นครสวรรค์-หวั่นแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

นครสวรรค์-หวั่นแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์ เหล่าอินทร์

              สำรวจลุ่มเจ้าพระยายังรับน้ำเหนือได้อีกจำนวนมาก หวั่นแล้งขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

          ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาในส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมพร้อมรับน้ำเหนือที่ไหลบ่ามาจากจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร ลงสู่แม่น้ำยมและน่านนั้น ล่าสุดบรรยากาศแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านตัวเมืองนครสวรรค์จุดที่แม่น้ำทั้งสี่สายไหลมารวมกัน ปรากฏว่าปริมาณน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่งอยู่มาก แต่ปริมาณน้ำมีสีแดงขุ่นเนื่องจากน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำยมและน่าน ส่วนแม่น้ำวังและแม่น้ำปิง ไม่มีปริมาณน้ำไหลลงมา ทำให้สภาพแม่น้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าตลิ่งหลายเมตร
            นายวีระ ด่านจิระกุล จัดสรรน้ำสำนักงานชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าตลิ่งจำนวนมาก ไม่น่าห่วงว่าน้ำจะท่วมในปีนี้ห่วงแต่จะไม่มีน้ำในการอุปโภคบริโภคช่วงหน้าแล้งปีนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาน้อยมาพื้นที่เก็บน้ำแก้มลิง ยังคงเก็บน้ำได้จำนวนมาก ปริมาณน้ำที่ไหลมาช่วงนี้ไหลไปอยู่ในแก้มลิงของจังหวัดต่างๆ ซึ่งทราบว่ายังไม่เต็มเลยชาวนายังไม่สามารถทำนาได้ก็มี เพียงช่วยบรรเทาความแห้งแล้งเบื้องต้นเท่านั้น คาดการณ์ว่าน้ำที่ท่วมจะค่อยๆไหลบ่าลงที่ต่ำและน้ำจะหมดไปไม่กี่วันข้างหน้านี้
             “ขนาดจะผันน้ำเข้าไปเก็บในบึงบอระเพ็ดยังไม่สารถทำได้ เพราะว่าปริมาณน้ำไม่เพียงพอที่จะเก็บในบึงบอระเพ็ดได้ ฝนที่ตก น้ำที่ท่วมช่วงที่ผ่านมาปริมาณน้ำไหลไปในพื้นที่ลุ่มต่ำอื่นๆ เช่นไหลลงสาระวินไปพม่า ไหลลงแม่น้ำโขงประเทศลาวไม่ไหลลงแหล่งน้ำหรือเขื่อนในประเทศไทยเลย เขื่อนภูมิพลยังไม่มีน้ำ ช่วงนี้เขื่อนสิริกิตติถ์มีน้ำไหลเข้าบ้างแต่ยังน้อย เพราะฉะนั้นปีนี้ไม่ต้องกลัวน้ำท่วมแต่กลัวน้ำแล้งมากกว่า เพราะว่าแม่น้ำเจ้าพระยายังสามารถรับพายุได้ 2-3 ลูก ชาวบ้านจึงไม่กลัวน้ำท่วมแต่กลัวแล้งมากว่า”เจ้าหน้าที่ชลประทานนครสวรรค์กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!