ศรีสะเกษ-สลด 2 นักเรียนหญิงไม่รูทวารหนัก คณะสงฆ์ มอบเงินสิ่งของให้การช่วยเหลือ

ศรีสะเกษ-สลด 2 นักเรียนหญิงไม่รูทวารหนัก คณะสงฆ์ มอบเงินสิ่งของให้การช่วยเหลือ

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

       สุดสลด 2 นักเรียนหญิงไม่รูทวารหนัก คณะสงฆ์กันทรารมย์เข้าไปให้การช่วยเหลือ มอบเงินสิ่งของให้การช่วยเหลือเบื้องต้น

         เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ร.ร.บ้านยาง หมู่ 1 ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นางจิราภรณ์ ศรีแก้ว ปลัดอำเภอกันทรารมย์ ได้เป็นตัวแทนของนายอำเภอกันทรารมย์ เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 ก.ค. 2562 ซึ่งมี พระครูโสภิตสารธรรม เจ้าคณะอำเภอกันทรารมย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมี นายทิวา รุ้งแก้ว นายกพุทธสมาคม จ.ศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี นายนาวิน วรศักดิ์มหาศาล ผอ.ร.ร.บ้านยาง นำคณะครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มาเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้
            ซึ่งหลังจากประกอบกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติแล้ว เจ้าคณะ อ.กันทรารมย์ พร้อมด้วย พระครูบวรสังฆรัตน์ รองเจ้าคณะ อ.กันทรารมย์ เจ้าคณะตำบลทุกตำบล เจ้าอาวาสวัดทุกวัดในเขต อ.กันทรารมย์ ได้รวบรวมเงิน จำนวน 16,450 บาท ไปแบ่งมอบให้กับ ด.ญ.เอ(นามสมมุติ) อายุ 9 ปี นักเรียนชั้น ป.3 ร.ร.บ้านยาง และ ด.ญ.บี(นามสมมุติ) อายุ 9 ปี นักเรียนชั้น ป.3 ร.ร.เดียวกัน คนละ 5,500 บาท เนื่องจากว่า เด็กหญิงทั้ง 2 คน พิการมาตั้งแต่กำเนิด ไม่มีรูทวารหนัก และมอบให้นางสุขส่ง เทพอาษา อายุ 63 ปี ซึ่งมีฐานะยากไร้ จำนวน 1,450 บาท มอบให้ ร.ร.บ้านยาง จำนวน 4,000 บาท เพื่อใช้ในการพัฒนา ร.ร.พร้อมทั้งมอบเครื่องใช้ในการอุปโภค บริโภคจำนวนมาก ให้ กับ ร.ร.และครอบครัวของเด็กพิการทั้ง 2 คนด้วย
              พระครูโสภิตสารธรรม เจ้าคณะ อ.กันทรารมย์ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวความพิการอย่างน่าเวทนาของเด็กหญิงทั้ง 2 คนแล้ว อาตมาภาพได้แจ้งไปยังรองเจ้าคณะ อ.กันทรารมย์ เจ้าคณะตำบลทุกตำบล และเจ้าอาวาสวัดทุกวัดในเขต อ.กันทรารมย์ เพื่อขอให้รวบรวมปัจจัยนำเอามาให้การช่วยเหลือเด็กหญิงทั้ง 2 คน และมอบให้กับทาง ร.ร.ที่ได้ให้การช่วยเหลือเด็กและผู้ปกครองนักเรียนทั้ง 2 คน มาโดยตลอด คณะสงฆ์ อ.กันทรารมย์ พร้อมที่จะเข้าไปให้การช่วยเหลือพุทธศาสนิกชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความสงบสุขในสังคมไทยต่อไป

               นายนาวิน วรศักดิ์มหาศาล ผอ.ร.ร.บ้านยาง กล่าวว่า เด็กนักเรียนหญิงทั้ง 2 คน มีความพิการทางร่างกายเรียนร่วมกับเด็กนักเรียนปกติ จำนวน 2 คน โดยมีลักษณะของความพิการ คือ ด.ญ.เอ(นามสมมุติ) อายุ 9 ปี อาศัยอยู่ ต.ยาง อ.กันทรารมย์ พิการ ไม่มีช่องขับถ่ายทั้ง 2 ช่อง คือ รูทวารหนักและรูทวารเบา เคยไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี โดยทางโรงพยาบาลได้ทำการเจาะช่องท้องด้านข้างของลำตัวทั้ง 2 ข้าง ให้เป็นช่องขับถ่าย เป็นช่องถ่ายหนัก 1 ช่อง และถ่ายเบา 1 ช่อง ไม่มีถุงห้อยถ่ายข้างกายไว้เป็นที่รองรับของเสีย แต่ใช้วิธีการนำเอาสำลีแผ่นใหญ่เหมือนแพมเพิสมาปิดรูเอาไว้เพื่อซับของเสียที่ขับออกมา เวลาที่เด็กมาเรียนหนังสือจะมีผู้ปกครอง คือ ย่า มาเฝ้ารอทำความสะอาดเวลาขับถ่ายและเปลี่ยนสำลีให้อยู่ที่ ร.ร.ประมาณ 3 – 4 ครั้งต่อวัน ซึ่งเป็นภาพที่น่าสงสารมาก ทางโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ แจ้งว่า จะทำการรักษาอย่างไรก็ไม่เป็นปกติ ทำได้เพียงเท่านี้ นอกจากนี้แล้ว ด.ญ.เอ(นามสมมุติ) ยังมีโรคประจำตัวคือ โรคไต โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ไม่ได้รับยา ให้ควบคุมอาหาร งดอาหารประเภทเนื้อ งดอาหารรสจัด ให้กินผักเยอะ ๆ ไม่ให้กลั้นปัสสาวะ พ่อแม่หย่าร้างกัน ต้องอาศัยอยู่กับปู่และย่าที่ชราและมีฐานะยากจนมาก

                ผอ.ร.ร.บ้านยาง กล่าวต่อไปว่า ส่วน ด.ญ.บี(นามสมมุติ) อายุ 9 ปี อาศัยอยู่ หมู่ 1 ต.ยาง อ.กันทรารมย์ กำลังเรียนชั้น ป.3 ร.ร.บ้านยาง พิการไม่มีรูทวารตั้งแต่แรกเกิด แพทย์ได้ทำการผ่าตัดรูทวารให้ใหม่ตั้งแต่แรกเกิด รับการรักษามาตลอด ต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์เดือนละ 3 ครั้ง โดยใช้สิทธิบัตร 30 บาท หมอนัดทุก 3 เดือน ทุก 4 เดือน และทุก 6 เดือน อีกทั้งมีกระดูกสันหลังผิดรูปมาแต่กำเนิด และใบหูข้างขวาปิด แพทย์นัดผ่าตัดเมื่ออายุครบ 12 ปี อาศัยอยู่กับย่าและพ่อ ซึ่งพ่อแม่ได้แยกทางกัน พ่อมีอาชีพทำนารับจ้างทั่วไป ย่าชราภาพมากแล้ว ไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร ฐานะครอบครัวยากจนมาก ตนจึงขอวอนไปยังผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ หากมีจิตเมตตาต้องการให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนทั้ง 2 คน ที่น่าสงสารนี้ ติดต่อได้ที่ ผอ.ร.ร.บ้านยาง หมู่ 1 ต.ยาง อ.กันทรารมยาจ.ศรีสะเกษ หมายเลขโทรศัพท์ 091-8356946

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!