ประจวบคีรีขันธ์-บน.5 จัดงานสดุดีวีรชนครบรอบ78ปีสงครามโลกครั้งที่ 2

ประจวบคีรีขันธ์-บน.5 จัดงานสดุดีวีรชนครบรอบ78ปีสงครามโลกครั้งที่ 2

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ(นักข่าวบ้านนอก)

         บน.5 จัดงานสดุดีวีรชนครบรอบ78ปีสงครามโลกครั้งที่ 2 รำลึกวีรกรรมผู้กล้าคราวต่อสู้ทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่อ่าวประจวบ

            เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 7 ธ.ค.2562 ที่ลานอนุสาวรีย์วีรชน 8 ธันวาคม 2484 พล.อ.อ.สิทธิชัย แก้วบัวดี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมกับ นายธีรพันธ์ นันทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2562 โดยมี น.อ.ชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผบ.กองบิน 5 กล่าวรายงาน และมีผู้บังคับบัญชาทหารอากาศทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน อดีตวีรชน ญาติวีรชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชน เข้าร่วม โดยก่อนมีพิธีเปิดงาน ได้มีการเดินริ้วขบวนเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และเดินเทิดเกียรติสดุดีวีรชนฯ ตั้งแต่หน้าศาลหลักเมืองประจวบฯ ผ่านถนนใจกลางเมืองมายังอนุสาวรีย์วีรชนฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานในครั้งนี้อีกด้วย


              โดยทั้งนี้กองทัพอากาศและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันจัดงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้กำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 7 – 11 ธ.ค. เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตเมื่อ 78 ปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ซึ่งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสมรภูมิการสู้รบของเหล่าวีรชนผู้กล้าหาญ ประกอบด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้ร่วมกันยืนหยัดต่อสู้กับอริราชศัตรูผู้รุกรานผืนแผ่นดินไทย ยอมสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินถิ่นมาตุภูมิอันเป็นที่รักและหวงแหนยิ่ง วีรกรรมครั้งนั้นยังคงอยู่ในความทรงจำของเราชาวไทยตลอดมา จากการสู้รบขั้นตะลุมบอนเกิดขึ้นจนเกิดความเสียหายทั้ง 2 ฝ่าย ฝ่ายทหารญี่ปุ่นซึ่งมีกำลังมากกว่าถึง 10 เท่า เสียชีวิต 417 คน ในขณะที่ฝ่ายไทยเสียชีวิต 42 คน ซึ่งประกอบด้วยทหารอากาศ 38 คน ยุวชนทหาร 1 คน ตำรวจ 1 คน และ ครอบครัว 2 คน

                โดยกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการของส่วนราชการกองทัพอากาศ และหน่วยงานในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การจัดแสดงจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด และสินค้าพื้นเมืองนานาชนิด การจัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การเดินริ้วขบวนเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และเทิดเกียรติสดุดีวีรชน กิจกรรมวิ่งวันวีรชนผู้กล้ากองบิน 5 การแข่งขันกีฬาฟุตบอลล้อมหมวกคัพ กิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวก เป็นต้น

                 จากนั้นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้ร่วมในงานเลี้ยงสดุดีวีรชนฯ โดยมี ร.ต.ต.ประจวบ ฉลาดแพทย์ อดีตวีรชนตำรวจภูธรจังหวัดประจวบฯ ที่มีอายุกว่า 100 ปี และยังมีชีวิตอยู่ ตลอดจนลูก-หลาน ญาติอดีตวีรชนเข้าร่วมงานและรับมอบของที่ระลึกจากผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ นอกจากนี้ ในวันที่ 8 ธันวาคมของทุกปี ได้กำหนดให้จัดประกอบพิธีวางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์วีรชนฯ และพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่วีรชนที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีผู้บัญชาการทหารอากาศ เดินทางมาเป็นประธานเพื่อประกอบพิธีดังกล่าวด้วยตนเอง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!