ประจวบคีรีขันธ์-ร่วมประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ

ประจวบคีรีขันธ์-ร่วมประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

ร่วมประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ

              เวลา 9.00 นวันที่ 23 สิงหาคม ที่คริสตจักรศิลาเอก อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายมนตรี ชูภู่ นส.บุษบา โชคสุชาติ รองนายกฯ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลฯ ดร.ศิวัช บุญเกิด รองปลัดฯ และ จนท.เทศบาลฯ ใก้การต้อนรับ นางรัชนี เอมะรุจิ นายพิรียุตม์ วรรณพฤกษ์ ประธานคณะอนุกรรมการการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศและคณะฯ

             ในโอกาสที่ได้เข้ามาตรวจสอบการดำเนินการ การจัดการปัญหาขยะ สิ่งแวดล้อมของเมืองหัวหินที่ได้นำเสนอส่งเข้าประกวดในระดับประเทศ
นายนพพร ฯ กล่าวว่าแนวทางการจัดการต่อสิ่งแวดล้อมของเมืองหัวนั้น ตนเองและคณะฝ่ายบริหาร ได้นำเอาประชาชน ชุมชน โรงเรียน และกลุ่มต่างๆเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งก็ทำให้ปัญหาต่างๆลดลงโดยเฉพาะปริมาณของ”ขยะ” ลดลงในแต่ละวัน นอกจากนั้นการคัดเลือก คัดแยก”ขยะ” ออกเป็นสัดส่วนโดยมี โรงเรียนรูปแบบตัวอย่างเป็นผู้จัดระบบขึ้นมาคือ รร.เทศบาลบ้านบ่อฝ้าย จนได้รับรางวัลซึ่งทั้งหมดนี้ทางเทศบาลฯ ถือว่าจะเป็นนโยบายที่ดีที่จะทำให้เกิดเป็นเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนในระดับประเทศ

               ทางด้าน ดร.รัศมี ผลจันทร์ ประธานชุมชนศิลาเอก(คริสตจักรศิลาเอก) กล่าวว่า สำหรับในวันนี้ตนเองได้ใช้พื้นที่”บ้านไร่ปฐมกาล”(GENESIS FARM HUA HIN ) จัดทำโครงการชุมชนยั่งยืนขึ้นมาโดยในพื้นที่ที่รนเองจัดขึ้นมานั้นก็มี การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ การปลูกไม้ ยืนต้น การเลี้ยงไก่ และอื่นๆ พร้อมนำเอาทางชุมชน โรงเรียน เข้ามาจัดทำ”บูธ” รูปแบบต่างๆ ขานรับกับโครงการสิ่งแวดล้อมยั่งยืนของทางเทศบาลเมืองหัวหิน
หลังจากนั้นทางคณะกรรมการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมฯ ได้ลงตรวจสอบในจุดที่ได้นำเสนอและก็พบว่าการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของเมืองหัวหินนั้นที่น่าสนใจและประทับใจก็คือ รร.เทศบาลบ้านบ่อฝ้าย ในโครงการการจัดการ”ขยะ” ที่เป็นรูปแบบที่ดีจึงได้มีการสอบถามหลักการจากเด็กนักเรียนและ นางกนกวรรณ ไข่แก้ว ผอ. ฯ และ นายอนันต์ สีบัว รอง ผอ.ฯ จากนั้นกผ้ได้ชม”บูธ” ต่างๆของโรงเรียน ชุมชน สำหรับการประเมินในครั้งนี้ทางคณะอนุกรรมการฯ ก็จะนำเสนอต่อทางคณะกรรมชุดใหญ่ต่อไป.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!