สุพรรณบุรี-กมธ.แรงงานวุฒิสภาศึกษาดูงานหน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบ

สุพรรณบุรี-กมธ.แรงงานวุฒิสภาศึกษาดูงานหน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบ

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

สุพรรณบุรี กมธ.แรงงานวุฒิสภาศึกษาดูงานหน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบ

             พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ได้มอบหมายให้ นายจรินทร์ จักกะพาก รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านแรงงาน นายจิรชัย มูลทองโร่ย โฆษกคณะกรรมาธิการ ในฐานะ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านแรงงาน นำคณะไปตรวจเยี่ยมศึกษาดูงานที่หน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบตำบลไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านและได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการจัดหางานกระทรวงแรงงานในการอบรม ซึ่งมีผู้สูงอายุได้รวมกลุ่มกันทำน้ำพริกแกงเผ็ด ปลอดสารพิษ และที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด โดยวัตถุดิบหลากหลายชนิดได้มาจากชาวบ้านในชุมชน เช่น ข่า ตะไคร้ มะกรูด หอมแดง เป็นกิจกรรมส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้กับผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ด้วย ส่วนกลุ่มวัยคนทำงานได้รวมกลุ่มกันทำขนมไทย เช่นขนมวุ้นลาวา ที่จะใส่ไส้ด้วยมะม่วงน้ำดอกไม้ ที่เป็นวัตถุดิบในพื้นที่จากชุมชน รสชาติหอมหวานอร่อย และการทำเบเกอรี่จิ๋ว เป็นกิจกรรมของคนวัยทำงาน เพื่อเพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้ เพื่อส่งเสริมอาชีพให้แก่แรงงานนอกระบบในพื้นที่ตำบลไร่รถ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความปลอดภัยในการทำงานให้แก่แรงงานนอกระบบ สามการส่งเสริมสวัสดิการให้แก่แรงงานนอกระบบในด้านประกันสังคมตามมาตรา 40
              โดยมีนายภัทรพงษ์ กิตติวิริยะพันธุ์ ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวรายงานประวัติความเป็นมาของกลุ่มหน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบตำบลไร่รถ และนางสาวดวงดาว พิกุลทอง ประธานหน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบตำบลไร่รถกล่าวต้อนรับคณะคณะมาตรวจเยี่ยมศึกษาดูงานที่หน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบตำบลไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ สำหรับวัตถุประสงค์กลุ่มหน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบตำบลไร่รถ เพื่อประสานงานให้บริการด้านแรงงานแก่แรงงานนอกระบบในพื้นที่/ชุมชน เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านแรงงาน เพื่อขยายความคุ้มครองประกันสังคมมาตรา40 เพื่อให้มีความรู้และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยในการทำงาน เพื่อเป็นการประสานงานด้านการสร้างอาชีพและรายได้ ซึ่งมีนายกิติพงษ์ แย้มมี นายอำเภอดอนเจดีย์ นายวรภพ ฉิมพันธ์ นายก อบต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมงานจำนวนมาก

              ซึ่งจะเป็นการรณรงค์ให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงาน และเป็นการประสานงานด้านการสร้างงานสร้างอาชีพและรายได้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการเพื่อประสานงานให้บริการด้านแรงงานแก่แรงงานนอกระบบในพื้นที่/ชุมชน ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านแรงงาน ขยายความคุ้มครองประกันสังคมมาตรา40 รณรงค์ให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ในการทำงาน และเป็นการประสานงานด้านการสร้างงานสร้างอาชีพและรายได้ ซึ่งยังเป็นรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในชุมชนจากอาชีพเกษตรกร สำหรับผู้สูงอายุก็จะได้มีงานทำกันแบบเป็นกลุ่ม ได้พบปะพูดคุยกัน จากที่มีรายได้จากเบี้ยผู้อายุแล้ว ยังจะได้เงินปันผลจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนกลุ่มช่วยกันทำออกมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคทั้งในพื้นที่และส่งขายทางออนไลน์ด้วย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสานตะกร้า จากเส้นพลาสติก จากกลุ่มสตรีในหมู่บ้านได้รวมตัวกัน หากิจกรรมทำเริ่มจากสานของชิ้นเล็กๆไปจนถึงกระเป๋า และเริ่มจำหน่ายในหมู่บ้านและทางออนไลน์ กลุ่มทอผ้าดีนจก ผ้าทอมัดหมี่ ของกลุ่ม ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง ได้นำผลิตภัณฑ์มาโชว์ให้คณะที่มาตรวจเยี่ยมศึกษาดูงานที่หน่วยบริการชุมชนแรงงานนอกระบบตำบลไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ ได้ชมและศึกษาเรียนรู้ด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!