ประจวบคีรีขันธ์-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมค้าน จัดตั้ง อช.อ่าวสยาม

ประจวบคีรีขันธ์-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมค้าน จัดตั้ง อช.อ่าวสยาม

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์รื่นเกษม – อรรถชัย นิธิสีลตานันท์ ขทร.จังหวัด

          เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ภายหลังจากชาวบ้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านการจัดตั้ง อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ผ่านนายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน ที่ครอบคลุมพื้นที่ ตำบลแม่รำพึง อ.บางสะพาน เนื่องจากหวั่นจะกระทบวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ ต่อมาได้เดินทางไปขอความช่วยเหลือจากนายสุรศักดิ์ สิงคิวิบูลย์ กำนันตำบลแม่รำพึง และนายสมหมาย ปานทอง กำนันตำบลธงชัย อ.บางสะพาน ในฐานะ ประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และอุปนายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยทางกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในตำบลแม่รำพึงและใกล้เคียง ร่วมกันแสดงจุดยืน ยื่นหนังสือร่วมคัดค้านอีก 1 ฉบับผ่านทางนายอำเภอบางสะพาน
          นายสุรศักดิ์ สิงคิวิบูลย์ กำนันตำบลแม่รำพึง กล่าวว่า “หลังจากชาวบ้านได้มายื่นเรื่องคัดค้านการประกาศจัดตั้ง อช.อ่าวสยาม เมื่อช่วงเช้าเนื่องจากชาวบ้านในตำบลแม่รำพึงมีความกังวลใจในเรื่องดังกล่าว เนื่องจาก พรบ.อุทยานแห่งชาติอ่าวสยามจะมีผลบังคับใช้ในอนาคตต่อไปและปัจจุบัน พรบ.อุทยานแห่งชาติ ปี 2562. จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะมีโทษร้ายแรงหากมีการกระทำผิดในเขตอุทยานแห่งชาตื ซึ่งชาวบ้านตำบลแม่รำพึง เกรงจะได้รับความเดือดร้อนและมีผลกระทบต่อวิถีชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเห็ด หรือหาปลา ซึ่งตนในนามของกำนันในพื้นที่ได้ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านและกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ใกล้เคียง จึงได้มาร่วมยื่นหนังสือเพิ่มเติมอีกฉบับ เพื่อคัดค้านการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติอ่าวสยามให้กับนายอำเภอบางสะพาน และจะเดินทางต่อไปยื่นหนังสือยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจะพยายามทำเรื่องเพื่อยื่นเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ชาวบ้านได้มีวิถีชีวิตอยู่ตามปกติไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน”
          ขณะที่ นางจินตนา แก้วขาว ตัวแทนเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.บางสะพาน กล่าวว่า “ที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้เร่งประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติอ่าวสยามครอบคลุมพื้นที่ ต.แม่รำพึง เพื่อให้หน่วยงานรัฐแก้ไขปัญหากรณีการสร้างถนนจากท่าเรือเรือน้ำลึกถึงโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติกีดขวางทางน้ำ เป็นสาเหตุทำให้มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากใน อ.บางสะพานนานกว่า 10 ปี ขณะที่เดิมมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งยื่นหนังสือคัดค้านการประกาศแนวเขตอุทยานฯใน ต.แม่รำพึง เนื่องจากเกรงมีผลกระทบกับธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ หลังจากศาลปกครองกลางเคยมีคำพิพากษายกคำร้อง คดีพิพาทเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจไม่ชอบด้วยกฎหมายออกเอกสารสิทธิ์ให้บริษัทเอกชนในพื้นที่ป่าคุ้มครอง วนอุทยานแห่งชาติ และป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง ต.แม่รำพึง จำนวน 52 แปลง ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาจากศาลปกครองกลางสูงสุด”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!