อุดรธานี – เล็งสร้างฝูงควายยักษ์ ตัวเท่าไดโนเสาร์ จาก “บ้านควาย” สู่แลนด์มาร์ค

อุดรธานี – เล็งสร้างฝูงควายยักษ์ ตัวเท่าไดโนเสาร์ จาก “บ้านควาย” สู่แลนด์มาร์ค

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดอุดรธานี 

              สืบสาน ตำนานควายไทย สู่การอนุรักษ์ และพัฒนาควายไทย กลายเป็น หมู่บ้านควายไทย แลนด์มาร์ค แห่งใหม่ของอุดรธานี ด้วยการทุ่มทุนงบประมาณกว่า 18 ล้านบาท จาก อบจ.อุดรฯ ,ราชภัฎฯ ,สมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทยและปศุสัตว์ฯ

                 เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 22 ต.ค.63 ที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี มีการประชุมและการลงนามบันทึกข้อตกลง โครงการอนุรักษ์ และพัฒนาควายไทย ระหว่างนายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ผศ.จรูญ ถาวรจักร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ,นายกัมปนาท จักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา พัฒนาชุมชนจังหวัดอุดรธานี ,นางขนิษฐา โกวิทยากร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี,นายพนธ์สมิทธ์ กลางนภา ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ,นายกำธร วิเชฎพงศ์ นายอำเภอทุ่งฝน ,นายหาญ จ้อยนุแสงนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทุ่งใหญ่ และนายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ,นายสุเมฆ ถ่อเงิน อุปนายก สมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย และสักขีพยานอีกกว่า 50 ท่าน
               นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า โครงการสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ จะถูกจัดสร้างขึ้นที่บริเวณตำบลทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี โดยก่อนหน้านี้ สมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ได้จัดตั้งหมู่บ้านควายไทยขึ้น โดยมีนายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมฯ ,นายสุเมฆ ถ่อเงิน เลขาฯ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการขับเคลื่อน จัดตั้งกลุ่มเลี้ยงควายไทยในพื้นที่อุดรธานีมานานหลายปี มีการตั้งหมู่บ้านควาย เลี้ยงควาย เพื่อการอนุรักษ์ขยายพันธุ์ควายไทย ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และกลายพันธุ์ ตัวเล็กลงไปเรื่อยๆหรือที่เรียกว่าพันธุ์ด้อยลง และเล็งเห็นว่า การอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย เป็นเรื่องที่ควรส่งเสริม ให้สอดคล้องกับการขุดค้นพบ ซากโครงกระดูกควายโบราณในพื้นที่ บ้านเชียง อ.หนองหาน แหล่งโบราณคดี มรดกโลก ที่สำคัญ และเป็นเครื่องยืนยันว่า ควายไทย มีการเลี้ยงมานานกว่า 5 พันปีมาแล้ว นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวอีกว่า แลนด์มาร์ค แห่งใหม่จะมีการจัดสร้างควายยักษ์ ตัวใหญ่ขนาดเท่าไดโนเสาร์ 1 ฝูง ประมาณ 8-9 ตัว ยืนเรียงรายบริเวณทางเข้า หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ที่บริเวณ ทุ่งห้วยโป่งวัว ตำบลทุ่งใหญ่ ในอดีตเป็นทุ่งและอ่างน้ำที่วัว ควาย ใช้เป็นที่กินดินโป่ง เสริมแร่ธาตุในตัวของสัตว์ เส้นทางผ่านไปยัง คำชะโนด และอ่างน้ำพาน นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา เห็นแล้วต้องแวะชมแวะเช็คอิน ถ่ายรูป แวะชมการสาธิตการเลี้ยงควายไทยที่ถูกวิธี และมีสินค้าโอทอป จากหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่นำมาจำหน่าย และจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งของจังหวัดอุดรธานี ข้อดีของการจัดตั้งหมู่บ้านควายไทย คือ เป็นการสืบสานวัฒนธรรมวิถีชีวิต และอัตลักษณ์พื้นถิ่นอีสาน พัฒนาการเลี้ยงควายไทย ส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์ชุมชน เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปปัญญา วิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นชาวอีสาน ที่แท้จริง  โครงการฯนี้ อบจ.สนับสนุนงบประมาณ ให้ ม.ราชภัฎอุดรธานี ดำเนินการ จำนวน 15 ล้านบาท และปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี จำนวน 3 ล้านบาท โดย บันทึกข้อตกลงโครงการฯ กำหนดระยะการดำเนินการ 3 ปี หากมีการแก้ไขหรือยกเลิกข้อตกลงจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรภายในกำหนดเวลา 90 วัน

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!