ศรีสะเกษ-ใบปลิวเกลื่อนเมืองสอบครูหัวละ 700,000 บาท

ศรีสะเกษ-ใบปลิวเกลื่อนเมืองสอบครูหัวละ 700,000 บาท

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

            ใบปลิวเกลื่อนเมืองสอบครูหัวละ 700,000 บาท ขึ้นบัญชีไว้ 500,000 บาท ขณะที่ศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษโต้ลั่นเป็นการแอบอ้างของมิจฉาชีพ เผยการสอบมีคณะกรรมการคุมเข้มทุกขั้นตอนไม่มีการทุจริตสอบครูครั้งนี้

            เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ มีการนำเอาใบปลิวไปทิ้งไว้ตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ทั้งตามตู้โทรศัพท์ และตามสวนสาธารณะ โดยข้อความในใบปลิวลงวันที่ 3 สิงหาคม 2562 ข้อความระบุว่า “เรียน สื่อมวลชนทุกแขนงจากการที่ขณะนี้ ได้ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ประจำปี 2562 จำนวน 48 อัตรา รับสมัครระหว่างวันที่ 18 – 24 ก.ค. โดยมีผู้ที่มีความประสงค์จะเข้ารับราชการครูมาสมัครสอบ จำนวนทั้งสิ้น 807 คน โดยมีการประเมินประวัติและผลงาน ระหว่างวันพุธที่ 31 กรกฏกาคม 2562 ถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2562 กำหนดสอบข้อเขียน ในวันที่ 10 สิงหาคม 2562 สอบสัมภาษณ์วันที่ 11 สิงหาคม 2562 และประกาศผลการคัดเลือกในวันที่ 16 สิงหาคม 2562 ซึ่งพวกเราเป็นกลุ่มที่มาสมัครสอบแข่งขันในครั้งนี้ด้วย
             ข้อความในใบปลิวระบุต่อไปว่า พวกเราได้รับทราบข่าวจากเพื่อนในกลุ่มที่มาสมัครสอบด้วยกันว่า มีผู้มาติดต่อระหว่างกำลังสมัครสอบว่า หากยินยอมจ่ายเงิน จำนวน 700,000 บาท ให้กับผู้หญิงมีอำนาจคนหนึ่ง จะสามารถช่วยให้สอบได้ทันที โดยให้นำเอาเงินไปจ่ายให้ผู้หญิงคนหนึ่งที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งทางไปอำเภอปรางค์กู่ ในวันที่ 10 สิงหาคม 2562 เวลา 19.00 น. ส่วนใครต้องการเพียงขึ้นบัญชีเอาไว้ จะต้องจ่ายเงิน 500,000 บาท แต่รับรองว่า จะช่วยให้สอบได้ลำดับต้น ๆ จะได้บรรจุเป็นครูอย่างแน่นอน หากไม่ได้บรรจุเป็นครูพร้อมที่จะคืนเงินให้ทันที โดยจะช่วยให้สอบผ่านทุกขั้นตอนเนื่องจากว่า มีการเคลียร์กรรมการทุกคนไว้หมดแล้ว

              ข้อความในใบปลิวยังระบุด้วยว่า พวกเราเห็นว่า การที่มีการเรียกรับเงินในการสอบดังกล่าว เป็นการทุจริตอย่างชัดแจ้ง และเป็นการไม่เปิดโอกาสให้มีการสอบแข่งขันอย่างเป็นธรรม เพื่อให้พวกเราที่เป็นลูกชาวไร่ชาวนาได้มีโอกาสเข้ารับราชการเป็นครูได้บ้าง เพื่อความก้าวหน้า ซึ่งเรื่องการเรียกรับเงินมีการพูดกันอย่างกว้างขวางมาก พวกเราจึงขอวอนมายังท่านและสื่อมวลชนในสังกัดทุกแขนงให้เข้าไปตรวจสอบพฤติกรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องบางคนด้วยว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด จึงมีข่าวการเรียกรับเงินในการสอบบรรจุครูครั้งนี้ พวกเราเป็นครอบครัวยากจนไม่มีเงินไปจ่ายให้ผู้มีอำนาจเพื่อช่วยให้สอบเป็นครูได้ จึงหวังขอความเป็นธรรมจากท่านและคณะให้เข้าไปตรวจสอบดูแลป้องกันการทุจริตในการสอบครั้งนี้ด้วย ทราบข่าวจากกลุ่มที่มาสมัครสอบด้วยกันว่า ขณะนี้มีผู้จ่ายเงินให้กับผู้หญิงคนนี้ไปแล้ว 37 ราย ขอแสดงความนับถือ ลงชื่อ ลูกชาวนายากจนไม่มีเงินซื้อตำแหน่งแต่อยากเป็นครู

               ทางด้าน นางวัชรกาญจน์ คงพูล ศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยเรื่องนี้กับทีมข่าวว่า จากการที่ขณะนี้มีข่าวเกี่ยวกับการเรียกรับเงินในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปี 2562 จำนวน 48 อัตราโดยอ้างว่า เรียกรับเงินไปให้ผู้มีอำนาจนั้น ตนขอยืนยันว่า การสอบครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม การดำเนินการสอบทุกขั้นตอนมีกรรมการควบคุมอย่างเข้มงวด มีกรรมการดำเนินการสอบหลายชุด ทั้งกรรมการคุมสอบ กรรมการสอบข้อเขียน กรรมการสอบสัมภาษณ์ กรรมการรวมคะแนน ดังนั้น จึงไม่สามารถที่จะให้การช่วยเหลือผู้สมัครสอบคนใดในการสอบครั้งนี้ได้ อย่าไปหลงเชื่อมิจฉาชีพที่มาแอบอ้างอย่างเด็ดขาด ซึ่งตนได้ประกาศมาตรการในการป้องกันการทุจริตการสอบครั้งนี้ลงวันที่ 11 ก.ค.62 ไว้แล้ว หากใครพบเบาะแสว่ามีการเรียกรับเงินในการสอบครั้งนี้ ขอให้แจ้งตนทราบด้วยทางโทรศัพท์มือถือ หมายเลข 061 – 4133205 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!