ปราจีนบุรี-วัดที่ไร้คลอง,หนองน้ำ เร่งสูบน้ำเข้ารอบโบสถ์ให้ประชาชนลอยกระทง

ปราจีนบุรี-วัดที่ไร้คลอง,หนองน้ำ เร่งสูบน้ำเข้ารอบโบสถ์ให้ประชาชนลอยกระทง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

       วัดที่ไร้คลอง,หนองน้ำ เร่งสูบน้ำเข้ารอบโบสถ์ให้ประชาชนลอยกระทงเป็นปีที่ 19 หนึ่งเดียวในปราจีนบุรี วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม รองรับหนุ่มสาวในย่านนิคมอุตสาหกรรม 304 ขณะนักเรียนเทศบาลเมืองปราจีนฯซ้อมเข้มรำวงปราจีนบุรีโชว์ในขบวนแห่ นทท.

        วันนี้ 10 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศก่อนถึงวันลอยกระทง วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม เทศบาลกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ์ ทางวัด-ญาติโยมได้เตรียมสถานที่ลอยกระทง แม้ไม่มีสระน้ำ ,คลอง,บึง แต่สามารถประยุกต์ให้มีน้ำใส่รอบพื้นโบสถ์เพื่อลอยกระทงได้ โดยทางวัดโดยคณะกรรมการ,พระสงฆ์ ได้จัดสถานที่ไว้รองรับพุทธศาสนิกชนชาวพุทธที่จะลอยกระทงซึ่งตรงกับวันเพ็ญ 15 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี พร้อมเตรียมสถานที่ไว้พร้อมรับหนุ่มสาวในย่านนิคมอุตสาหกรรม 304 ที่มีโรงงานมากกว่านับ 1,000 แห่ง

          พระครูวิสุต ศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดและรองเจ้าคณะอำเภอศรีมหาโพธิ์ กล่าวว่า ความเป็นมาของการจัดลอยกระทงรอบโบสถ์ สืบเนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนหลังจากสร้างโบสถ์แล้วเสร็จเพื่อใช้ในกิจของสงฆ์ ขณะนั้น เกิดฝนตกหนักมีน้ำขังรอบโบสถ์ลึกราว 30 ซม.โดยรอบๆโบสถ์มีกำแพงอิฐและพื้นกระเบื้องอย่างดี เมื่อมีน้ำขังอยู่รอบบริเวณถ้าหน้าแล้งสามารถสูบน้ำมาใส่ได้
           เนื่องจากในพื้นที่ไม่มีหนองน้ำ,คลอง สำหรับลอนกระทง จึงหารือกับคณะกรรมการวัดว่าจะจัดให้มีการลอยกระทงรอบโบสถ์ทุกคนเห็นด้วย จึงจัดงานลอยกระทงรอบโบสถ์ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ปีนี้เป็นปีที่ 19 มีโยมมาเที่ยวนับพันๆคนทุกปี และได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเทศบาลตำบลกรอกสมบูรณ์ และ ญาติโยมด้วยดีเสมอมา ในการลอยกระทงรอบพระอุโบสถที่สูบน้ำใส่จนเต็ม ถวายเป็นพุทธบูชา และรายรอบยังมีพระพุทธรูปรวม 84 รูปให้ได้สักการะ
           เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวในทุกปีจะมีโยมใจบุญร่วมทำบุญโดยการมอบสิ่งของทั้งทีวีตู้เย็นพัดลมรถจักรยาน รถจักรยานยนต์มาร่วมชิงโชคในการล้วงไหทองคำเพื่อให้ผู้มีโชครับสิ่งของกลับบ้านไปด้วย และในปีนี้ นอกจากลอยกระทง ยังมีการจัดเทศมหาชาติทรงเครื่อง พร้อมปิดทองพระ และนมัสการพระสารีริกธาตุเพื่อเป็นบุฯกุศลและสิริมงคลอีกด้วย” พระครูวิสุตกล่าว

           ขณะที่ ในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี ได้เตรียมจัดงานลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ที่ริมเขื่อนกันตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรีข้างศาลพระหลักเมือง พิธีเปิดงานในเวลา 19.45 น.วันที่ 11 พ.ย.62 โดยนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี กิจกรรมอาทิ ขบวนแห่กระทงใหญ่พร้อมเทพีนพมาศ,การแสดงในขบวนแห่กระทง,การประกวดนางนพมาศ,ประกวดกระทงใหญ่
           ผู้สื่อข่าวรายงาน พบที่โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดหลวงปรีชากูล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี คณะครูได้ฝึกซ้อมขบวนนางรำเพื่อร่วมในขบวนแห่กระทง ในเพลงรำวง ชื่อเพลง “รำวงปราจีนบุรี” เป็นการร่ายรำ ในจังหวะรำวงในท่วงท่าต่าง ๆ ของ 7 อำเภอในจังหวัดปราจีนบุรี ก่อนถึงวันลอยกระทง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!