ปราจีนบุรี-พบปลาลอยหัว-ตายเกลื่อนคลองหลังประตูระบายน้ำบางพลวง

ปราจีนบุรี-พบปลาลอยหัว-ตายเกลื่อนคลองหลังประตูระบายน้ำบางพลวง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

  พบปลาลอยหัว-ตายเกลื่อนคลองหลังประตูระบายน้ำบางพลวง เนื่องจากน้ำนิ่งไม่ไหลเวียน

          วันนี้ 11 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านหลังประตูน้ำบางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี มีปลาลอยหัว-เกยตลิ่งตายจำนวนมาก ได้ลงพื้นที่พบ นายวรรณนัฑ หิรัญชุฬหะ ประมงจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายสำเริง อินทร์เถื่อน หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง นางกัตติกา ตูวิเชียร ประมงอำเภอบ้านสร้าง ร่วมกับนายเสถียร แก้วไทรเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลวง (อบต.) , นายวสันต์ พรหมดีสาร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครนายก , นายนภดล วิศาลกมลหัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางพลวง และ นายจำรัส ง้อบุตรสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบสถานการณ์น้ำเน่าเสีย
          พบปลาลอยตายจำนวนมาก ณ บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางพลวง สภาพน้ำสีดำมีกลิ่นเหม็น เป็นน้ำนิ่ง ทั้งนี้ได้ระดมกำลังบูรณาการร่วม ระหว่างหน่วยงานราชการต่าง ๆ ประกอบด้วย ทีมงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางพลวง ติดตั้งเครื่องพ่นน้ำ เพื่อเติมออกซิเจนในน้ำ หน่วยงานของพัฒนาที่ดินนำ EM ชนิดน้ำใส่ลงในน้ำ เพื่อการบำบัดน้ำ อบต.บางพลวง สนับสนุนเรือพร้อมน้ำมัน จำนวน 2 ลำ อำเภอบ้านสร้างโดยนายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอบ้านสร้างจัดทีมงานปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสา รวมถึงเจ้าหน้าที่ สำนักงานประมงจังหวัดปราจีนบุรี ช่วยกันกำจัดเก็บซากปลาที่ลอยตายขึ้นมาจากคลอง
           นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอบ้านสร้าง กล่าวว่า “ ได้รับรายงานสภาพน้ำในคลองบางพลวง ที่ยาวต่อเนื่องระยะกว่า 10 กม.มีสภาพไม่ดีมากว่า 1 สัปดาห์ พบมีปลาลอยหัว-ตาย น้ำมีกลิ่นเน่าเหม็น สภาพเป็นน้ำนิ่ง เนื่องจากประตูระบายน้ำปิด ไม่ได้เปิดบานประตูระบายเพราะเกรงจะกระทบกับกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี ประกอบกับฝนตกมีน้ำจากทุ่งนาที่เน่าเสียระบายลงมา บางจุดพบมีผักตบชวาหนาแน่น ส่งผลให้ค่าออกซิเจนในน้ำปริมาณต่ำ จุลินทรีย์สูง จนเกิดปัญหาปลาตาย

           การแก้ไขในเบื้องต้นวันนี้เป็นการเฉพาะหน้าโดยบูรณาการกับทุกภาคส่วน ในการล่องเรือตักปลาที่ตายออกจากคลอง การโรยสารเหลวอีเอ็ม. และนำเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่องมาพ่นน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณออกวิเจน”นายชัยวรรณกล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!