สระแก้ว-สืบสานประเพณี ถอนกล้า ดำนาเอาบุญ

สระแก้ว-สืบสานประเพณี ถอนกล้า ดำนาเอาบุญ

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

       หลวงพี่ โอเล่ นำนักเรียน ครู ผู้ปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนทั่วไป สืบสานประเพณี ถอนกล้า ดำนาเอาบุญ ที่สวนฮักนาแพง สถานปฏิบัติธรรม ป่าโมกข์ธรรมาราม

        คนไทยในอดีต ทุกครัวเรือน จะมีอาชีพดำนา เพราะคนไทยจะกินข้าวเป็นอาหารหลัก ใครมีที่ทำกินมาก ก็จะมีบริวารมาก และมักจะเป็นผู้นำของหมู่บ้าน ต่อมาความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ามาแทนที่ มีการเปลี่ยนแปลงจากยุคเกษตรกรรมเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม และยุคดิจิตัล ผู้ประกอบอาชีพ การทำนาเริ่มลดน้อยลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไถนาโดยใช้วัวควาย ได้หมดไปจากยุคปัจจุบัน มีการใช้เครื่องจักร ที่เป็นรถไถเข้ามาแทนที่ การใช้ความไถนาหมดไปโดยสิ้นเชิง หากมีก็เพียงสืบสานตำนานเอาไว้ ไม่ให้หมดไปจากประเทศไทยเท่านั้น

          หลังจาก การทำนา ดำนา หว่านไถ แบบดั้งหมด เริ่มจะหมดไปจากประเทศไทย และเพื่ออนุรักษ์เอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้รู้ ได้เห็น วิถีชีวิต การทำนา พระอาจารย์โอเล่ หรือ พระครูปลัดบัณฑิต อินทเมธี ประธานสำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรมาราม ได้จัดกิจกรรม สืบสานประเพณี ถอนกล้า ดำนา ที่บริเวณทุ่งนา สำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรรมาราม บ้านหนองสังข์ ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กว่า 10 ไร่ ในช่วงฤดูกาลทำนา และได้ดำเนินการกิจกรรมดังกล่าวติดต่อกันมา 5 ปีแล้ว และในฤดูกาลเข้าพรรษาปี 2562 ได้จัดกิจกรรมสืบสานปรเพณีถอนกล้า ดำนา ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2562

            พระครูปลัดบัณฑิต อินทเมธี กล่าวว่า ที่นี่สำนักปฏิบัติธรรม ป่าโมกข์ธรรมาราม ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว วันนี้มีกิจกรรมถอนกล้า ดำนา ฟื้นฟูประเพณี วิถีชีวิต ของชาวนาที่ สำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ แห่งนี้เราทำมา 5 ปีแล้ว โดยเอานักเรียนตามโรงเรียน ผู้นำชุมชน ปีนี้มีภาคีเครือข่ายเข้าร่วมเยอะ จาก อบจ.สระแก้ว ธกส.อรัญประเทศ วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว มาร่วมเป็นภาคีเครือข่าย มีการไถนาโดยใช้ควายจริง ๆ มีการถอนกล้า ดำนา โดยให้เด็กเยาวชน คนเฒ่าคนแก่มาทำร่วมกัน และข้าวหรือผลผลิตที่ได้ จะนำไปเป็นกองทุนอาหารกลางวันเด็กโรงเรียนบ้านหนองสังข์ ส่วนหนึ่ง ส่วนที่สองเอาไว้ใช้ในกิจกรรม ปฏิบัติธรรมในเวลานักเรียนมาเข้าค่าย ส่วนที่สาม ออกไปแจกผู้ป่วยติดเตียงและคนชราที่ไม่มีญาติ เดือนละครั้ง อันนี้เป็นโครงการของคณะสงฆ์อำเภออรัญประเทศด้วย โดยเจ้าคณะอำเภอ ท่านเป็นผู้สนับสนุน ดังนั้นวันนี้จะเป็นบรรยากาศของเด็ก ๆ คนเฒ่าคนคนแก่มาร่วมกันถอนกล้าดำนา เพื่อเอาบุญ บางคนบอกว่าไม่เคยดำนามา 20 ปีแล้ว ที่มาวันนี้มาดำนาเอาบุญ ข้าวที่ได้ก็เอาไปทำบุญ และวันนี้ยังมีความสามัคคีกัน ฝึกเด็กๆ ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ รู้จักคุณค่าของวิถีชีวิตชาวนา ซึ่งเป็นบรรพบุรุษปู่ย่าตายายทำมา ตั้งแต่โบราณ เดี๋ยวนี้การดำนาหายไปนานแล้วเรารื้อฟื้นขึ้นมาได้ 5 ปี คนให้ความสำคัญกันมากขึ้น ก็ขอเชิญชวนให้ท่านรักษาวิถีชีวิตชาวนา ที่มาเป็นธรรมมะหมดเลยความเพียร ความพยายาม ถ้าเราไม่อดทนไม่มีความเพียร อะไรที่เราทำก็ไม่ประสบความสำเร็จ ก็มีธรรมะเข้าไปขณะทำกิจกรรมด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!