อยุธยา-บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562

อยุธยา-บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562

ภาพ/ข่าว:นพดล บำเพ็ญสัตย์

       บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562 สมทบทุนจตุปัจจัย ซ่อมแซม เสนาสนะ ถาวรวัตถุ ที่ชำรุดทรุดโทรม วัดผดุงธรรม ระเขน ต.ระโสม อ.ภาชี

        เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ ศาลาการเปรียญวัดผดุงธรรม ระเขน ต.ระโสม อ.ภาชี บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ได้มอบให้ คุณแม่ประไพ หวลจิตร์ พ.ต.อ.ธีระวุฒฺ แสงมณี ผกก.สภ.ภาชี ได้เป็นเจ้าภาพในพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562 เพื่อสมทบทุนจตุปัจจัย ซ่อมแซมเสนาสนะ และถวาวรวัตถุ ของวัดผดุงธรรม ระเขน พร้อมด้วย พลเรือเอกภวัต วิชัยดิษฐ พ.ต.ท.โกศล ภาคะหาญ รอง ผกก.สอบสวน สภ.ภาชี ข้าราชการตำรวจ สภ.ภาชี สภ.ระโสม และประชาชน ร่วมพิธีถวายผ้ากฐินในครั้งนี้ มี พระครูปัญญาวชิรคุณ เจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดผดุงธรรม ระเขน เป็นประธานสงฆ์

         พระครูปัญญาวชิรคุณ เจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดผดุงธรรม ระเขน ประธานสงฆ์ ได้กล่าวสัมโมนียะคาถา ในเรื่องการทอดกฐิน ว่า ประเพณีการทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนไทยมีมาช้านาน โดยมีทั้งพิธีหลวงและพิธีราษฎร์ โดยการถวายผ้าพระกฐินของพระมหากษัตริย์จัดเป็นพระราชพิธีที่สำคัญประจำปี ในปัจจุบันถวายผ้ากฐินในแง่การสนับสนุนผ้าไตรจีวรเพื่อใช้ในสังฆกรรมสำคัญของคณะสงฆ์ได้ถูกลดความสำคัญลงไป แต่กลับให้ความสำคัญกับบริวารของกฐินทานแทน เช่น เงิน หรือวัตถุสิ่งของ เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาพัฒนาถาวรวัตถุและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ซึ่งจัดเป็นสังฆทานอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน
        ในการทอดกฐินสามัคคี ของบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ในครั้งนี้ ที่ได้มอบให้ คุณแม่ประไพ หวลจิตร์ พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี ผกก.สภ.ภาชี เป็นผู้แทนมาทอดให้กับวัดผดุงธรรมระเขนในวันนี้ ถือเป็นกฐินราษฎร์ หรือ กฐินสามัคคี ซึ่ง กฐินราษฎร์ หรือ กฐินสามัคคี คือกฐินที่ราษฏรหรือประชาชนทั่วไปที่มีจิตศรัทธาจัดถวายผ้ากฐิน และเครื่องกฐินไปถวายยังวัดราษฎร์ต่าง ๆ โดยอาจแบ่งออกเป็นจุลกฐิน และมหากฐิน (กฐินสามัคคี) ในปัจจุบันกฐินราษฎร์ หรือเรียกกันโดยทั่วไปว่า กฐินสามัคคี ผู้เป็นประธานหรือเจ้าภาพในการทอดกฐินจะให้ความสำคัญกับการรวบรวม (เรี่ยไร) เงินและสิ่งของเพื่อเข้าประกอบเป็นบริวารกฐินมากกว่า เพราะวัดสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาได้ และเนื่องจากการถวายผ้ากฐินเป็นกาลทาน จึงทำให้ประเพณีการทอดกฐินเป็นงานสำคัญประจำปีของวัดต่าง ๆ โดยทั่วไปในประเทศไทย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!