สตูล-ผู้ว่าฯสำรวจจุดหินดึกดำบรรพ์สไลน์ ยัน อุทยานฯยังเที่ยวได้

สตูล-ผู้ว่าฯสำรวจจุดหินดึกดำบรรพ์สไลน์ ยัน อุทยานฯยังเที่ยวได้

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก

          ผู้ว่าสตูลลงปราสาทหินพันยอด จุดท่องเที่ยวระดับประเทศ สำรวจจุดหินดึกดำบรรพ์สไลน์ ยัน อุทยานฯยังเที่ยวได้ คาดเกิดจากการเคลื่อนตัวหิน ตามกาลเวลา พรุ่งนี้รู้ผลสรุปจากกรมทรัพยากรธรณี และกรมอุทยานฯลงตรวจประเมินอีกครั้ง

             วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา นาย รัฐ จิตต์รัตนะ นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต4 (สุราษฎร์ธานี) นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ รักษาการณ์ผอ.อุทยานธรณีโลกสตูล พร้อมสื่อมวลชนทุกสำนักข่าวลงเรือตรวจการณ์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา มุ่งหน้าไปยังจุดบริเวณใกล้ทางเข้าไปจุดท่องเที่ยว ปราสาทหินพันยอด จุดท่องเที่ยวที่ขึ่นชื่อระดับจังหวัดสตูล และระดับประเทศที่ทุกคนรู้จักแหล่งท่องเที่ยวที่ประกาศเป็น ประกาศเป็นอุทยานธรณีโลก (Satun UNESCO Global Geopark) และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสตูล นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ปราสาทหินพันยอด และหมู่เกาะเขาใหญ่ อุทยานธรณีโลกแห่งแรกของไทย จะพาย้อนยุคบุกทะเลโบราณฟอสซิลหินดึกดำบรรพ์ ของยุคออรโดวิเชียน มีอายุราว 470 ล้านปีก่อน จนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและมีคุณค่าจนองค์การยูเนสโก ได้มาขึ้นทะเบียนเป็น “อุทยานธรณีโลกของยูเนสโก” แห่งแรก และแห่งเดียวของไทย ความสวยงามของหินที่ยอดแหลม และงดงาม แม้ว่า จุดใกล้ทางเข้าที่ล่องเรือลอดเข้าไปจะสไลน์ลงมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำรวจแล้ว ความงามยังคงมีอยู่

               ดังนั้นเราจึงปิดประกาศห้ามเที่ยวเฉพาะจุดปราสาทหินพันยอดไว้ก่อน ส่วนจุดอื่นๆของอุทยานเภตรายังเที่ยวได้ เช่น เกาะลิดี เกาะบุโหลน ส่วนการสำรวจหาความจริงว่าการสไลน์ร่วงหล่นลงมาแบบนี้เกิดจากสาเหตุอะไร และได้พูดคุยกับทาง นาย รัฐ จิตต์รัตนะ นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต4 (สุราษฎร์ธานี) เบื้องต้นจากดูประเมินคราวๆนั้น เป็นการเคลื่อนตัวหินตามกาลเวลาที่มีอายุยาวนานหลายร้อยปี รวมทั้งสภาพอากาศฟ้าฝนตก ลมแรง เป็นไปได้ว่าเกิดการทรุดตัวสไลนได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามต้องการตรวจสอบจากผู้รู้อีกครั้งในวันพรุ่งนี้  ด้านนาย รัฐ จิตต์รัตนะ นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต4 (สุราษฎร์ธานี) กล่าวว่า อย่างที่กล่าวไว้ว่า อาจจะเป็นการเคลื่อนตัวของชั้นหินที่มีอายุมาหลายร้อยปี แต่ก็ยังคงต้องรอการสำรวจจากนักวิชาการระดับสูง รวมทั้ง กรมอุทยานฯที่ลงมาตรวจเอง นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา กล่าวว่า สำหรับพื้นที่อื่นๆในเขตหมู่เกาะเภตราเรายังเปิดให้เที่ยวได้ ส่วนปราสาทหินพันยอดนี้เรายังคงปิดไว้ก่อน ห้ามนทท.เข้า เพราะเสี่ยงอันตราย และรอทางเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพรุ่งนี้ กลับมาประเมินว่า หากเปิดเข้าชมต่อไปจะเสี่ยงสไลน์เคลื่อนตัวอีกไหม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!