อยุธยา – พมจ.กรุงเก่า อบรม อส.พม. เชี่ยวชาญด้านคนพิการ (อพมก.)

อยุธยา – พมจ.กรุงเก่า อบรม อส.พม. เชี่ยวชาญด้านคนพิการ (อพมก.)

ภาพ/ข่าว : นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

          พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดโครงการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการ (อพมก.)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

            เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 6 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลปากกราน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้กล่าวรายงานในพิธีเปิดโครงการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการ (อพมก.)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิด
            นายอนุกูล ปีดแก้ว รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติ ได้กำหนดไว้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และคุ้มครองคนพิการ รวมทั้งให้คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐข้อมูลจากการทำบัตรประจำตัวคนพิการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 มีคนพิการจำนวน 21,848 คน หรือ ร้อยละ 2.67 ของประชากรทั้งหมด

              ทางด้าน นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด พระศรีอยุธยา จึงได้ส่งเสริมบทบาทของอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านคนพิการ และเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการ (อพมก.) เพื่อจะได้ให้ข้อมูลการช่วยเหลือ และการคุ้มครองสิทธิแก่คนพิการและครอบครัว ในการจัดโครงการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการ (อพมก.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยเน้นการเสริมสร้างทักษะความรู้ความเข้าใจของอาสาสมัครฯ ในการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในชุมชนของตนเองได้ ให้คนพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพโดยการลดการพึ่งพิงระบบสถาบันและสถานสงเคราะห์ การสร้างความเข้มแข็งของระบบเครือข่ายของชุมชนโดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เข้าอบรมที่ได้ผ่านการคัดเลือกเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) และมีความสมัครใจ สนใจด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 23 รุ่นๆ ละ 100 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,300 คน ซึ่งมีหลักสูตรในการอบรม สำคัญๆเช่น บรรยายแนวคิดและอุดมการณ์งานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทักษะและเครื่องมือการปฏิบัติงาน ความรู้เรื่องคนพิการ ความพิการ และการช่วยเหลือ ความรู้เรื่องสิทธิคนพิการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บทบาทหน้าที่ของ อพม. เชี่ยวชาญด้านคนพิการ และการปฏิบัติงานตาม 11 ภารกิจ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!