อยุธยา-จัดกิจกรรม ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ

อยุธยา-จัดกิจกรรม ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ/นพดล บำเพ็ญสัตย์

        อบต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน ร่วมกับประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดกิจกรรม ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำตามโครงการปล่อยน้ำเข้านาปล่อยปลาเข้าทุ่ง สร้างรายได้ให้เกษตรกร

           เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 13 กันยายน ที่ ริมคลองทับน้ำ หมู่ที่ 2 ต.บ้านม้า อ.บางปะหัน นายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทับน้ำ อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกับประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดกิจกรรม ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำตามโครงการปล่อยน้ำเข้านาปล่อยปลาเข้าทุ่ง สร้างรายได้ให้เกษตรกร โดยมี นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอบางปะหัน เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ
           นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอบางปะหัน กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดย นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้มีนโยบายปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวเหลื่อมเวลา พร้อมจัดระบบให้ปลูกข้าวปีละ 2 ครั้งเพื่อลดผลกระทบจากอุทกภัยและเปิดพื้นที่เป็นทุ่งรับน้ำรวม 7 ทุ่ง ได้แก่ ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งบางบาล ทุ่งบ้านแพน ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งบางกุ่ม และทุ่งบางกุ้ง ซึ่งห้วงระยะเวลาดังกล่าว หลังเก็บเกี่ยวข้าวในนา จะพบว่ามีเศษอินทรีย์วัตถุ เช่น ตอซัง ฟางข้าว และเมล็ดข้าวร่วง ซึ่งเป็นอาหารอย่างดีสำหรับพันธุ์ปลาในทุ่งรับน้ำ กิจกรรมปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง จัดทำขึ้นเพื่อจัดระบบช่วงเวลาปลูกข้าวปลอดภัย โดยให้สอดคล้องกับการจัดสรรน้ำของกรมชลประทาน ลดการระบาดของศัตรูพืช และลดผลกระทบจากอุทกภัย ที่อาจท่วมขังในพื้นที่นาลุ่ม พร้อมทั้งส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรมีรายได้ ขณะพื้นที่นาถูกปล่อยน้ำเข้านาช่วงฤดูฝน และฤดูน้ำหลาก
             ทางด้านนายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทับน้ำ กล่าวว่า คลองทับน้ำ เริ่มจาก ต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน ยาวไปถึงคลองบางกุ้ง ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล ด้วยระยะทาง 8 กม.ได้ประสบปัญหาจากทั้งสถานการณ์ภัยแล้ง และสถานการณ์น้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก ทางองค์การบริหารส่วนตำบลทับน้ำ จึงได้ จัดกิจกรรม ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำตามโครงการปล่อยน้ำเข้านาปล่อยปลาเข้าทุ่ง เป็นการเตรียมพร้อม เสริมทักษะให้เกษตรกรสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ และมีรายได้ขณะอยู่ในช่วงฤดูน้ำหลาก และเป็นการพัฒนาอาชีพด้านการประมงให้เป็นอีกทางเลือกแก่เกษตรกรในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมประมง และสำนักงานประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยนายประมวล มีแป้น ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำพันธ์ปลาชนิดต่างๆ เช่น ปลาหมอไทย ปลาตะเพียน ปลาดุก และปลาช่อน รวมกว่า 270,000 ตัว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!