ปราจีนบุรี-คืบหน้า ชุมชนตลาดเก่าน้ำลดฮวบเดียว 18 ซม.

ปราจีนบุรี-คืบหน้า ชุมชนตลาดเก่าน้ำลดฮวบเดียว 18 ซม.

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

           (คืบหน้า)-ชุมชนตลาดเก่าน้ำลดฮวบเดียว 18 ซม.หลังกรมชลประทานเปิดบานประตูระบายน้ำระบาย ขณะพื้นที่ด้านล่างที่ต่ำกว่า เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังต้องรีบถอนมันแช่น้ำก่อนเน่า – ขนหมูหนีน้ำกันจ้าละหวั่น!! ชาวบ้านระบุน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี – พื้นที่ตลอดเลียบริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรีที่ต่อเนื่องกัน ในเขต อ.ศรีมหาโพธิ ,อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง เป็นปกติรับเทศกาลสารทไทยในทุกปี ที่ถือเป็นธรรมเนียมธรรมชาติที่มี ชี้หากไม่มีน้ำท่วมไหลหลากถือเป็นเรื่องผิดปกติของพื้นที่ปราจีนฯ แจงน้ำป่าจากเทือกเขาใหญ่ – เขาสอยดาวส่งผลดีต่อนาข้าวนาปีให้ต้นทะลึ่งหรือขึ้นน้ำรับปุ๋ยเย็นฉ่ำจากธรรมชาติกำจัดศัตรูข้าวเกษตรกรในธรรมชาติหลากหลาย อาทิ หนูนา

           เมื่อเวลา 21.00 น. วันนี้ 27 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ตั้งติดริมต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ซึ่งเกิดจากแควหนุมาน ที่น้ำไหลจากจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ไหลมารวมบรรจบกันกับแควพระปรง ที่น้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว รวมกันเป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี
           หลังจากฝนตกติดต่อกัน 2วัน ส่งผลให้มวลน้ำจากทั้ง 2 แควมีปริมาณสูง ไหลมาพร้อม ๆ กัน ส่งผลให้ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีมีปริมาณสูงไหลระบายไม่ทัน เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งเอ่อไหลบ่าข้ามถนนเข้าฝั่งท้ายตลาดเก่า หรือ ท่าเรือเรือเก่าในอดีต โดยไหลบ่าถนน หรือขึ้นมาตามท่อระบาย น้ำท่วมทั้งชุมชน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 80ซม. -1.00 เมตร ประชาชนได้รัยผลกระทบรวม 150 ครอบครัว เบื้องต้น ได้จัดเรือท้องแบน ,เรือยาง และเรือของชาวบ้านเอง ในการเข้า-ออกในชุมชน เนื่องจากชาวบ้านแต่ละหลังจะมีเรือประจำบ้านตนเองอยู่แล้วเนื่องจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมทุกปี
            ทางกรมชลประทาน ได้แก้ไขโดยเร่งเปิดบานประตูระบายน้ำ เข้าสู่ทุ่งรับน้ำท่าแห่ ,ทุ่งวังดาล,ทุ่งแขนนาง แหล่งรองรับน้ำขนาดใหญ่ และ พื้นที่นาข้าวของเกษตรกร พื้นที่รอยต่อใน 3 อำเภอ ระหว่าง อ.กบินทร์บุรี,อ.ศรีมหาโพธิ และ อ.ประจันตคาม โดยทยอยปล่อย – บริหารจัดการไม่ให้กระทบนาข้าวของเกษตรกร
            พบว่ามวลน้ำเริ่มกระจายลดลงมาในพื้นที่ ที่ลุ่มต่ำกว่าตามลำดับ ท่วมในพื้นที่ ต.กบินทร์,อ.กบินทร์บุรี ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ โดยเฉพาะตลอดแนวเลียบริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี ระดับน้ำเอ่ล้นตลิ่งเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว โรงเรียนถูกน้ำท่วม รวม 3 แห่งสั่งปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ 1 แห่ง ตามที่ได้นำเสนอก่อนหน้าอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ นั้น
            ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนตลาดเก่าเทศบาลตำบลกบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ล่าสุด ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตั้งอยู่ติดต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี น้ำยังคงท่วมอยู่และ พบเริ่มว่า ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 18 ซม. ในวันเดียว หลังจากไม่มีฝนตกลงมาเติมซ้ำ

