สตูล-นายกอบจ.ออกมาชี้แจงแล้ว  โครงการก่อสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอควนโดน

สตูล-นายกอบจ.ออกมาชี้แจงแล้ว โครงการก่อสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอควนโดน

สตูล-นายกอบจ.ออกมาชี้แจงแล้ว โครงการก่อสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอควนโดน

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก

นายกอบจ.ออกมาชี้แจงแล้ว หลังจากเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านออกมาโพส โครงการก่อสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอควนโดน ไม่เสร็จตามสัญญาด้วยงบ 29 ล้านเศษ ว่าขณะนี้ เงินค่าปรับสูงถึง59 ล้าน ถือว่าโครงการนี้ รัฐได้มาฟรี  เมื่อปี 59 อบจ.สตูล ได้ว่าจ้างก่อสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อำเภอควนโดน พิกัดริมถนนทางหลวงหมายเลข 406 ใกล้ตลาดนัดดุสน วงเงิน 29,798,000 บาท จัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ ทำสัญญากับห้างเกียรติเจริญชัยการโยธา กำหนดแล้วเสร็จ 22 ธ.ค. 60 แต่โครงการมีความล่าช้าเป็นอย่างมาก จนถึงปี 61 ก็ยังดำเนินการไม่เสร็จ จากนั้นก็มีโครงการเพิ่มขึ้นมา เป็นการทำถนนคอนกรีตและลานจอดรถ กำแพงกันดิน กับปรับปรุงภูมิทัศน์ รอบนี้ใช้วิธีการคัดเลือก ว่าจ้างห้างเกียรติเจริญชัยการโยธา เข้าดำเนินการในวงเงิน 12,990,000 บาท
              จากความล่าช้าของการก่อสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ปี 63 นายสัมฤทธิ์ เสียงประสิทธิ์ นายก อบจ.สตูล ได้ออกมาให้ข่าวว่าจะเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จ ถึงตอนนี้ ผ่านมาหกปีก็ยังไม่เสร็จ สภาพอาคารมีคราบตะไคร่ขึ้น หลังคาซีด วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง แผ่นฝา กระเบื้อง นั่งร้านตั้งกองอยู่บริเวณอาคาร ไม่มีวี่แววเปิดใช้ซึ่งนายสัมฤทธิ์ ดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.สตูล มาอย่างยาวนาน และเป็นที่ทราบว่า ห้างเกียรติเจริญชัยการโยธา เป็นของนายสมเกียรติ พี่ชายแท้ ๆ ของนายก อบจ.สตูล หลังจาก นั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อติดตาม ความคืบหน้าของโครงการ และได้ ขอพบนายกอบจ.สตูล
นายสัมฤทธิ์ เลียง ประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล กล่าวว่า ขอเท็จจริงของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวซึ่งโครงการควรจะเสร็จในเดือน ธ.ค. 2560แต่ วันนี้ งานยังไม่เสร็จ ซึ่งงบประม ในการใช้ในการก่อสร้าง29,799,000 บาท หลังจากประเมินงานก่อสร้างทำได้78.9 %ยังเหลืออีกประมาณ 21 % กว่า ซึ่งตลอดมาทาง อบจ.ได้ ทำหนังสือเร่งรัดให้ทางผู้รับจ้างดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และโครงการนี้มีอยู่ 2 เฟรสตัวอาคารหลังใหญ่ 29 ล้านกว่า เป็นเฟรสแรกเฟรสที่ 2 เป็นลานจอดรถรอบ ๆ บริเวรอาคารงบ 12,990,000บาท ซึ่งโครงการนี้ได้เสร็จแล้ว สาเหตุที่งานล้าช้า น่าจะเกิดจากในเรื่องของคนงานเพราะเท่าที่ เห็น ผู้รับเหมาได้นำวัสดุมาวางไว้และมีคนเฝ้าอยู่ แต่ไม่มีคนงานหมุนเวียนมาทำ ซึ่งทางอบจ.สตูลเองก็ได้ เร่งรัดซึ่งตอนนี้ ค่าปรับ โครงการนี้ ดีดไปที่ 59 ล้าน ซึ่งทางผู้รับเหมา ก็ต้องนำมาชดเชยให้ทางอบจ.ซึ่งถือว่ามากกว่า เงินโครงการซึ่งบางส่วนได้จ่ายให้ทาง อบจ.ไปแล้ว ในช่วงแรก ซึ่งหลังจากนี้ ก็จะทำหนังสือไปยัง ผู้รับเหมาอีก เพื่อเร่งให้ทำ หรือ อย่างไร เพราะ เท่าที่สังกตุเขาก็ยังมีคนงานทำอยู่ มีคนเฝ้าวัสดุอุปกรณ์ของเขาอยู่ แต่จะเอาอย่างไรนั้น ก็จะต้อง ทำหนังสือไปยังผู้รับเหมาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนค่าปรับทั้ง 59 ล้านนั้น ยังไม่สามารถ เรียกเก็บได้ เนื่องจาก เขาไม่ได้ทิ้งงาน แต่เขาทำงานล้าช้า ซึ่ง ตามกฎหมายเราไม่สามารถ เรียกเก็บได้ เพราะเขายังไม่ทิ้งงาน
           นายกอบจ.สตูล กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้นว่า ผู้รับเหมาจะเป็นเครือญาติกับตนเอง ก็ตาม แต่ในเรื่องของสัญญาก็ต้อง ปฏิบัติไปตามระเบียบ ไม่มีการระเว้น ส่วนค่าปรับ 59 ล้าน นั้น ตามระเบียบจะต้อง รวบรวมยอด เสียค่าปรับ หลังจากเสร็จสิ้นหรือ ส่งมอบงาน แล้ว ถึงจะคิดค่าปรับได้ แต่ ตอนนี้ คือ ผู้รับเหมา ไม่ได้ทิ้งงาน ซึ่ง เขายังทำอยู่ แต่ด้วยเหตอันใดนั้น ก็ เป็นส่วนของผู้รับเหมา สำหรับ ทางอบจ.จะเปลี่ยนสัญญา หรือ ทำใหม่ก็ต้องยกเลิกสัญญาเก่าก่อน แต่สุดท้ายถ้าผู้รับเหมาไม่มาทำก็จะต้องยกเลิก สัญญา

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!