ประจวบคีรีขันธ์-ปาฎิหาริย์ของหลวงพ่อโปร่ง มือจากรูปเหมือนเกาะขอบบาตร

ประจวบคีรีขันธ์-ปาฎิหาริย์ของหลวงพ่อโปร่ง มือจากรูปเหมือนเกาะขอบบาตร

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

         ปาฎิหาริย์ของหลวงพ่อโปร่ง มือจากรูปเหมือนเกาะขอบบาตรในขณะถวายผ้ากฐินสามัคคี

            วันที่ 4 ตุลาคม 2563 นายชุมพล นกแก้ว กก.ตร.สภ.บางสะพาน พร้อมด้วย ร.ต.อ.ณรงค์วิทย์ เที่ยงธรรมรอง สว.สส.สภ.บางสะพาน พร้อมด้วยชาวบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพุทธศาสนิกชนจากทุกสารทิศทั้งภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาพเหนือ จำนวนมาก ได้เดินทางไปร่วมกันทอดกฐินสามัคคี ณ วัดถ้ำพรุตะเคียน ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ซึ่งเป็นวัดของพระครูโสตถตยาธิคุณ(วิ) หลวงพ่อโปร่ง โชติโก อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน พระเกจิชื่อดังของจังหวัดชุมพร ที่ละสังขารไปเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 ปัจจุบันสรีระสังขารของ หลวงพ่อโปร่ง คณะศิษย์ยานุศิษย์ ได้อัญเชิญสรีระสังขาร ประดิษฐานไว้ในโรงแก้ว ภายในอาคารวิหารโชติโก โดยมีพุทธศาสนิกชนทั้งในจังหวัดชุมพรและต่างจังหวัด ได้เดินทางมากราบไหว้ สักการะบูชาขอพรกันทุกวัน ต่างได้รับความสำเร็จในด้านการงาน การเงิน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มีความเลื่อมใสศัทธราเดินทางมาปฏิบัติธรรม ถือศิล เป็นอุบาสก อุบาสิกา กันไม่ขาดสาย

             โดยในวันนี้ พระอธิการพินิจศักดิ์ ฉันทโก เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ได้จัดอนุโมทนาบุญผ้ากฐิน กล่าวว่า กฐินที่นำมาถวายครั้งนี้ มีหลวงพ่อโปร่ง เป็นประธาน เพราะมีรูปปั้น เป็นรูปเหมือนหลวงพ่อโปร่ง โชติโก ประดิษฐานอยู่เป็นองค์แรก ถัดมาเป็นพระอาจารย์พินิจศักดิ์ ในขณะ พุทธศาสนิกชนกำลังประกอบพิธี ถวายและพระสงฆ์ กำลังสวดรับกฐิน ชาวบ้านในพื้นที่ที่อยู่ในงานได้ถ่ายภาพติดรูปเหมือนของหลวงพ่อโปร่ง แต่ก็ทำให้แปลกใจ ที่ภาพออกมามีลักษณะมือของหลวงพ่อโปร่ง จับอยู่ที่ขอบบาตร หลังจากประกอบพิธีเสร็จได้นำภาพออกมาดู จนเป็นที่ฮือฮา เป็นเรื่องแปลก ที่มือของหลวงพ่อไม่ได้อยู่ในตำแหน่งนั้น แต่ทำไมภาพที่ออกมาจึงมีลักษณะคล้ายมือหลวงพ่อออกมาจับอยู่ที่ขอบบาตร ที่อยู่ด้านหน้าขององค์หลวงพ่อโปร่ง หลายคนเชื่อว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ เป็น ปาฎิหาริย์ของหลวงพ่อโปร่ง ที่แสดงอภินิหาร หรือหลวงพ่ออาจจะรับทราบในการทอดกฐินในครั้งนี้

               สำหรับ ประวัติ หลวงพ่อโปร่ง โชติโก หรือพระครูโสตถยาธิคุณ(วิ) เป็นพระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน องค์แรกที่ได้รับพระราชทานพัดขาวจังหวัดชุมพร โดย หลวงพ่อโปร่ง ได้อุปสมบทกับหลวงพ่อสุด วัดกาหลง จ.สมุทรสงคราม เรียนวิชากับหลวงพ่อสุด ออกธุดงค์ ไปเรียนกับหลวงพ่อดาบส สุมโน อาศรมเวฬุวัน จ.เชียงราย เดินธุดงค์ไปเรียนวิชากับ หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ แห่งวัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จากนั้นเดินธุดงค์ในป่าดงดิบภาคตะวันตกรอยต่อไทย-พม่า หลวงพ่อโปร่ง มีตบะฌานที่แก่กล้า เดินธุดงค์ผ่านหมู่บ้าน มอญ พม่า กะเหรี่ยง มีนายพรานชาวกระเหรี่ยงนำหนังเสือ ที่ลงอาคมจากฝั่งพม่า มาถวายหลวงพ่อติดตัวไว้ จึงสามารถกันอันตรายได้ทำให้รอดพ้นจากสัตว์ร้ายต่างๆแม้นแต่เสือสมิงที่ดุร้าย แต่ไม่สามารถทำอันตรายหลวงพ่อได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ จนกระทั้งเดินธุดงค์มาที่ถ้ำเขาพลู เรียนกรรมฐานวิชากับหลวงปู่เภา และเดินธุดงค์มาพักในถ้ำพรุตะเคียน มีชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธามาก จึงร่วมสร้างวัดถ้ำพรุตะเคียน ที่ปัจจุบันเป็นวัดใหญ่ มีพระอุโบสถที่สวยงามทั้งภาพนอกทีออกแบบมหาอุด ภายในเป็นภาพเขียนทองคำแท้ที่สวยงาม ด้านบนเขามีพระธาตุเจดีย์ มีพระโลกวิทู เป็นพระประจำวัดประดิษฐานอยู่ภายใน มีองค์พระใหญ่ และมีสิ่งศักดิ์สิทธ์อีกหลายแห่ง ส่วนวัตถุมงคลที่หลวงพ่อได้เคยปลุกเสกไว้ ส่วนหนึ่งเก็บไว้ในวัดถ้ำพรุตะเคียนเพื่อแจกให้กับลูกศิษย์ลูกหา ปัจจุบันทางวันได้นำออกมาแจกจ่าย เชื่อกันว่าจะสามารถคุ้มครองให้รอดพ้นจากภัยอันตรายได้และทำมาค้าขายได้ดี ส่งผลให้มีโชคลาภตลอดปี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!