สุพรรณบุรี-ทอดกฐินดาบ หนึ่งเดียวในประเทศไทย

สุพรรณบุรี-ทอดกฐินดาบ หนึ่งเดียวในประเทศไทย

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

ทอดกฐินดาบ หนึ่งเดียวในประเทศไทยพร้อมลุ้นรางวัลใหญ่

          ที่วัดดงเสลา อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ได้มีการทำบุญทอดกฐินหลังจากออกพรรษา ซึ่งที่วัดดงเสลาแห่งนี้มีการทอดกฐินที่เป็นเอกลักณ์ของวัด โดยชาวบ้านหรือประชาชนที่มาร่วมทำบุญทอดกฐินที่วัดแห่งนี้ จะมีดาบติดมากับกองกฐินทุกกอง หรือชาวบ้านเรียกกันว่าทอดกฐินดาบ
          โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าการนำดาบมาร่วมทำบุญทอดกฐินถวายหลวงพ่อขุนด่าน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดดงเสลา จะทำให้ ตัดเคราะห์ ตัดโรคตัดภัย ตัดกรรม ตัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป ในขณะที่ชาวบ้านบางรายก็นำดาบมาเอง หรือถ้าใครไม่มีดาบมาก็สามารถที่จะมาเช่าซื้อที่วัดได้ ซึ่งการทำบุญเช่าซื้อดาบถวายหลวงพ่อขุนด่านในวันนี้ทางวัด ก็จะมีซองสีชมพูมัดติดไว้กับดาบทุกเล่มด้วย ซึ่งในซองสีชมพูที่ผูกติดกับดาบจะมี สลากกินแบ่งรัฐบาล 1 ใบ หลังจากแห่กฐินดาบรอบอุโบสถหลวงพ่อขุนด่านจำนวน 3 รอบแล้ว ชาวบ้านก็จะนำดาบไปถวายหลวงพ่อขุนด่านที่ประดิษฐานในอุโบสถ แล้วร่วมกันห่มผ้าให้กับหลวงพ่อขุนด่าน และนำดาบมาว่างถวาย แล้วแกะเอาซองสีชมพูที่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลไปลุ้นรางวัลใหญ่กันทั่วหน้า เรียกได้ว่าอิ่มบุญลุ้นโชคกันเลยทีเดียว


          สำหรับการทอดกฐินดาบที่วัดดงเสลา ถือว่าเป็นการทำบุญกฐินประจำปี หลังจากออกพรรษา ซึ่งชาวบ้านที่เชื่อกันว่าการนำดาบมาทอดกฐิน จะทำให้ ตัดเคราะห์ ตัดโรคตัดภัย ตัดกรรม ตัดสิ่งชั่วร้าย ตัดทุกข์ ฝ่าฟันอุปสรรค ทำให้ชีวิตครอบครัวมีความสุขตลอดไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!