ลพบุรี- วปอ. รุ่นที่ 63 ดูงานด้านการปกป้องรักษาอธิปไตย

ลพบุรี- วปอ. รุ่นที่ 63 ดูงานด้านการปกป้องรักษาอธิปไตย

ภาพ/ข่าว:กฤษณ์ สนใจ 

            ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร นำคณาจารย์ และนักศึกษา หลักสูตรต่างๆ ด้านความมั่นคง กว่า 1,800 คน ศึกษาดูงานด้านการปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติ ของกองทัพบก ที่ ลพบุรี

          วันที่ 11 พ.ย. 63 พลโท วิโรจน์ เกิดแสง ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นำคณะนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 63 รวมถึง คณะสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร และ หลักสูตรต่างๆ ของกองทัพบก และกองทัพอากาศ อีก 8 สถาบัน อาทิ วิทยาลัยเสนาธิการทหาร หลักสูตรเสนาธิการทหารบก หลักสูตรเสนาธิการทหารอากาศ หลักสูตรวิทยาลัยการทัพบก หลักสูตรจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ตลอดจน คณะนายทหารนักเรียนหลักสูตรชั้นนายพัน เหล่าทหารราบ ทหารม้า และทหารปืนใหญ่ รวมกว่า 1,800 คน เดินทางเข้าศึกษาดูงานด้านการทหารของกองทัพบก และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ณ สนามกองพลรบพิเศษที่ 1 ค่ายเอราวัณ ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี
โดยมี พลโท ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ พร้อมด้วย นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวให้การต้อนรับ และร่วมบรรยายสรุปเกี่ยวกับจังหวัดลพบุรี และภารกิจของหน่วยทหารในพื้นที่ ให้คณะได้รับฟัง โอกาสเดียวกัน ยังได้นำคณะเข้ารับชมการสาธิต การปฏิบัติการทางทหารของหน่วยรบพิเศษ อาทิ การกระโดดร่มรูปแบบต่างๆ ทั้งทางยุทธวิธี เพื่อแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูง และทางการกีฬา , การใช้สื่อการแสดงเพื่อสร้างความรู้รักสามัคคี และเทิดทูนสถาบัน ของวงดนตรีกองทัพบก โดยกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา การดำรงชีพในป่า รวมถึง การปฏิบัติการรบพิเศษ ทั้งทางอากาศ ภาคพื้นดิน และการปฏิบัติการทางน้ำ อาทิ การยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ การช่วยเหลือตัวประกัน การลงสู่ผิวน้ำโดยอากาศยาน การปฏิบัติการโดยตรงต่อที่หมายบนฝั่ง การชิงตัวบุคคลสำคัญ ซึ่งถือว่าเป็นเขี้ยวเล็บ ที่สำคัญยิ่งของหน่วยรบพิเศษแห่งกองทัพไทย ซึ่งได้รับความสนใจและเป็นที่ชื่นชอบของคณะเป็นอย่างมาก

              หลังจากนั้นในช่วงบ่าย ยังได้นำคณะเดินทางไป ชมการแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ และการสาธิตการยิงปืนใหญ่ ของศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายภูมิพล ตำเขาพระงาม จังหวัดลพบุรี โดยมี พลตรี ทวนชัย นัดนะรา ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งนำคณะชมการสาธิต การปฏิบัติการของเหล่าทหารปืนใหญ่ และอำนาจการยิงปืนใหญ่ชนิดต่างๆ ที่ผลิตโดยศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธ ศูนย์อำนวยการป้องกันประเทศและพลังงานทหาร รวมถึง ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ของหน่วยทหารปืนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ในการปฏิบัติงานร่วมกับอากาศยานที่ใช้ในกองทัพบก ของศูนย์การบินทหารบก ทั้งด้านการป้องกันแนวชายแดน และงานด้านการบรรเทาสาธารณภัย ในการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุภัยพิบัติต่างๆ อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!