เพชรบุรี-เร่งสกัดแหล่งแพร่เชื้อ รับมือ หลังปิดโรงงานใกล้ครบ 14 วัน

เพชรบุรี-เร่งสกัดแหล่งแพร่เชื้อ รับมือ หลังปิดโรงงานใกล้ครบ 14 วัน

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

       จังหวัดเพชรบุรี เร่งสกัดแหล่งแพร่เชื้อ รับมือ หลังปิดโรงงานใกล้ครบ 14 วัน ใช้แนวทาง bubble and seal จะเป็นทางรอดของชาวเพชรบุรี ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด 19

         เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ ( วันที่ 31 พฤษภาคม 2564)นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี, หัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ร่วมประชุม ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเปิดเผยว่าจังหวัดเพชรบุรีสานประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังคงมีผลบังคับใช้ และให้ขยายระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2564 จังหวัดเพชรบุรีเร่งสกัดแหล่งแพร่เชื้อ รับมือ ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด 19 พร้อมเร่งค้นหา ทุกกลุ่มเสี่ยง สุ่มตรวจเพื่อการป้องกันควบคุมโรคไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
ทางด้านนายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวถึงยอดรวมแรงงานผู้ติดเชื้อสะสมจากโรงงานแคลคอมพ์ว่า อยู่ที่ 5,060 คน ซึ่งมีจำนวนค่อนข้างเยอะ จากการค้นหาเฝ้าระวังติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดการณ์ว่าตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อ จะค่อยๆลดลง ภายใน 14 วัน จากความร่วมมือของผู้ใช้แรงงานและประชาชน ร่วมใจดูแลตัวเอง พร้อมนำข้อมูลทางระบาดวิทยามาขับเคลื่อนนโยบายคู่ขนาน ที่จะต้องเดินหน้าทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้คู่ขนานไปกับเศรษฐกิจ หลังจากการปิดโรงงาน 14 วัน จะขับเคลื่อนอย่างไรต่อไป

           นอกจากนั้นนายแพทย์ เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดเพชรบุรีมีแรงงานเกือบ 2 แสนคน มีโรงงานที่จำนวนแรงงานเกิน 100 คนขึ้นไปมีอยู่ 41 โรง และที่มีจำนวนเกิน 1000 คนประมาณ 3-4 โรงงาน ที่สำคัญที่สุดคือที่เกิน10,000 คนมี 1 โรงงาน หากปิดโรงงาน จะกระทบถึงปากท้องแรงงานเกือบ 2 แสนคน และก่อให้เกิดผลเสียในแง่ของออเดอร์ต่างๆที่โรงงานต้องมีผลผลิตออกไป ชีวิตพี่น้องแรงงานที่หาเช้ากินค่ำก็จะเกิดปัญหา จึงเร่งหาแนวทางเพื่อการควบคุมโรค ซึ่งหัวใจของการควบคุมโรคคือให้คนอยู่กับที่ ป้องกัน ไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกจากจุดที่เกิดเหตุ เพื่อให้การดำเนินชีวิตกลับมาเป็นปกติเร็วที่สุด โดยใช้แนวทาง bubble and seal คือให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในโรงงาน ได้มีที่พักในโรงงาน ไม่ออกนอกโรงงาน เฝ้าระวัง สุขภาพของตนเองในแต่ละวัน เมื่อตรวจเจอคนที่เป็นบวก ก็จะเอาเข้าสู่โรงพยาบาลสนาม และคนที่ไม่เป็นบวกก็ให้ทำงานต่อ แล้วเฝ้าระวังด้วยการตรวจซ้ำไปเรื่อยๆ พี่น้องแรงงานก็ได้ทำงานปกติ ส่วนแรงงานที่อยู่นอกโรงงาน ก็ให้จัดวางระบบ เส้นทางมาทำงาน ให้เช้ามาทำงาน เย็นกลับไปบ้าน หรือ หอพักต่างๆง และต้องมีการ seal ที่พักด้วย bubble and sealจะเป็นทางรอดของชาวเพชรบุรี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!