สิงห์บุรี-จัดงานประเพณีกำฟ้า สืบสานประเพณีไทย

สิงห์บุรี-จัดงานประเพณีกำฟ้า สืบสานประเพณีไทย

ภาพ/ข่าว:จีรแมน ขำฉา

                     เทศบาลบางน้ำเชี่ยว จัดงานประเพณีกำฟ้า สืบสานประเพณีไทยพวนแสดงกตเวทิตาต่อฟ้าอย่างยิ่งใหญ่

                          วันที่ 26 มกราคม 2563 เทศบาลบางน้ำเชี่ยว ร่วมกับ วัดกุฎีทอง และพี่น้องชาวไทยพวน จัดงานประเพณีกำฟ้า ประจำปี 2563 อย่างยิ่งใหญ่ ณ วัดกุฎีทอง ตำบลบางน้ำเชี่ยว อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี เจ้าคุณพระภาวนาพรหมคุณ (หลวงพ่อเมตตา) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพิเชษฐ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธาน ฝ่ายฆราวาส นายอร่าม ชาวบ้านกร่าง สหกรณ์ จ.สิงห์บุรี อ.สมปอง คำแย้ม คุณช่อเพชร ปทุมรัตน์ เจ้าของ หจก.ปางนาคปรกในพิธีเปิดงานประเพณีกำฟ้า 2563 โดยมี จ่าสิบเอก เทิดศักดิ์ ชนะบำรุง รองปลัดเทศบาลบางน้ำเชี่ยว พร้อมคณะกรรมการพี่น้องชาวไทยพวน กล่าวต้อนรับ

                          โดยมีการสาธิตทำข้าวหลามและปั้นจี่ของ โรงเรียนอนุบาลพรหมบุรี (วัดกุฎีทอง)​ และเริ่มเดินขบวนแห่จากที่ว่าการอำเภอพรหมบุรี ถึงสนามวัดกุฎีทอง พร้อมเริ่มประกอบพิธีบวงสรวงเทวดาและพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ต่อจากนั้นมีพิธีเปิดงาน ตีฆ้อง ตัดริบบิ้น ปล่อยป้าย และประกอบพิธีจุดไฟเผาข้าวหลาม พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา และรำกำฟ้า

                            การจัดงานประเพณีกำฟ้านี้ เป็นการจัดงานตามความเชื่อของชาวไทยพวนเพื่อเป็นการแสดงกตเวทิตาต่อฟ้าที่ท่านคุ้มครองชาวไทยพวนให้มีอายุยืนยาว อยู่ดีกินดี มีฝนตกต้องตามฤดูกาล ข้าวปลาอาหารสมบูรณ์ โดยชาวไทยพวนทุกคนจะหยุดทำงานทุกชนิด และจะเป็นวันที่มีการพบปะสังสรรค์ระหว่างเครือญาติด้วยกันอีกด้วย ต่อมาเมื่อเวลา 19:00น. สส.โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เป็นประธานเปิดงานกำฟ้าพาแลง ณ บนเวทีย้อนยุค ลานวัดกุฎีทอง โดยมี อ.สมปอง คำแย้ม ผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์งานพาแลงภาคค่ำโดยมีศิลปิน นำโดย ถั่วแระ เชิญยิ้ม และไวพจน์ เพชรสุพรรณ มาพร้อมเพลงเหล่ และคำกลอน ให้ชาวไทยพวนชาว ต.บางน้ำเชี่ยว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!