อำนาจเจริญ-ผู้ว่าสั่งเตรียมรับมือพายุโนอึล

อำนาจเจริญ-ผู้ว่าสั่งเตรียมรับมือพายุโนอึล

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

           อำนาจเจริญผู้ว่าสั่งเตรียมรับมือพายุโนอึล จากมื้อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้มีฝนตกหนักสลับกับตกปานกลางอย่างต่อเนื่อง แต่น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆปริมาณน้ำที่เก็บกักยังไม่ถึงร้อยละ 50

              สภาพอากาศจากเย็นมื้อวานถึงเข้าวันนี้ท้องฟ้าเต็มไปด้วยเมฆฝนและมีฝนตกหนักสลับกับตกปานกลางมาตั้งแต่งเวลา 21.15 นาฬิกาของมื้อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้านี้ยังตกอย่างต่อเนื่องในขณะที่ทางจังหวัดได้เตรียมพร้อมรับมืออันอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากขึ้นได้เตือนประขาชาชน อยู่ตามที่ลุ่มให้เตรียมขนย้ายสิ่งของหนีน้ำอยู่ตลอดเวลาหวั่นเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้จากอิทธพลขิงพายุโนอึลจากสถานการณ์ที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนเรื่องพายุโนอึล ซึ่งจะพัดผ่านประเทศไทยในวันที่ 18-20นี้
              ด้านนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า จากการคาดการณ์แนวพายุจะทำให้จังหวัดอำนาจเจริญได้รับผลกระทบด้วย จึงขอให้ทุกส่วนราชการช่วยดำเนินการดังนี้ 1. ช่วยแจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายที่มีอยู่ทั้งหมดทั้งในระดับจังหวัด อำเภอตำบล หมู่บ้านให้ประชาชนระมัดระวังลมพายุ และฝนที่อาจตกหนัก และอาจทำให้เกิดลมกรรโชกแรง น้ำท่วม น้ำไหลหลาก บ้านเรือนและสาธารณูปโภคอาจได้รับความเสียหาย ขอให้ระมัดระวังและอยู่ในที่ปลอดภัยไว้ โดยเตรียมตัวไว้รับสถานการณ์โดยไม่ประมาท 2.ให้ทุกหน่วยแจ้งข้าราชการให้อยู่ในพื้นที่ตั้งแต่วันศุกร์ที่18 ก.ย.- วันอาทิตย์ที่20 กันยายนนี้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการช่วยเหลือประชาชน หากได้รับการประสานจากจังหวัด สำหรับหน่วยที่มีอุปกรณ์เครื่องมือหรือยาพาหนะที่จำเป็นในการช่วยเหลือขอให้เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆไว้โดยจังหวัดจะจัดตั้งศูนย์บัญชาการขึ้นที่ศาลากลาง โดยมีปภ.จ.เป็นเลขาศูนย์ สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชม. และให้ทุกหน่วยดำรงการสื่อสารไว้ตลอด 24 ชม.ด้วย 3.เมื่อมีภัยเกิดขึ้นศูนย์บัญชาการจะมอบหมายให้แต่ละหน่วยลงพื้นที่รับผิดชอบในการช่วยเหลือ ทั้งนี้ให้ปภ.จ.ซักซ้อมการดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุโดยด่วนด้วย

               สำหรับอำเภอขอให้แจ้งส่วนราชการในอำเภอ อปท.กำนัน/ผญบ.ดำเนินการเตรียมความพร้อมดังกล่าวด้วย และให้เตรียมประสานจิตอาสาภัยฎิบัติเพื่อออกร่วมปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ที่รับผิดชอบด้วย/ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาแต่น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆยังเก็บกักน้ำได้น้อย อย่างเช่นอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ มีปริมาณเก็บกักน้ำได้แค่ ร้อยละ 33 ยังไม่ถึงครึ่งแต่หากมีพายุลูกนี้เข้าติดต่อกันหลายวันปริมาณน้ำคาดว่าจะเกินครึ่งอย่างแน่นอน ส่วนน้ำในการเกษตรนับว่าเพียงพอในการปักดำนาข้าวกันแล้ว และในขณะนี้ยังไม่มีรายงานน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่แต่อย่างไร

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!