สระแก้ว-ข้าวกระยาสารท ขายดิบขายดี แม้ค้ายิ้มได้ เทศกาลวันข้าวประดับดิน

สระแก้ว-ข้าวกระยาสารท ขายดิบขายดี แม้ค้ายิ้มได้ เทศกาลวันข้าวประดับดิน

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

ข้าวกระยาสารท ขายดิบขายดี แม้ค้ายิ้มได้ เทศกาลวันข้าวประดับดิน

          ชาววัฒนานคร มีประวัติความเป็นมา เป็นกลุ่มคน ชาวลาวที่อพยพ มาจากเวียงจันทร์ และมาตั้งรกรากอยู่ที่ อำเภอวัฒนานคร และอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในขณะที่ ชาวลาวที่อพยพมา มีประเพณีวัฒนธรรมที่ติดตัวมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 จะร่วมกันจัดกิจกรรมวันข้าวประดับดิน หรือวันสารทลาว เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กับบรรพบุรุษ ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว ให้มารับส่วนบุญ ที่บุตรหลานอุทิศส่วนกุศลให้ และให้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี
           ดังนั้น ก่อนมีกิจกรรมประเพณี วันข้าวประดับดิน หรือวันสารทลาว กลุ่มคนไทย เชื้อสายลาว จึงได้เตรียมข้าว ปลาอาหารคาวหวาน ผลหมากรากไม้ ดอกไม้ และที่ขาดไม่ได้ คือ ข้าวกระยาสารท เมื่อถึงเทศกาลวันสารท โดยปีนี้ ตรงกับวันที่ 13 กันยายน 2562 จะมีผู้คนเข้ามาจับจ่ายซื้อ เพื่อนำไปทำบุญตักบาตร สำหรับที่ตลาดเทศบาลวัฒนานคร ประชาชนต้องเข้าคิวยาว กว่าจะซื้อข้าวกระยาสารทได้

            ป้าจินดารัตน์ เสมา แม่ค้าขายขนมกระยาสารท ในตลาดสดเทศบาลวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า เมื่อใกล้จะถึงวันสารทลาว 1 วัน ในวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 10 จะทำกระยาสารท มาขายให้กับชาวบ้านทั่วไปที่ซื้อข้าว ปลา อาหาร รวมทั้งขนมกระยาสารทด้วย วันนี้ทำมา หลายร้อย กิโลกรัม มีทั้งที่บรรจุถุงแล้ว และยังไม่บรรจุถุง ขายในราคาตั้งแต่ 20 บาท ขึ้นไป เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน เป็นต้นมา ขายดีมาก มีคนมาซื้อตลอด ข้าวกระยาสารท 100 กิโลกรัม ขายไม่ถึงชั่วโมงก็หมดแล้ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!