นนทบุรี-สภาวิศวกรตรวจสอบอาคารถล่ม เตือนต้องมีวิศวกรคุมงานตลอด

นนทบุรี-สภาวิศวกรตรวจสอบอาคารถล่ม เตือนต้องมีวิศวกรคุมงานตลอด

ภาพ/ข่าว:สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ

สภาวิศวกรตรวจสอบอาคารถล่ม เตือนต้องมีวิศวกรคุมงานตลอด

          เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2564 สภาวิศวกร เข้าตรวจสอบเหตุ การรื้อถอนอาคารสูง 8 ชั้น ย่านประชาชื่นถล่ม พบรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกร พร้อมเตือนวิศกรและบริษัทรับเหมารื้ออาคารจะต้องมีวิศวกรควบคุมงานและแบบแผนการรื้อถอนตามหลักวิชาการ ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เข้าตรวจสอบเหตุ การรื้อถอนอาคารอพาร์ทเม้นท์เก่า สูง 8 ชั้น แล้วเกิดอุบัติเหตุระหว่างการรื้อถอนถล่มลงมาทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ บริเวณถนนประชาชื่น อำเภอเมืองนนทบุรี
          ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าการรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม โดยที่ถูกต้องต้องมีวิธีการรื้อถอนที่ชัดเจนที่ออกแบบโดยวิศวกรชำนาญการ รวมทั้งการใช้เครื่องจักรกลให้เหมาะสมกับการทำงาน การที่พยายามเข้าไปสกัดเสาชั้นล่าง โดยตั้งใจว่าจะทำให้อาคารพังมาในแนวดิ่งเป็นวิธีที่อันตรายมาก เพราะหากมีการผิดพลาดเพียง 1 องศา ก็อาจจะมีผู้เสียชีวิต หรือหากมีบ้านข้างเคียงก็อาจจะได้รับผลกระทบด้วย ส่วนการรื้อถอนอาคารในอนาคตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เชื่อว่าจะยังมีอีกจำนวนมาก เพราะด้วยการขยายตัวของเขตเมือง มีรถไฟฟ้าเข้ามาถึงพื้นที่มากขึ้น อาคารเก่าๆ ก็จำเป็นต้องขยายพื้นที่สร้างอาคารใหม่ และหากยังไม่มีการควบคุมที่ดีก็จะเกิดเหตุในลักษณะนี้ซ้ำซากอีก หลังจากนี้สภาวิศวกร จะตรวจสอบชื่อวิศวกรที่ติดอยู่ด้านหน้าอาคารที่รื้อถอนว่าเข้ามาควบคุมงานหรือไม่ หากมาทำงานจริงเหตุใดถึงมีการสั่งให้เจาะเสาต้นดังกล่าว แต่หากไม่มาควบคุมงานก็จะต้องถูกตรวจสอบด้านจริยธรรมจากสภาวิศวกรด้วย นอกจากนี้สภาวิศวกรยังเตือนบริษัทรับรื้อถอนอาคาร จะต้องมีวิศวกรที่ชำนาญ และเข้ามาควบคุมการทำงานจริง เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีการตรวจสอบของหน่วยงานราชการมักจะมีวิศวกรควบคุม แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุกลับไม่พบวิศวกรควบคุมงาน และหากวิศวกรมีความผิด ทางสภาวิศวกรก็มีอำนาจในการถอนใบอนุญาตทำงานได้
          ด้าน พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ หลังเข้าตรวจที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า เรื่องของคดีความยังไม่สามารถแจ้งข้อหากับใครได้ ต้องรอให้ทางสำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี ดำเนินการตรวจสอบ ว่าใครเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องให้ชัดเจน หลังจากนั้นเทศบาลนครนนทบุรีก็จะเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ตำรวจก็จะดำเนินการออกหมายเรียก ผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อหาไม่ไปปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ประมาทเลินเล่อทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บเหมือนกัน ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับบัตรเจ็บเป็นหน้าที่รับผิดชอบของบริษัทผู้รับเหมา

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!