สระแก้ว -กระทิงแก่หลงฝูง ตกคูน้ำแนวอนุรักษ์รอยต่อ 5 จังหวัด

สระแก้ว -กระทิงแก่หลงฝูง ตกคูน้ำแนวอนุรักษ์รอยต่อ 5 จังหวัด

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

           กระทิงแก่หลงฝูง ตกคูน้ำแนวอนุรักษ์รอยต่อ 5 จังหวัด ต้องใช้รถแมคโคเข้าช่วยเหลือได้อย่างทุลักทุเล ก่อนเดินหายเข้าแนวป่าไป

             เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.62 ชาวบ้านพบกระทิงป่าหลงฝูงตกคูน้ำ ไม่สามารถขึ้นมาได้ ที่บริเวณแนวเขตอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จึงแจ้ง เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ ต่อมาเจ้าหน้าพร้อมด้วยชาวบ้านเข้าช่วยเหลือ โดยใช้เขือกคลองที่เขา แต่ไม่สามารถดึงขึ้นมาได้ เนื่องจาก กระทิงมีขนาดใหญ่น้ำหนักกว่าตัน และในคลองยังมีโคลนตมและผักตบขึ้นอยู่เต็มคลองอีกด้วย
                        ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานกับ หน่วยงานท้องที่ ขอใช้รถแบคโฮช่วย ยก โดยใช้สายเชือกคล้องที่ลำตัว กว่าจะยกกระทิงออกมาได้ใช้เวลาหลาย ชั่วโมง นายวีระพงษ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกระทิงป่าพลัดหลงฝูงเข้าไปในบริเวณเขตรอยต่อป่ากับพื้นที่ชุมชน โดยได้เดินตกลงไปในคูน้ำขนาดใหญ่และติดอยู่กับโคลนตมหลายชั่วโมงจนอ่อนเพลีย ไม่สามารถขึ้นมาได้เอง จึงประสานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยพบว่ามีชาวบ้านพยายามช่วยเหลือให้กระทิงตัวดังกล่าวพยายามขึ้นมาเอง แต่ก็ไม่สามารถขึ้นได้ จึงได้แจ้งประสานไปยังเทศบาลตำบลวังทอง ให้นำรถแมคโคมาช่วยยก โดยใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมง จึงได้นำขึ้นมาไว้ที่บริเวณแนวป่าได้สำเร็จ
นายณรงค์ จันทร์มงคล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังทอง เผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านคลองชลว่า ได้มีกระทิงป่าหลงฝูง ได้ตกคลองน้ำเขตป่าอนุรักษ์รอยต่อ 5 จังหวัด พื้นที่บ้านคลองชล หมู่ที่ 11 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว จึงได้เดินทางไปดู พบว่าได้มีกลุ่มชาวบ้านกำลังพยายามช่วยกันดึงตัวกระทิงคาดว่าน้ำหนักประมาณ1ตัน ขึ้นมาจากคลองน้ำให้ได้ แต่ก็ไม่สามารถดึงขึ้นได้ จึงได้ประสานรถแมคโคมาช่วย จนสามารถยกร่างของกระทิงขึ้นมาได้ ซึ่งหลังจากมันขึ้นมาจากน้ำแล้ว คาดว่าคงหมดแรง หรือขามีปัญหา มันนั่งลงสักพักใหญ่ จากนั้นจึงได้ลุกขึ้นเดิน เข้าป่าไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!