อยุธยา-จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี สมทบจตุปัจจัย ก่อสร้างหอสวดมนต์กุฏิสงฆ์ เฉลิมพระเกียรติ

อยุธยา-จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี สมทบจตุปัจจัย ก่อสร้างหอสวดมนต์กุฏิสงฆ์ เฉลิมพระเกียรติ

ภาพ/ข่าว:นพดล บำเพ็ญสัตย์/นราเอก ตันศิริ

       บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด จัดพิธีทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2562 สมทบจตุปัจจัย ก่อสร้างหอสวดมนต์กุฏิสงฆ์เฉลิมพระเกียรติเพิ่มเติมวัดโคกม่วง อ.ภาชี ที่ยังไม่แล้วเสร็จ

         เมื่อเวลา 12.29 น.วันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ศาลาการเปรียญ วัดโคกม่วง ต.โคกม่วง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา คุณแม่ประไพ หวลจิตร์ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี ผกก.สภ.ภาชี ได้เป็นผู้แทนของบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ในการเป็นเจ้าภาพไตรเอกในพิธี ทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562 เพื่อสมทบจตุปัจจัย ก่อสร้างหอสวดมนต์และกุฏิสงฆ์เฉลิมพระเกียรติ วัดโคกม่วง โดยมี พ.ต.ท.โกศล ภาคาหาญ รอง ผกก.สอบสวนฯ พ.ต.ท.เสริมสุข เพ็งสุก รอง ผกก.ป.ฯ พ.ต.ต.นันทวุธ บุญเหลือ สวป.ฯ ร.ต.อ.ถาวร แสงใสย์ รอง สว.(สอบสวน) ร.ต.อ.นัชชา เจริญกิจวรนิช รอง สวป. ข้าราชการตำรวจ สภ.ภาชี และประชาชน ร่วมอนุโมทนาบุญกฐินสามัคคีประจำปี 2562 ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
         ในการจัดพิธีทำบุญทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2562 ในครั้งนี้ เนื่องด้วยทางวัดโคกม่วงได้กำลังก่อสร้างหอสวดมนต์และกุฏิสงฆ์เฉลิมพระเกียรติหลังใหม่ขึ้น เพื่อให้พระภิกษุ และสามเณรได้ปฏิบัติศาสนกิจทางพระพุทธศาสนา พร้อมกันนี้ยังใช้เป็นที่อยู่จำพรรษาของพระภิกษุและสามเณร ทางบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัดจึงได้จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2562 ขึ้น เพื่อรวบรวม จตุปัจจัยร่วมไว้ใช้จ่ายในการก่อสร้างหอสวดมนต์และกุฏิสงฆ์เฉลิมพระเกียรติถวายวัดโคกม่วงให้แล้วเสร็จ เป็นการสร้างเสนาสนะถาวรวัตถุไว้ในพระพุทธศาสนาให้สำเร็จ สืบต่อไป
         ซึ่งอานิสงส์แห่งการสร้างหอสวดมนต์ ถวายเป็นสังฆบูชา ธรรมบูชา และมุ่งจำนงเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นการบำเพ็ญกุศลยัญกิจใหญ่อันหาได้ยาก เพื่อถวายอุทิศประดิษฐานเป็นนิสีทนาคาร อาคันตุกาคาร ปานาคาร ธรรมสภาคาร ปริยัติธรรมศาลา ประกอบเป็นวิหารทาน มุ่งสถาปนาประดิษฐานองค์สมเด็จพระปฐมบรมพุทธปฏิมา เป็นพุทธบูชาให้มโหฬาร ให้เป็นภาคพื้นมหัคฆภัณฑ์อันควร
         และเวลา 13.30 น. คุณแม่ประไพ หวลจิตร์ พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี ผกก.สภ.ภาชี พร้อมคณะ จนท.ตร.สภ.ภาชีได้เดินทางไปยังวัดโคกกรวด ต.โคกม่วง อ.ภาชี เพื่อเป็นประธานทอดกฐินสามัคคีและผ้าป่าสามัคคี รวบรวมจตุปัจจัยเป็นค่าใช้จ่ายในการบูรณะปฏิสังณ์เสนาสนะในวัดที่ชำรุดทรุดโทรมโดยได้รับการสนับสนุนการจัดกองกฐินสามัคคีจากบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
         วัดโคกกรวด เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งตั้งอยู่ที่บ้านโคกกรวด หมู่ที่ 12ตำบลโคกม่วง อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีเนื้อที่ตั้งวัด 14 ไร่ 57ตารางวา พื้นที่ตั้งบริเวณวัดเป็นพื้นที่ราบลุ่ม วัดโคกกรวด สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ราวปี พ.ศ. 2290 ต่อมาได้กลายสภาพเป็นวัคร้าง และต่อมาชาวบ้าน ได้ชวยกันบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ ราวบี พ.ศ. 2460 เขตวิสุคามสีมา กว้าง 10 เมตร ยาว 20 เมตร และได้รับการคัดเลือกให้เป็นอุทยานการศึกษาในวัด จากกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการในปี พ.ศ. 2539
        วัดโคกกรวด ตั้งอยู่ในที่ราบลุ่มมีก้อนกรวดซึ่งเกิดโดยธรรมชาติอยู่มากมาย โดยเฉพาะภายในบริเวณที่ตั้งวัด จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อหมู่บ้านโคกกรวด และชื่อวัดโคกกรวด วัดโคกกรวดยังมีพระพุทธรูปค่าแก่ประดิษฐานเป็นพระประธานภายในอุโบสถ (หลวงพ่อหิน) สันนิษฐานว่า สร้างในราวสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และยังมีพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ไม่สมบูรณ์อีกมากมายหลายองค์ เหตุที่พระพุทธรูปไม่มีความสมบูรณ์นั้นคงเป็นเพราะเกิดการศึกสงครามมีการเผาทำลายโบราณสถาน และโบราณวัตถุของข้าศึกในสมัยที่เสียกรุงครั้งที่ 2 ด้วยเหตุนี้จึงสันนิษฐานว่าเหตุที่วัดร้างไปคงเป็นเพราะเกิดศึกสงครามชนกัน พระพุทธรูปที่มีอยู่ได้มีการมอบให้วัดต่างๆ ที่ยังไม่มีพระประธานภายในวัดนำไปบูรณะใหม่ เช่น วัดธรรมสินธุ์โสภา เป็นตัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!