อยุธยา-สาธารณะสุขจัดการอบรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver

อยุธยา-สาธารณะสุขจัดการอบรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ-นพดล บำเพ็ญสัตย์

สสจ.พระนครศรีอยุธยาจัดการอบรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver ในโครงการพัฒนาและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 เมษายน ที่ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายแพทย์ พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เป็นผู้กล่าวรายงานในพิธีเปิดการอบรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver ในโครงการพัฒนาและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม

           นายแพทย์ พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีประชากรตามทะเบียนราษฎ์จำนวน 815,344 คน มีประชากรที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป จำนวน 129,736 คน ซึ่งสังคมผู้สูงอายุ ที่ต้องการการดูแลช่วยเหลือจำนวน 4,272 คน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ ดูแลให้สามารถดำรงชีวิตประจำวัน และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงจำเป็นต้องพัฒนาบริการในชุมชน โดยมีประชาชนและผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver มีส่วนร่วม ในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนตนเอง และมีหน่วยงานราชการที่อยู่ในชุมชน เช่นโรงพยาบาล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการสนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็นและการดูแลบที่ถูกต้อง ซึ่งในปี 2562 สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กว่า 35 ล้านบาทเพื่อมาพัฒนาบริการสุขภาพในชุมชนรองรับสังคมผู้สูงอายุจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีกิจกรรมหลักคือการผลิตผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver เพื่อเพิ่มเครือข่ายการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านและจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุพึ่งพิง ตั้งเป็นคลังอุปกรณ์ระดับตำบล ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจำนวน 205 แห่ง ปัจจุบันสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยามี ผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver จำนวน 1,930 คน จึงได้จัดการอบรมเสริมศร้างศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุ Care giver ขึ้นอีกจำนวน 500 คนจากเครือข่ายทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้เครือข่ายการทำงานมีศักยภาพและมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
            ทางด้าน นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เตรียมการรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยวางกรอบแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านสังคม พัฒนาเมืองและชุมชนให้น่าอยู่ แบ่งออกเป็น 4 มิติ ได้แก่ มิติด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ด้านส่งเสริมสุขภาพ และด้านสิ่งแวดล้อม โดยแต่งตั้งคณะทำงานระดับจังหวัดเพื่อขับเคลื่อนงานอย่างเป็นระบบ มีคณะทำงานระดับอำเภอ มีนายอำเภอเป็นประธาน อำเภอละ 1 คน รวม 16 คณะ เพื่อระดมความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนนโยบายด้านผู้สูงอายุให้เป็นรูปธรรม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!