นครสวรรค์-เด็ก นว.คว้ารางวัลเยาวสตรีไทยดีเด่น

นครสวรรค์-เด็ก นว.คว้ารางวัลเยาวสตรีไทยดีเด่น

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

รร.นครสวรรค์ร่วมผู้ปกครองส่งนักเรียนเข้าประกวดเพื่อรับรางวัล เยาวสตรีไทยดีเด่น

              นายพันศักดิ์ ศรีทอง ผอ.รร.นครสวรรค์ เปิดเผยว่าเด็กหญิงปวริศา สิทธิกรณ์ นักเรียนชั้น ม.3 เข้ารับการคัดเลือก เพื่อรับรางวัลเยาวสตรีไทยดีเด่น ผลการคัดเลือกเยาวสตรีไทยดีเด่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโครงการเยาวสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2563 “พระบารมีส่องหล้า ต่อยอดการพัฒนาสตรีไทย” โดยสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ คัดเลือกเยาวสตรีจากทั่วประเทศ ที่ได้รับการยอมรับในบทบาทและศักยภาพด้านต่างๆ โดยรางวัลดังกล่าวพิจารณาจากผลการเรียน และรางวัลด้านวิชาการ ด้านศิลปวัฒนธรรม รวมไปถึงด้านคุณธรรม และจริยธรรมต่างๆ ปรากฎว่าเด็กหญิงปวริศา สิทธิกรณ์ ได้รับรางวัลดังกล่าว
               ประวัติโดยย่อ เด็กหญิงปวริศา สิทธิกรณ์ อายุ 14 ปี เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2548 เป็นบุตรของนายสุจินต์ สิทธิกรณ์ และนางไข่มุก สิทธิกรณ์ จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนอนุศิษย์วิทยา 3 จังหวัดอุทัยธานี และเข้าศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโครงการดาวรุ่งมุ่งโอลิมปิก โรงเรียนนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
                เด็กหญิงปวริศา สิทธิกรณ์ เป็นผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะการวาดภาพระบายสี โดยส่งผลงานเข้าประกวดแข่งขันในระดับจังหวัด ประเทศ นานาชาติ และระดับโลกตั้งแต่ระดับชั้นประถมจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสามารถคว้ารางวัลมาได้จากทุกระดับการแข่งขันมาโดยตลอด รางวัลที่น่าภาคภูมิใจมากที่สุด คือสามารถคว้ารางวัลระดับโลกต่อเนื่อง 7 ปีซ้อน ตั้งแต่ พ.ศ.2546-ถึงพ.ศ.2562 และรางวัลนานาชาติอีกหลายรางวัล ได้เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ รางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ รวมทั้งหมด 6 ปีคือปีพ.ศ.2557-พ.ศ.2562 ด้านคุณธรรมจริยธรรม
                นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล เด็กดีเด่น สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ประจำปี 2561 รางวัลวัฒนคุณาธร ผู้ทำคุณประโยชน์แด่กระทรวงวัฒนธรรม ประเภทเด็กและเยาวชน ประจำปีพ.ศ.2559 และยังมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมอีกหลายรายการเช่นเดียวกัน นอกเหนือจากทางด้านความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะ ผลงานทางด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยเด็กหญิงปวริศา สิทธิกรณ์ ยังมีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ ได้รับผลการเรียนยอดเยี่ยมมาตั้งแต่ระดับประถมจนถึงปัจจุบัน
จากผลงาน ประกอบกับคุณความดีที่มีมาโดยตลอดดังกล่าว เด็กหญิงปวริศา สิทธิกรณ์ ได้เสนอผลงานเข้าคัดเลือก รางวัล เยาวสตรัไทยดีเด่น
ทั้งนี้การคัดเลือกเยาวสตรีไทยดีเด่น มีวัตถุประสงค์
เพื่อคัดเลือกเยาวสตรีไทยที่ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี อาทิมีผลการเรียนดีเด่น วางตัวให้เหมาะสมกล้าแสดงออกในสิ่งที่เหมาะควร และไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อชุมชน/สังคม มีความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการี มีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือผู้อื่น/โรงเรียน/ชุมชน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป

โดยมีหลักเกณฑ์และคุณสมบัติ ดังนี้คือ
โครงการเยาวสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2563 “พระบารมีส่องหล้า ต่อยอดการพัฒนาสตรีไทย” แบ่งเป็น 3 ระดับดังนี้
1. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่ เด็กหญิงหรือเยาวสตรีดีเด่น อายุระหว่าง 13-15 ปี กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 8 คน
2. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช) หมายถึง เยาวสตรีอายุระหว่าง 15-18 ปี กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช) จำนวน 8 คน
3. ระดับประเภทประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หมายถึง เยาวสตรี อายุระหว่าง 16-20 ปี กำลังศึกษาในระดับสถาบันอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรชั้นสูง (ปวส) จำนวน 9 คน

วิธีการขั้นตอนในการคัดเลือก ให้สถานศึกษาพิจารณาคัดเลือกเยาวสตรีดีเด่น ประจำปี 2563 ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือก โดยสามารถดาวน์โหลด โครงการเยาวสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2563 “พระบารมีส่องหล้า ต่อยอดการพัฒนาสตรีไทย” และส่งเอกสารเข้าทำการคัดเลือกไปยัง สำนักบูรณาการกิจการการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยผู้เข้ารับการคัดเลือกเป็นเยาวสตรีไทยดีเด่น จะเข้ารับพระราชทานโล่ในวันที่ 1 สิงหาคม 2563

สำหรับผู้รับผิดชอบจัดงานคือ
1.สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์
2.กระทรวงศึกษาธิการ
เด็กหญิงปวริศา สิทธิกรณ์ได้รับคัดเลือกให้เป็นเยาวสตรีไทยดีเด่น ประจำปีพ.ศ.2563 และได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 1 จากเด็กและเยาวชนทั่วประเทศทั้งหมด 64 คน ซึ่งจะเข้ารับพระราชทานรางวัลในวันสตรีแห่งชาติ ปีพ.ศ.2564(เนื่องจากปีนี้คณะกรรมการเลื่อนการจัดงาน เนื่องมาจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19)

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!