ปราจีนบุรี-คืบหน้า ฝนตกหนักน้ำป่าซัดซากช้างป่าน้ำตกเหวนรกลงมาชั้นที่ 5

ปราจีนบุรี-คืบหน้า ฝนตกหนักน้ำป่าซัดซากช้างป่าน้ำตกเหวนรกลงมาชั้นที่ 5

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

         คืบหน้า ฝนตกหนักน้ำป่าซัดซากช้างป่าน้ำตกเหวนรกลงมาชั้นที่ 5 รวมซากช้างเพิ่ม 5 ตัว ขณะที่ได้ชำแหละซากใส่ถุงแล้ว 1 ถุง ก่อนนำชิ้นส่วนช้างนำไปฌาปนกิจกิจที่วัดท่าด่าน ขณะที่เขาใหญ่ร่วมนักวิชาการ เตรียมหาแนวทางสร้างเพนียด-สะพานข้ามให้ช้างข้าม เหนือน้ำตกเหวนรก ชี้สาเหตุพลัดตกน้ำตกเหวนรกเนื่องจากภัยธรรมชาติ ช่วยเหลือสัตว์คาดไม่กระทบมรดกโลก เร่งทำการเก็บกู้ซากช้างป่าตกน้ำตกเหวนรก ได้เพียง 1 ซาก เนื่องจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน มีน้ำหลากทำให้ซากช้างไหลลงมายังจุดเก็บกู้เพิ่มอีก 3 ซาก!!!!

         เมื่อเวลา 20.00 น.วันนี้ 10 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าจากเหตุโศกนาฏกรรมช้างป่า รวม 11 ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรก ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และมีความสูงที่สุด ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ความสูงประมาณ 80 เมตรเศษ มีน้ำตกรวม 5 ชั้นรอดตาย 2 ตัว ล่าสุดวันนี้ได้มีการล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นมาเหนือน้ำตามคลองต้นไทร ระยะทางไกกลกว่า 6 กม.จากนั้นเดินเท้าต่อเข้าไปอีกกว่า 2.8 กม. และ ยังปีนป่ายหน้าผา ขึ้นลงภูเขาสูงชัน เข้าไปน้ำตกเหวนรก ชั้นที่ 5 ได้พบซากช้างป่าที่สภาพขึ้นอืดติดในซอก-โขดหิน 2 ตัว เป็นที่สนใจของประชนทั่วไป และคนทั่วโลก เพื่อทำการชำแหละซาก แต่พบว่ามีฝนตกหนักบริเวณทุ่งงูเหลือมเหนือเหวนรกจนภารกิจการกู้ซาก และชำแหละชะงักเนื่องจากเกรงภัยน้ำป่าหลหลากเป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่ แต่ได้นำแกลลอนพลาสติก,ถุงใส่ช้างช้างที่ชำแหละ โดยจนท.ทำงานแข่งกับเวลา ทำการชำแหละซาก มีการตัดงวง หู หาง ขาได้ 3 ข้าง บรรจุถุง ตามที่เสนออย่างต่อเนื่องนั้น
           นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า “ ศูนย์ช่วยเหลือช้างป่าตกน้ำตกเหวนรก รายงานความคืบหน้าการเก็บกู้ซากช้างป่าที่น้ำตกชั้นที่ 5 เข้ามาว่า วันนี้ทีมสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติ และกู้ภัยกรมอุทยานแห่งชาติฯเข้าทำการเก็บกู้และเคลื่อนย้ายซากป่า โดยมีทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทำการผ่าและจัดเก็บซากใส่ถุงสำหรับใส่ซากช้าง
           โดยตลอดทั้งวัน มีฝนตกหนักมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเส้นทางที่เข้าถึงค่อนข้างยากลำบาก ทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบากมาก ทั้งนี้ภารกิจผ่าและจัดเก็บซากช้างทำได้เพียง 1 ซากเท่านั้น แต่ผลจากการที่มีฝนตกหนัก น้ำไหลหลาก ทำให้มีซากช้างป่าไหลลอยมาเพิ่มบริเวณทำการเก็บกู้ซากอีก 3 ซาก รวมมีซากช้างบริเวณนั้นเป็น 5 ซาก และจะมีการเก็บกู้ซากช้างต่อเนื่องจนกว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมด”นายวิทยากล่าว
           ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้มีกระแสข่าวว่า หลังการชำแหละซากช้างป่าเรียบร้อยแล้ว นำชิ้นส่วนช้างนำไปฌาปนกิจกิจที่วัดท่าด่าน ที่อยู่ใกล้กับเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

           และในวันนี้ ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ , นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยาน ฯ , ดร. ลองลาภ สุขมาสรวงรองภาควิชาชีววิทยา ป่าไม้คณะวนศาสตร์ มหาลัยวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รวมปรึกษาหาแนวทางทางความเป็นได้ร่วมกัน ในการป้องกัน และ แก้ไขปัญหาช้างป่าตกน้ำตกเหวนรกเสียชีวิต

           ดร. รองลาภกล่าวว่า “ สาเหตุของโขลงช้างป่าที่ตกเหวนรกตาย ที่มากที่สุดคือปี 2535 มาจากในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำป่าไหลหลาก เหวนรกเป็นพื้นที่จำกัดที่ช้างป่าดินข้าม จนพลัดตกลงเสียชีวิต จำนวนมาก และได้แก้ไขโดยสร้างเพนียดเป็น แนวป้องกันซึ่งได้ผล จนรยะยาวนานมากว่า 28 ปี และเกิดลักษณะเดียวกัน ซึ่งหากจะมีการวางแนวเพนียดเพิ่มเติม หรือ การสร้างสะพานให้ช้างป่าข้ามเหนือเหวนรก ต้องมีการติดตามประเมินผล”

           ที่ผ่านมาในอดีตก่อนหน้า นั้นประชากรช้างป่าเพียง 150 ตัว แต่ในขณะนี้จำนวนประชากรช้างป่าเขาใหญ่กว่า 300 ตัว ซึ่งไม่เป็นปัญหากระทบ และจากที่เกรงว่าการมีสิ่งก่อสร้างจะกระทบมรดกโลก ไม่น่ามีผลเพราะเป็นการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ป่าในมรดกโลก และเป็นภัยตามธรรมชาติ”ดร. รองลาภกล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!