สระแก้ว-คุณครู ร.ร.บ้านนางาม ลุยกำจัดเหาให้นักเรียนให้สิ้นซาก

สระแก้ว-คุณครู ร.ร.บ้านนางาม ลุยกำจัดเหาให้นักเรียนให้สิ้นซาก

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

       เหา เป็นแมลงตัวเล็กๆ ชอบเกาะบนหนังศีรษะ คอยดูดเลือดและวางไข่ที่โคนเส้นผม ทำให้เกิดอาการคัน และก่อความรำคาญ มักพบทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะผู้หญิงจะพบมากกว่าผู้ชาย เหาสามารถกำจัดออกไปจากศีรษะได้ หากหมั่นสระผม ทำความสะอาด แต่สามารถติดเหาได้อีก หากไปคลุกคลีกับ คนที่เป็นเหา โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะติดกันได้ง่ายมาก

        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ โรงเรียนบ้านนางาม ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เปิดทำการสอนตั้งแต่อนุบาล ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน จำนวน 117 คน ครู 18 คน พบผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครู ทำการกำจัดเหาให้กับนักเรียน ทั้งโรงเรียน และพบเด็กนักเรียนหญิงที่เป็นเหากว่า 20 คน จากนักเรียนทั้งหมด 117 คน ส่วนเด็กผู้ชายไม่พบว่ามีเหา เนื่องจากนักเรียนชาย ตัดผมสั้นทุกคน และ นายสุวิทย์ มณีสาย รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนางาม ร่วมกับคณะครู และผู้ปกครอง ทำการสำรวจเด็กนักเรียนที่เป็นเหา มาทำการกำจัดเหา เพื่อสุขภาพที่ดีของนักเรียน รวมทั้ง ครู ผู้ปกครองอีกด้วย
         นายสุวิทย์ มณีสาย รก.ผอ.โรงเรียนบ้านนางาม เผยว่า ตนได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง รักษาการผู้อำนวยการ เมื่อต้นเดือน พฤศจิกายน 2562 ได้สังเกตเห็นนักเรียนหญิงบางคน ชอบเกาที่ศีรษะขณะนั่งเรียนบ่อยมาก จึงสังเกตดูพบมีไข่เหา อยู่ที่เส้นผม จากนั้น ได้มอบหมายให้ครู สำรวจและสอบถามเด็กนักเรียน พบว่า มีเด็กนักเรียนหญิง เป็นเหา กว่า 20 คน จึงได้ หารือกับคณะครู ทำน้ำยาจากสมุนไพรธรรมชาติกำจัดเหา
          นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า หลังจากได้พบเห็นนักเรียน นั่งเรียน หรือทำกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนบางคนเกาศีรษะบ่อย ทำให้เด็กขาดสมาธิในการเรียน จึงศึกษาวิธีกำจัดเหา ที่ทำได้ง่ายที่สุด โดยการเอาใบน้อยหน่า มาผสมน้ำบดให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำเก็บไว้และวันนี้ ได้นัดนักเรียนทั้งโรงเรียน มาที่หอประชุม ให้นักเรียนดูวีดีทัศน์ เรื่อง โทษของเหาและการกำจัดเหา จากนั้น คัดแยกนักเรียนที่มีเหา มาทำการกำจัดเหา โดยใช้น้ำหมักใบน้อยหน่า ชโลมทั่วศีรษะ ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 60 นาที จึงล้างทำความสะอาดด้วยยาสระผม และจะทำการกำจัดเหาต่อเนื่อง อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง จนกว่าเด็กทุกคนปลอดจากโรคปรสิตเหา ทั้งนี้เพื่อรักษาสุขภาพที่ดี ทั้งครู นักเรียนและผู้ปกครอง อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!