สระแก้ว-สืบสานประเพณี จุลกฐิน ให้มีอยู่สืบไป

สระแก้ว-สืบสานประเพณี จุลกฐิน ให้มีอยู่สืบไป

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:ดุลยศักดิ์ ไชยรัตน์ สสวท.สระแก้ว

ชาวสระแก้ว สืบสานประเพณี จุลกฐิน ให้มีอยู่สืบไป

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ที่วัดเขาสามสิบ ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว พุทธศาสนิกชนชาวตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว จัดงานสืบสานประเพณี ทอฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน ประจำปี 2562 มีนายวรวิทย์ ทวีทอง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอเขาฉกรรจ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีนายก อบต.เขาสามสิบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงาน ประชาชน นักเรียนตำบลเขาสามสิบเข้าร่วมจำนวนมาก
          นายชโนดม สายจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านจัดสรร ต.เขาสามสิบ เผยว่า ชาวตำบลเขาสามสิบ ร่วมกับวัดเขาสามสิบ ได้มีแนวคิดร่วมกันที่จะสืบสานประเพณีจุลกฐิน เพื่อเป็นการทำนุบำรุง และสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ และธำรงรักษาไว้ซึ่ง ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงาม ของท้องถิ่น ทำให้เกิดความรัก ความสมัครสมานสามัคคีในหมู่พุทธศาสนิกชน และคนในชุมชน ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับประเพณีจุลกฐิน จึงได้จัดงานสืบสานโบราณประเพณี ทอฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน ขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 2 พฤศจิกายน 2562
         กิจกรรม ประกอบด้วย พิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นประดิษฐาน พิธีเก็บฝ้าย และพิธีฟ้อนขบวนอัญเชิญฝ้าย รำบวงสรวงฝ้าย พิธีตักบาตรฝ้าย มีการประกวดแข่งขันสวดสรภัญญะอีสาน ชิงถ้วยรางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พิธีทอผ้าฝ้าย ย้อมฝ้าย และตัดเย็บผ้ากฐิน พิธีทอดถวายผ้ากฐิน และงานมหรสพสมโภช ซึ่งการจัดงานเป็นไปตามประเพณีโบราณ
         ด้าน เจ้าอธิการวิจิตร์ เขมจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดเขาสามสิบ กล่าวว่า จุลกฐิน หรือ “กฐินแล่น” เป็นคำเรียกพิธีทอดกฐิน ที่ต้องเร่งรีบทำให้เสร็จ ภายในวันเดียว เริ่มตั้งแต่ปั่นฝ้าย ทอเป็นผืนผ้า เย็บ ย้อม ตากแห้ง แล้วนำไปทอด เป็นผ้ากฐิน พระสงฆ์รับแล้ว ก็รีบกรานกฐินในวันนั้นด้วย ดังนั้นโบราณจึงถือกันว่า การทำจุลกฐินนั้น มีอานิสงส์มาก เพราะต้องใช้ความพยายาม อุตสาหะ มากกว่ากฐิน แบบธรรมดาทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันนั้น ประเพณีจุลกฐินได้ค่อยๆ เลือนหายไป ซึ่งหัวใจหลักของการทำจุลกฐิน คือ ความสามัคคี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!