            แต่สภาพน้ำท่วมได้เอ่อลดระดับลงมาท่วมพื้นที่ถัดไปซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มกว่า ของ อ.ศรีมหาโพธิ ,อ.เมืองปราจีนบุรี,อ.บ้านสร้างบางส่วน โดยเฉพาะตลอดแนวเลียบริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรีที่เคยถูกน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมทุก ๆ ปี

            พบว่า เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ได้ถูกน้ำเอ่อท่วมไร่มันสำปะหลังแช่น้ำรวม 3 วันแล้ว โดยระดับแควพระปรง เอ่อท่วมไร่มันสำปะหลัง ระดับน้ำสูง 1.10 เมตร เกษตรกรจึงรีบถอนมันหนีน้ำ หากปล่อยไว้หัวมันสำปะหลังจะเน่าเสียจนขายไม่ได้

             นายมนตรี ศรีมาสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง(ส.อบต.) กล่าวว่า “น้ำในแควพระปรงที่รับมวลน้ำไหลมาจาก จ.สระแก้ว เอ่อท่วมไร่มันสำปะหลัง ของตนเองที่อยู่ติดกับแควพระปรง ทั้งหมด 4 ไร่ จึงรีบถอนมันสำปะหลังหนีน้ำไป ขายที่ลานรับซื้อหัวมันแม้ว่าจะขายได้ราคา1.60-1.90 สต.ก็ต้องขายดีกว่าปล่อยให้มันแช่น้ำเน่าทิ้งคาไร่มันสำปะหลัง ขณะเดียวกันเกษตรกรบางรายที่อยู่ด้านในนั้นต้องยอมปล่อยทิ้ง เรื่องจากน้ำลึกมาก บางรายต้องจัดแจงขนย้ายหมู่หนีน้ำ

              ขณะที่ตำบลบ้านนา ม.8 ซึ่งอยู่เขตติดต่อกับจังหวัดสระแก้ว ยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่ 1เมตร ยังคงเฝ้าระวังน้ำอยู่ตลอดเวลา หมู่บ้านนี้อยู่ติดกับแควพระปรงเป็นต้นน้ำไหลผ่าน หากปลายน้ำทางกบินทร์บุรียังไม่ลดลงสู่ภาวะปกติน้ำก็จะท่วมอยู่อย่างนี้อีกนานหลายวัน แม้ว่าทางจังหวัดได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำ 3 แห่ง ลงสู่ทุ่งนาแต่ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง

             ระดับน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี จุดวัดหน้าสถานีอุตุฯกบินทร์บุรี เวลา06.00 น.เช้านี้ วัดได้ 9.66 เมตร (ลดลงจากเมื่อวาน 0.12 ม.)ปริมาณฝน 0.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนรวมทั้งปี 1200.6 มิลลิเมตรเปรียบเทียบกับปี 2561 ฝนรวมทั้งปี 1976.7 มม.(ตั้งแต่ม.ค.-ปัจจุบัน)ความสูงของตลิ่งฝั่งซ้าย 8.97 เมตรความสูงของตลิ่งฝั่งขวา 9.24 เมตร ลดลง 12 ซม.วันที่ 27 ก.ย.62 วัดได้ 9.68 เมตร ระดับน้ำลดลงต่อเนื่องจุดวิกฤติชุมชนตลาดเก่าอยู่ที่8.79 เมตร ท้ายถนนชุมชนตลาดเก่า

            ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับสภาพน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี – พื้นที่ตลอดเลียบริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ต่อเนื่องกัน ในเขต อ.ศรีมหาโพธิ ,อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง ชาวบ้านทั่วไปถือว่าเป็นเรื่องปกติ รับเทศกาลสารทไทยในทุกปี ที่ถือเป็นธรรมเนียมธรรมชาติที่มี

            ชี้หากไม่มีน้ำท่วมไหลหลาก ถือเป็นเรื่องผิดปกติของพื้นที่ปราจีนฯ แจงน้ำป่าจากเทือกเขาใหญ่ – เขาสอยดาวส่งผลดี ต่อนาข้าวนาปี ให้ต้นข้าวทะลึ่ง หรือขึ้นน้ำรับปุ๋ยเย็นฉ่ำจากธรรมชาติ ช่วยกำจัดศัตรูข้าวเกษตรกรในธรรมชาติหลากหลาย อาทิ หนูนา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!