จันทบุรี-สุดทึ่ง! หนูน้อยอายุ 13 ปี อยากเรียนรู้วิธีการจับงู จนได้มาอยู่ในทีมอสรพิษวิทยาจันทบุรี

จันทบุรี-สุดทึ่ง! หนูน้อยอายุ 13 ปี อยากเรียนรู้วิธีการจับงู จนได้มาอยู่ในทีมอสรพิษวิทยาจันทบุรี

จันทบุรี-สุดทึ่ง! หนูน้อยอายุ 13 ปี อยากเรียนรู้วิธีการจับงู จนได้มาอยู่ในทีมอสรพิษวิทยาจันทบุรี

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนมักจะมีงูเลื้อยเข้าบ้านเรือนประชาชนและสวนผลไม้อยู่ทุกวัน ซึ่งในจันทบุรีส่วนใหญ่จะเป็นงูมีพิษและไม่มีพิษอย่างงูจงอาง งูเห่า งูเหลือม และงูทางมะพร้าว และชนิดต่างๆ ซึ่งทางอาสาสมัครกู้ภัยกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี และทีมอสรพิษวิทยาจันทบุรีได้มีการรับแจ้งและออกช่วยเหลือจับงูกันอยู่ทุกวัน  ทำให้ทีมอสรพิษวิทยาจันทบุรีต้องมีการฝึกทบทวนการใช้อุปกรณ์ เช่นการใช้ขอสำหรับกดหัวงู การใช้ไม้ร้อยเชือกทำเป็นบ่วงเพื่อคล้องคองูก่อนจับ เทคนิคการจับงูด้วยมือเปล่า เพื่อให้ทีมงานมีความชำนาญมีทักษะในการสังเกตพฤติกรรมของงูแต่ละชนิดก่อนจับ
              ในการฝึกครั้งนี้ได้มีทีมงานที่มีอายุเพียง 13 ปี อย่างด.ญโชติกามา แสนมะโน ได้มาร่วมฝึกด้วยภายใต้การดูแลความปลอดภัยจากพี่ๆทีมงาน โดยเริ่มตั้งแต่จับงูไม่มีพิษอย่างงูแสงอาทิตย์ งูสิงห์ งูทางมะพร้าว และงูขนาดใหญ่อย่างงูเหลือม งูจงอาง เพื่อให้เกิดความกล้าลดความหวาดกลัวและใช้อุปกรณ์อย่างปลอดภัยทั้งคนและงู แต่ทางทีมงานจะเน้นย้ำในการออกทำงานจะต้องมีรุ่นพี่ไปด้วยทุกครั้งเพื่อประเมินและดูแลความปลอดภัยให้ ซึ่งทางทีมอสรพิษวิทยาได้ฝากเตือนถึงหนูๆน้องๆที่เห็นข่าวนี้อย่าได้ทดลองจับงูด้วยตนเองเพราะอาจถูกงูกัดจนได้รับบาดเจ็บได้ หากเจองูให้แจ้งพ่อแม่ ผู้ปกครองเพื่อแจ้งกู้ภัยไปช่วยเหลือ
            จากการพูดคุยกับด.ญโชติกา แสนมะโน อายุ 13 ปี เล่าว่าตนเองอยากมีความรู้เรื่องการจับงูจึงได้ขอคุณแม่เพื่อมาเรียนรู้และได้เข้ารับการอบรมกับทีมอสรพิษวิทยา ในช่วงแรกเริ่มจับงูขนาดเล็กที่ไม่มีพิษ ในช่วงแรกจะมีความกลัวจนมาอยู่ในทีมทางพี่ๆก็สอนวิธีการจับงูที่ปลอดภัยทั้งงูและคนที่จับ ส่วนใหญ่ตนเองจะออกจับงูตามบ้านเรือนร่วมกับพี่ๆ โดยพี่ๆจะสอนการสังเกตชนิดของงูว่าเป็นงูมีพิษหรือไม่มีพิษ วิธีการเข้าจับ
ทั้งนี้ขอฝากถึงประชาชนที่เจองูเข้าบ้านเข้ามาในสวน หากรู้ชนิดของงูสามารถจับได้ก็ดำเนินการ แต่ถ้าจับไม่ได้ให้แจ้งกู้ภัยในพื้นที่มาช่วยจับเพื่อความปลอดภัยของทุกท่าน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!