สระแก้ว-ชาวเกษตรกร โคบาลบูรพาสระแก้ว ขายวัว ผ่านสหกรณ์ ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ

สระแก้ว-ชาวเกษตรกร โคบาลบูรพาสระแก้ว ขายวัว ผ่านสหกรณ์ ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

       ชาวเกษตรกร โคบาลบูรพาสระแก้ว ขายวัว ผ่านสหกรณ์ ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ตัวละกว่า 30,000 บาท เกษตรกรยิ้ม

        โครงการโคบาลบูรพาสระแก้ว เป็นโครงการที่รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาความยากจน ให้กับเกษตรกรชาวไร่ โดยในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว หลายอำเภอ เช่น อำเภอวัฒนานคร อ.อรัญประเทศ อ.โคกสูงและ และ อ.ตาพระยา ได้รับภัยพิบัติภัยแล้งทุกปี ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ และจากการวิเคราะห์ด้านอาชีพของเกษตรกร ควรหันมาทำการปศุสัตว์ จะเหมาะสมกับพื้นที่มากกว่า และได้ให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงวัว โดยรัฐบาลมอบวัวแม่พันธุ์ให้กับสมาชิกเกษตรกร รายละ 5 ตัว โดยลูกตัวแรก หากเป็นเพศเมีย จะคืนให้กับโครงการ ส่วนลูกวัวตัวที่ 2 จะเป็นของผู้เลี้ยง
          ต่อมา เพื่อให้เกษตรกร ที่เป็นสมาชิกโครงการโคบาลบูรพาสระแก้ว เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวได้รับผลประโยชน์สูงสุด จึงได้จัดตั้งสหกรณ์ขึ้นมา สำหรับในท้องที่อำเภอวัฒนานคร ได้ตั้งเป็น สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา วัฒนานคร จำกัด มีสมาชิกจำนวน 1,900 รายเลี้ยงวัวรายละ 5 ตัว 9,500 ตัว ในขณะเดียวกัน ทางสหกรณ์ฯได้ทำข้อตกลงกับบริษัท สุระสิงห์ ฟาร์ม จังหวัดระยอง รับซื้อผลผลิต จากสมาชิกสหกรณ์ฯ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ในราคามาตรฐาน
          เมื่อเวลา 11.00 .น. วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 สมาชิกโคบาลบูรพาสระแก้ว ในท้องที่อำเภออรัญประเทศ และอำเภอโคกสูง มีความจำนง ขายวัวให้กับ ทางบริษัทสุระสิงห์ฟาร์ม จำกัด จำนวน 52 ตัว โดยใช้สถานที่ บริเวณสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด บ้านซับนกแก้ว ต.หนองน้ำใส อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เป็นสถานที่นัดหมาย และเป็นสถานที่ชั่งน้ำหนัก โดยมี นาย ชัยยุทธ เหลืองบุษราคัม ปศุสัตว์ จังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายประวุฒิ ปุริสพันธุ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ นายทวนทอง อาจรักษา ปศุสัตว์อำเภอวัฒนานคร สาธารณสุขอำเภอวัฒนานคร และคณะกรรมการสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา วัฒนานคร จำกัด เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ในการซื้อขายวัวจากสมาชิกสหกรณ์ฯ ในครั้งนี้ด้วย

           ทางด้านนายสมพิศ สังข์ศิริ ประธานกรรมการ สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพา วัฒนานคร จำกัดเผยว่า การซื้อขายวัวของสมาชิกโคบาลบูรพา สระแก้ว มี 2 รอบ โดยใช้สถานที่ สหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด เป็นที่รับซื้อ โดยรอบแรก ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 จากท้องที่ อ.อรัญประเทศ และ อ.โคกสูง ขาย ให้กับบริษัท สุระสิงห์ ฟาร์ม จำกัด จำนวน 52 ตัว และรอบที่ 2 ขายในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 จากท้องที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จำนวน กว่า 50 ตัวเช่นเดียวกัน สำหรับในอนาคต จะมีการพัฒนาพื้นที่สหกรณ์ปศุสัตว์ โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด เป็นตลาดกลางรับซื้อโคเนื้อ จากสมาชิกโคบาลบูรพา สระแก้ว ทั้งจังหวัด อาจจะเปิดรับซื้อ บ่อยขึ้น เนื่องจากตลาดรับซื้อมีโควต้าไม่จำกัด จึงเป็นกาสดีที่เกษตรกรเข้า โครงการโคบาลบูรพา สระแก้ว จะสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืนตลอดไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!