สระบุรี-ชาวบ้าน 2 ตำบล 2 อำเภอโวยฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงคลอง

สระบุรี-ชาวบ้าน 2 ตำบล 2 อำเภอโวยฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงคลอง

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

ผู้ประกอบการ ไม้ขุดล้อม ชาวบ้าน 2 ตำบล 2 อำเภอโวยฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงคลอง

          วันที่ 29 ก.ค.2562 ที่บริษัท สวนอู่ทอง จำกัด เลขที่ 99/1 หมู่ 1 ริมถนนสายแก่งคอย-บ้านนา ต.เขาเพิ่ม อ.บ้านนา จ.นครนายก นายชุมพล ทวีเลิศกุลธร อายุ 40 ปี เจ้าของ “สวนอู่ทอง” พร้อมด้วยชาวบ้าน และผู้ประกอบอาชีพการทำ”ไม้ขุดล้อม” จำนวนหลายสิบรายรวมตัวกันร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า พวกตนกำลังได้รับความเดือดร้อนจาก ฟาร์มเลี้ยงหมู ขนาดใหญ่ของเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในเขต ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ได้ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ (คลองห้วยกรด) ซึ่งน้ำได้ไหลผ่านจาก ต.ชะอมไปตามลำคลองห้วยกรดผ่าน ต.เขาเพิ่มไปยังคลองบ้านนา ซึ่งเป็นเขตติดต่อกันของ 2 ตำบล 2 อำเภอ ต.ชะอม อ.แก่งคอย และ ต.เขาเพิ่ม อ.บ้านนา ใน 2 จังหวัด คือสระบุรี และนครนายก

            นายชุมพล เปิดเผยว่า ชาวบ้าน และผู้ประกอบการทำไม้ขุดล้อม ต่างได้อาศัยน้ำจากลำคลองห้วยกรดแห่งนี้ อุปโภค บริโภค และใช้รดพันธุ์ไม้ขุดล้อม แต่เมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว มีนายทุนมาซื้อที่ดินจากชาวบ้านกว่า 70 ไร่ ทำฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่นับพันตัว และได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านฯ โดยลักลอบปล่อยน้ำเสียจากฟาร์มฯ ลงสู่คลองห้วยกรด จนน้ำมีสีน้ำตาลเข้มคล้ายกะปิมีกลิ่นเหม็นรุนแรงมีแมลงขนาดเล็กคล้ายแมลงหวี่จับกลุ่มลอยเป็นแพอยู่เหนือน้ำสัตว์น้ำประเภท หอย ปู ปลา ตายหมด เมื่อชาวบ้านนำมาอาบจะเกิดผื่นคัน พุพองตามร่างกาย ที่สำคัญเมื่อนำน้ำดังกล่าวใช้รดต้นไม้พันธุ์ไม้ทำให้ต้นไม้เหี่ยวเฉายืนต้นตาย โดยเฉพาะพันธุ์ทุเรียน แม้แต่พืชผักสวนครัวก็ไม่สามารถใช้น้ำนี้ได้ ทั้งนี้เป็นเพราะน้ำมีค่าความเป็นกรดสูงกว่าปกติ

              นายชุมพล เปิดเผยต่อไปว่า ก่อนหน้านี้พวกตนเคยพากันเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง รวมถึง อบต.ชะอม เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพบการกระทำผิด จึงได้เชิญเจ้าของฟาร์มหมูไป ตักเตือนและทำบันทึกข้อตกลง โดยฟาร์มหมู ได้ลงบันทึกต่อหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น ปศุสัตว์ สาธารณสุข ข้าราชการของ อบต.ชะอม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยินดีแก้ไขโดยจะไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ชาวบ้านอีก แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานก็เหมือนเดิมคือ ลักลอบปล่อยน้ำเสีย ลงคลองอีก เป็นเช่นนี้เรื่อยมาหลายครั้งหลายหน ล่าสุดเมื่อชาวบ้านไปร้องเรียน เรื่องกลับเงียบหายไป จึงร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน ช่วยนำเสนอข่าวให้ หน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบโปรดเข้ามาดูแล แก้ไขช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากฟาร์มเลี้ยงหมูดังกล่าวเป็นการด่วนด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!