พิษณุโลก-ยอดเขาช้างล้วงคึกคักชาวนครไทยแห่ขึ้นปักธงชัย วันเพ็ญเดือน12

พิษณุโลก-ยอดเขาช้างล้วงคึกคักชาวนครไทยแห่ขึ้นปักธงชัย วันเพ็ญเดือน12

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

ยอดเขาช้างล้วงคึกคักชาวนครไทยแห่ขึ้นปักธงชัย วันเพ็ญเดือน12

         ผู้ว่าราชการพร้อมชาวอำเภอนครไทย ร่วมใจขึ้นเขาช้างล้วง เพื่อนำธงไปปักบนยอดเขาฉันเพล เขาย่านไฮ และเขาช้างล้วง ตามประเพณีโบราณ เพื่อระลึกถึงพ่อขุนบางกลางท่าว เจ้าเมืองบางยางในอดีต หรือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พระปฐมบรมกษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย เป็นการรำลึกถึงชัยชนะของพ่อขุนบางกลางหาวที่มีชัยชนะศึก และเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อกันว่าการปักธง จะทำให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข กินดีอยู่ดี

        เมื่อวันนี้ 11 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเขาช้างล้วง ต.นครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ของจังหวัดและอำเภอ นักเรียน นักศึกษารวมถึงชาวบ้าน ในอำเภอนครไทย ร่วมกันประกอบพิธีแห่ธงขึ้นเขาช้างล้วง ในงานประเพณีปักธงชัย และกิ่งกาชาดอำเภอนครไทย ประจำปี 2562 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร โดยจะนำธงทั้ง 3 ผืนที่ผ่านการทอด้วยฝีมือของทุกภาคส่วนในอำเภอนครไทย ที่ร่วมมือร่วมใจกันทอขึ้น ก่อนจะนำขึ้นไปปักบนยอดเขา 3 ยอด ประกอบด้วย เขาฉันเพล เขาย่านไฮ และเขาช้างล้วง ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวนครไทย สืบสานมาตั้งแต่โบราณกาลมาจวบจนปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นในช่วงวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี
         โดยปีนี้มีประชาชนจำนวนมากต่างร่วมใจแห่แหนนำธงขึ้นไปปักบนยอดเขาช้างล้วง เพื่อระลึกถึงพ่อขุนบางกลางหาว เจ้าเมืองบางยางในอดีต ซึ่งกาลต่อมาคือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พระปฐมบรมกษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย เป็นการรำลึกถึงชัยชนะของพ่อขุนบางกลางหาวที่มีชัยชนะศึก และเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อกันว่าการปักธง จะทำให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข กินดีอยู่ดี ถ้าปีใดไม่ไปปักธงจะทำให้เกิดภัยพิบัติหรือเพทภัยต่างๆ ที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือเสียชีวิตได้ ในการนำธงขึ้นไปปักบนยอดเขาช้างล้วง ในทุกๆปี ชาวอำเภอนครไทยเชื่อกันว่าผู้ใดขึ้นไปปักธงบนเขาทั้ง 3 ยอด ก็จะอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งในปีนี้ นักเรียน นักศึกษาและชาวบ้านทั่วไปในอำเภอนครไทย ร่วมขึ้นไปปักธงบนเขาช้างล้วงกันอย่างคึกคัก

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!