ราชบุรี-ฝูงลิงกว่า 700 ตัวสร้างความเดือดร้อนให้กับวัด

ราชบุรี-ฝูงลิงกว่า 700 ตัวสร้างความเดือดร้อนให้กับวัด

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

        พระสงฆ์วัดบางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เดือดร้อนหนักฝูงลิงกว่า 700 ตัว ที่อาศัยบริเวณวัด ทําลายข้าวของสิ่งปลูกสร้างวัดเสียหายทุกวัน วอดเจ้าหน้าที่ช่วยจับทําหมันแล้วนำไปปล่อยที่อื่น ชาวบ้านไปทำบุญถูกลิงแย่งอาหารฉีกเบาะรถ(มีคลิป)

           เวลา 11.30 น. (2 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้พาเดินดูสภาพความเสียหายภายในวัดบางโตนด หลังฝูงลิงจำนวนมากที่อาศัยอยู่บริเวณวัดรื้อข้าวของ กระเบื้องหลังคาวัด หลอดไฟ หอระฆัง และสิ่งของที่อยู่ในวัดได้รับความเสียหายทุกวัด ชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัด ถูกฝูงลิงบุกรื้อยางกระจกรถยนต์ และจ้องแย่งอาหาร จนทางวัดได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์ผู้ที่จะมาทำบุญให้ระวังลิงกัด ระวังลิงแย่งอาหารติดไว้เพื่อให้ชาวบ้านได้ทราบจะได้ระมัดระวังตัวไว้
         นายเกษม วิเศษรจนา อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49/2 หมู่ 4 ต.บางโตนด อ.โพธาราม เปิดเผยว่า ฝูงลิงแบ่งเป็น 3 ฝูงจะไม่ถูกกัน พยายามรื้อค้นทำลายสิ่งของภายในวัดจนเสียหาย โดยเฉพาะกระเบื้องหลังคาศาลาการเปรียญ หลังคาเมรุ หลังคาโบสถ์ ที่จะต้องซ่อมอยู่เป็นประจำ ทางวัดซื้อกระเบื้องใหม่มาเปลี่ยนเสียเงินไปประมาณ 7 หมื่นบาท เปลี่ยนเสร็จก็ถูกฝูงลิงขึ้นไปรื้อทิ้งอีก ขณะที่หลังคาเมรุ และหลังคาหอระฆังจะอยู่สูงทำให้ซ่อมแซมลำบาก จำเป็นต้องดำเนินการซ่อมใหญ่ คาดว่าฝูงลิงที่มีอยู่ทั้งออกลูกออกหลายแพร่ขยายพันธุ์ประมาณกว่า 700 ตัวแล้ว ไม่รู้จะไปร้องหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ ตอนนี้เดือดร้อนหนักมากแล้ว เพราะเวลาชาวบ้านมาทำบุญที่วัดก็ต้องจ้าง อปพร. มา 4 – 5 คน คอยดูแลวัด ดูแลคน ดูแลรถยนต์ไม่ให้ลิงทำลายยางขอบกระจกรถยนต์ที่จะชอบไปแกะรถของชาวบ้านที่นำมาจอด ส่วนเบาะรถจักรยานยนต์ก็ถูกลิงดึงรื้อจนขาดเสียหาย เวลาติดกิจนิมนต์ในหมู่บ้านจะต้องเหลือพระจำวัดไว้ 1 รูป เพื่อให้อยู่คอยเฝ้าลิงไว้ และต้องหาชาวบ้านมาช่วยดูแลวัดอีกด้วย บานประตู หน้าต่างต้องปิดอยู่ตลอดเวลา บางจุดต้องใส่ลวดตาข่ายป้องกันลิงไม่ให้เข้า เคยมีช่วงเผลอลืมปิดได้ถูกฝูงลิงเข้าไปรื้อค้นเกลื่อนกระจายเสียหายหมด สมัยก่อนที่มาสร้างวัดก็ยังคงมีลิงอยู่อาศัยแต่ไม่มากเท่านี้และได้เพิ่มจำนวนขึ้นมาเรื่อย ๆ เนื่องจากมีคนไปให้อาหารลิง เคยติดป้ายบอกก็ถูกลิงรื้อป้ายออกหมดไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว อยากให้หน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ หรือ เคลื่อนย้ายไปอยู่ที่อื่น หรือจะให้ลิงลดจำนวนลง นอกจากนี้ยังมีวัดขนอนหนังใหญ่อีกวัดที่ยังมีลิงอาศัยอยู่ด้วย
           พระอธิการสุชิน สุธัมโม เจ้าอาวาสวัดบางโตนด เปิดเผยว่า ลิงจะแบ่งออกเป็น 3 ฝูง บางทีจะเห็นกัดกัน กระโดดดัง อย่างกระเบื้องหลังคาถูกแกะโยนทิ้งไม่แตก ก็ขึ้นไปแกะใหม่เพื่อโยนลงให้แตก รู้สึกสนุกสนานคล้ายเป็นของเล่นมัน จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาแก้ไขช่วยทำหมันลิง หากไม่ควบคุมประชากรลิงก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ปีนี้เดือดร้อนมากเพราะลิงแบ่งกันเป็นพวก วันดีคืนดียกพวกมาเจอกันบนหลังคาศาลาก็ไล่กวดกันเหยียบกระเบื้องจนแตกเสียหายอีกไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว มีบางวันชาวบ้านขี่รถจักรยานยนต์ไปซื้อไข่ใส่ถุงมา ก็ถูกลิงดักหน้ารถทำให้ต้องชะลอความเร็ว ลิงอีกตัวใช่จังหวะชิงคว้าเอาถุงไข่มากิน ลักษณะทำกันเป็นทีมงาน คอยหลอกล่อชาวบ้านเป็นประจำทุกวัน ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไรแล้ว
             อย่างไรก็ตามสำหรับการอาศัยของฝูงลิงนั้น ในช่วงเช้าจะเข้าไปหลบอาศัยพักอยู่บริเวณริมแม่น้ำแม่กลองที่อยู่ติดวัดที่มีอากาศเย็นสบาย บางตัวก็ปีนป่ายอยู่บนต้นไม้ ศาลาวัด หน้าต่าง แม้กระทั่งพระพุทธรูปองค์ใหญ่ทางวัดได้ล้อมด้วยกรงตาข่าย ลิงก็ยังไปเกาะนอนอยู่อย่างสบายใจ พอช่วงบ่ายก็จะย้ายฝูงไปอยู่บริเวณหน้าวัดคอยดักรอชาวบ้านจะมาให้อาหาร บางครั้งก็จะคอยชิงสิ่งของที่ชาวบ้านหิ้วมาเป็นปัญหาที่ชาวบ้านและวัดอย่างให้หน่วยงานเร่งเข้ามาช่วยเหลือด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!