็น่าเป็นห่วงความปลอดภัยต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนและครู ในโรงเรียนอำนาจเจริญนี้ ถึงอย่างไรก็ตามการร่วมแรงร่วมใจกันครั้งนี้ก็นับว่าเป็นเรื่องดีแต่ความผิดพราดก่อให้เกิดเหตุการพังถล่มขึ้นเช่นนี้ส่วนหนึ่งก็มาจาการก่อสร้างที่ไม่เต็มร้อยนี้ละครบ ตนในฐานนะที่เป็นนายกสามาคมศิษย์เก่าของโรงเรียนอำนาจเจริญ รับปากว่าจะติดตามและดำเนินการให้มีการก่อสร้างขึ้นใหม่ โดยใช้วัสดุใหม่ทุกชิ้น ซึ่งตนทราบข่าวก็สร้างความดีใจให้กับประชาชนชาวอำนาจเจริญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งไม่นานจะได้ดำเนินการก่อสร้างในเร็วๆนี้ครับตนให้สัญญา
                ทางด้านนายสมาน วงศ์แก่น รองผู้อำนวยการโรงเรียนอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นนับว่าเป็นบุญของทางโรงเรียนที่หลังคาโดมที่หักลงมาไม่ทับเด็กๆนักเรียนและครูได้รับอันตราย โดยเฉพาะเสาต้นหนึ่งๆหนักเป็นตันๆและสูง 9 เมตรกว่า ขนาดของรัศมีโดมก็ ยาว40 เมตรกว้าง 39 เมตร นับว่าเป็นหลังคาโดมที่หนักมหึมา เห็นได้จาการที่ใช้รถเคนยกขึ้นถึง 2 คัน และเสาที่เชื่อมต่อกับหลังคาโดมก็ไม่ได้มาตรฐานมันเป็นเพียงมาอ๊อกบางๆไว้เท่านั้นไม่มีการสอดสกรูน็อตแต่อย่างไร ซึ่งในการก่อสร้างใหม่นี้ก็อยากจะให้ทางผู้รับเหมา ทางวิศวกร ออกแบบและก่อสร้างให้ถูกแบบแปลนและให้ดำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานเต็มร้อย เพราะหลังจากที่มีโดมหักถล่มลงมาอย่างนี้ทำให้ผู้ปกครองของเด็กและเด็กๆนักเรียนรวมทั้งตัวครูผู้ทำหน้าที่การสอนอยู่ใต้โดมเกิดอาการอกสั่นขวัญเสียไปตามๆกัน แต่หากสร้างใหม่ก็ควรทำให้ดีมีมาตรฐานมีประสิทธิภาพในการใช้งาน มีความปลอดภัยสูง และให้ออกแบบใหม่เลยทั้งหมดไม่ใช้รูปแบบเดิมเด็กๆนักเรียนกำลังขวัญเสียอยู่จะไม่กล้าไปเล่าเรียนใต้โดมดังกล่าว อย่างไรก็ดี ตนขอขอบคุณคณะสมาคมศิษย์เก่าทุกท่านที่มองเห็นความสำคัญของการศึกษา มีน้ำใจที่จะรวมรวมเงินจากการบริจาคก็ตามจากเงินผ้าป่ามาก็ตาม ได้มีรวมกับเพื่อวัตถุประสงค์อย่างให้เด็กๆนักเรียนมีที่เรียนในร่ม ก็นับว่าเป็นแรงศรัทธาอันแรงกล้าของสมาคมศิษย์เก่า ซึ่งล่าสุดเราทราบว่าจะมาสร้างให้ใหม่ให้ดีกว่าเก่า ทางโรงเรียนก็ดีใจด้วยเพราะทางสมาคมฯเป็นผู้วางแผนก่อสร้างเอง ทางโรงเรียนเพียงให้สถานที่ในการก่อสร้างเท่านั้นเองไม่ได้รับรู้เรื่องในการก่อสร้างและงานก็ยังไม่ได้รับมอบสร้างมาเพียง 3 เดือนก็มาพังเสียแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!