สมุทรปราการ-สืบสานงานประเพณีท้องถิ่น แห่ผ้าห่มพระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2564

สมุทรปราการ-สืบสานงานประเพณีท้องถิ่น แห่ผ้าห่มพระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2564

ภาพ/ข่าว:สุรศักดิ์ / อัญมณี คงสินธ์

สืบสานงานประเพณีท้องถิ่น แห่ผ้าห่มพระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2564

          เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ที่ลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ วันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เป็นประธานเปิดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ประจำปี 2564 พร้อมทั้งปล่อยขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดสมุทรปราการ ได้งดจัดกิจกรรมสมโภชอื่น ๆ รวมทั้งงานกาชาด ซึ่งปกติทุกปีจะจัดให้มีงานรื่นเริงและมหรสพต่าง ๆ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 9 วัน 9 คืน แต่ในปีนี้เหลือเพียงจัดขบวนแห่ผ้าแดงที่ใช้สำหรับห่มองค์พระสมุทรเจดีย์เท่านั้น ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาเกือบ 200 ปี เนื่องจากในปีนี้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงงดการจัดกิจกรรมที่เกิดการร่วมตัว หวั่นจะเป็นการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19
          สำหรับงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ เป็นงานประจำปีที่สำคัญของจังหวัดสมุทรปราการ และประเพณีที่ชาวสมุทรปราการสืบสานกันมายาวนานกว่า 185 ปี เพราะองค์พระสมุทรเจดีย์เป็นที่เคารพสักการะที่ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่อจิตใจของชาวสมุทรปราการ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวสมุทรปราการ จึงจัดให้มีงานประเพณีนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวจังหวัดสมุทรปราการโดยกำหนดเอาวันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปีเป็น วันเริ่มงาน ก่อนเริ่มงานประมาณวันแรม 2 ค่ำ เดือน 11 จะมีพุทธศาสนิกชนทั้งชายหญิงพร้อมใจกันไปช่วยเย็บผ้าแดงผืนใหญ่สำหรับห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ ก่อนวันร่วมงานจังหวัดจะทำพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยและพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ตลอดจนพระเทพารักษ์ ณ บริเวณองค์พระสมุทรเจดีย์ และพอถึงแรม 5 ค่ำ เดือน 11 จะมีการเชิญผ้าแดงผืนนี้ขึ้นตั้งบนบุษบก ใช้เรือยนต์เป็น พาหนะแห่ไปรอบๆตัวเมืองแล้วเชิญผ้าแดงแห่ไปตามลำน้ำเจ้าพระยาจนถึงอำเภอพระประแดง เพื่อให้ชาวพระประแดงร่วมอนุโมทนา แล้วจึงนำขบวนแห่กลับมาทำพิธีทักษินาวรรตรอบองค์พระสมุทรเจดีย์แล้วนำขึ้นห่ม ซึ่งทุกปีทางจังหวัดจะมีการจัดงานฉลองทั้งสองฝังอำเภอเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งตัวจังหวัดและฝั่งอำเภอพระสมุทรเจดีย์เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน
          ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 ตุลาคม 2564 ได้มีพิธีอัญเชิญผ้าแดงขึ้นตั้งบนบุษบก แห่ไปรอบ ๆ ตัวเมือง ก่อนอัญเชิญผ้าแดงลงเรือแห่ไปตามลำน้ำเจ้าพระยา จนถึงอำเภอพระประแดง เพื่อให้ชาวอำเภอพระประแดงร่วมอนุโมทนา จากนั้นจึงอัญเชิญผ้าแดงกลับมาทำพิธีทักษิณาวรรตรอบองค์พระสมุทรเจดีย์ก่อนนำผ้าขึ้นห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในปีนี้จังหวัดจึงได้กำหนดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ในส่วนที่เป็นงานประเพณี ส่วนการจัดงานสมโภชองค์พระสมุทรเจดีย์จะกำหนดจัดขึ้นอีกครั้ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการคลี่คลายแล้ว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!