ลพบุรี-เขาวงพระจันทร์สนองศรัทธาสายบุญขยายเวลาไปอีก 7 วัน

ลพบุรี-เขาวงพระจันทร์สนองศรัทธาสายบุญขยายเวลาไปอีก 7 วัน

ภาพ/ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

          วัดเขาวงพระจันทร์ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่เป็นดัง และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวลพบุรี เลยก็ว่าได้ บนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทแท้ (รอยพระบาทที่ 4) ที่ ในช่วงเทศกาลประมาณเดือนสาม ของทุกปีจะมีการจัด เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์ ด้วยการเดินขึ้นบันได 3,790 ขั้น และสำหรับปี 2566 นี้ กำหนดขึ้น ในระหว่างวันที่ 22 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 แต่เนื่องจากในช่วง ตลอด 15 วัน ที่ผ่านมา หลังจากที่วัดเขาวงพระจันทร์ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นเขา เพื่อกราบไหว้สักการะรอยพระพุทธบาท พิสูจน์ บนยอดเขาวงพระจันทร์ โดยมีการประดับไฟ ตลอดแนวทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว เดินขึ้นลงได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบสักการะหลวงพ่อพุทธโชค พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะแบบเชียงแสน ยุคต้นที่ปะดิษฐ์ฐานอยู่ที่เชิงเขาวงพระจันทร์ ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลพบุรี และใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย ส่งผลทำให้บรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวบนยอดเขาวงพระจันทร์ จังหวัดลพบุรี เป็นไปอย่างคึกคักมีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่จังหวัดลพบุรี และจากทั่วประเทศ นับหมื่นคน ได้เดินทางมาเที่ยวและขึ้นเขาวงพระจันทร์ ทำให้การจราจร โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด เสาร์และวันอาทิตย์ บริเวณทางเข้า วัดเขาวงพระจันทร์ ติดขัดยาวหลายกิโลเมตร ตั้งแต่ถนนพหลโยธิน จนถึงหน้าวัดเขาวงพระจันทร์ ยาวกว่า 10 กิโลเมตร ใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าจะเข้ามาถึงบริเวณวัด ประกอบกับในช่วงนี้ มีสภาพอากาศที่แปรปรวน บางวันมีฝนตก ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเสียโอกาสในการขึ้นสู่ยอดเขาวงพระจันทร์ เป็นจำนวนมาก
          ล่าสุด เพื่อสนองศรัทธาประชาชน ทางวัดเขาวงพระจันทร์ จึงได้ประกาศขยายเวลา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ ออกไปจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ แต่ทั้งนี้..กำหนดการ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าปริมาณน้ำบนยอดเขา ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยขอให้นักท่องเที่ยว สาธุชน ทุกท่านที่เดินทางมา นำน้ำดื่มติดขึ้นไปด้วย และต้องแจ้งทุกคนช่วยรักษาความสะอาดรับผิดชอบขยะของตัวเองด้วย เพื่อไม่ทิ้งภาระให้กับทางวัด
          ซึ่งการขึ้นเขาวงพระจันทร์ ส่วนมากจะใช้เวลาเดินขึ้นเขาในตอนกลางคืน เนื่องจากอากาศเย็นสบายไม่ร้อน และเมื่อขึ้นไปถึงบนยอดก่อนตอนเช้า ก็จะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นพ้นขอบฟ้ารับแสงแรกสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งได้มาพิชิตยอดเขาวงพระจันทร์ที่มีความสูง 3,790 ขั้น ซึ่งถือเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี และยังมีความเชื่อกันว่า หากใครได้มานมัสการ รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ และเพื่อสนองศรัทธาประชาชน ทางวัดเขาวงพระจันทร์จึงได้ประกาศขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวได้ต่อเนื่องแบบ 24 ชั่วโมงไปอีก 7 วัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!