สระแก้ว-สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด ประชุมสามัญประจำปี

สระแก้ว-สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด ประชุมสามัญประจำปี

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

     สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด ประชุมสามัญประจำปี อนาคตอันใกล้ เป็นแหล่งปศุสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

      เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2562 ที่ทำการ สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด ตำบลหนองน้ำไส อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นายสมพิศ สังข์ศิริ ประธานกรรมการ สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา จำกัด พร้อมด้วย นายสุรชัย ฟองเกิด รองประธานกรรมการ ฯ และ คณะกรรมการ จัดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 มีสมาชิกสหกรณ์ ฯ เข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน เพื่อชี้แจงการดำเนินงานของสหกรณ์ในรอบปีที่ผ่านมา พร้อมรับข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการ สหกรณ์ฯ ให้มีประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุดของสมาชิก
       ด้านนายสุรชัย ฟองเกิด รองประธานสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา วัฒนานคร จำกัดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีโครงการโคบาลบูรพา แจกแม่พันธุ์วัว ให้กับสมาชิกที่เข้าโครงการ รายละ 5 ตัว และที่อำเภอวัฒนานคร มีสมาชิกทั้งหมด1,600 คน ดังนั้น จะมีวัวแม่พันธุ์ จำนวน 9,000 ตัว ดำเนินการมาแล้ว กว่า 1 ปี หากวัวออกลูก ครบทั้ง 9,000 ตัว จะมีวัวทั้งสิ้น 18,000 ตัว ต่อมา สมาชิกโครงการบูรพา ในท้องที่อำเภอวัฒนานคร ได้จัดตั้งกลุ่ม สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา วัฒนานคร จำกัด เพื่อบริหารจัดการในกลุ่มให้มีประสิทธิภาพ โดยมี บริษัท สุระสิงห์ฟาร์ม จำกัด จังหวัดระยอง เป็นผู้ประสานการรับซื้อวัว จากสหกรณ์ฯ โดยกลุ่มผู้เลี้ยงวัว ที่มีความประสงค์จะขายวัว ตั้งแต่ 50 ตัวขึ้นไป ทางบริษัทสุระสิงห์ฟาร์ม จะมารับซื้อไป และขณะนี้ทราบว่า ทางบริษัท สุระสิงห์ ฟาร์ม จะทำโรงกักวัว ที่ซื้อจากสมาชิกสหกรณ์ฯ จำนวน 2 โรง ที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อเตรียมนำส่งไปประเทศจีน โดยจีนเป็นรายใหญ่ที่รับซื้อวัว โดยไม่จำกัดจำนวน ดังนั้นลูกค้ารายใหญ่ที่สุด คือ จีน และทราบว่า ขณะนี้ที่ประเทศจีน กำลังสร้างโรงเชือด เพื่อรองรับ วัว จากสหกรณ์ปศุสัตว์ โคบาลบูรพา ทุกแห่งในจังหวัดสระแก้ว
การจัดตั้งสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา วัฒนานคร จำกัด นอกจากจะเลี้ยงวัวแล้ว ยังต้องมีการปลูกหญ้า ให้วัวกิน ดังนั้น จึงได้หารือกับสมาชิก ที่มีพื้นที่ในการเพาะปลูก ทำการปลูกหญ้าเพื่อขายให้กับสมาชิกสหกรณ์ อาจจะมีการจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกหญ้า จากนั้น ทำข้อตกลง หรือ MOU กับสหกรณ์ปศุสัตว์ฯ เพื่อรับซื้อหญ้าจากสมาชิกสหกรณ์ต่อไป หากไม่มีการปลูกหญ้าให้วัวกิน อาจเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต อาจขาดแคลนหญ้า ให้วัวกิน ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการขอคำแนะนำจากผู้รู้ มาให้คำแนะนำเกษตรกร ต่อไป ส่วนมูลวัวหรือขี้วัว จะมีการประสานกับแหล่งรับซื้อทำปุ๋ยอินทรีย์ อาจมีการกำหนดรูปแบบ กำหนดมาตรฐานขี้วัว จะจัดการในรูปแบบใด เมื่อตกลงกันแล้ว ก็จะดำเนินการจัดเก็บตามรูปแบบที่ผู้รับซื้อต้องการ ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นี้เชื่อว่า จังหวัดสระแก้ว จะเป็นแหล่งปศุสัตว์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นำไปสู่การสร้างรายได้ ให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงวัว อย่างยั่งยืนอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!