ประจวบคีรีขันธ์-ระดมรถดับเพลิง 5 หน่วยงาน ดับไฟไหม้โรงใยมะพร้าวส่งออก

ประจวบคีรีขันธ์-ระดมรถดับเพลิง 5 หน่วยงาน ดับไฟไหม้โรงใยมะพร้าวส่งออก

ประจวบคีรีขันธ์-ระดมรถดับเพลิง 5 หน่วยงาน ดับไฟไหม้โรงใยมะพร้าวส่งออก

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ
เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.วันที่ 24 พ.ค.66 นายภิรมย์ เรืองโรจน์ ผู้ใหญ่บ้านหนองยายเอม ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเจ้าของโรงงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ใยมะพร้าวภายในโรงงาน ขอความช่วยเหลือประสานรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ หลังได้รับแจ้งจึงนำเจ้าหน้าที่ ชรบ.หมู่บ้านเข้าตรวจสอบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน พร้อมด้วยรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลเมืองประจวบฯ อบต.คลองวาฬ อบต.อ่าวน้อย อบต.เกาะหลัก และ รถดับเพลิงจากกองบิน 5 เข้าช่วยเหลือ
            ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นโรงงานผลิตเส้นใยมะพร้าวส่งออก ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านหนองยายเอม หมู่ 11 ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ พบเปลวเพลิงกำลังโหมลุกไหม้เปลือกมะพร้าวและเส้นใยขุยมะพร้าวภายในโรงงานตามกระแสแรงลม มีควันไฟจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นสู่อากาศตลบอบอวนทั่วบริเวณ ทำให้เปลือกมะพร้าว และเส้นใยมะพร้าว รวมไปถึงเครื่องจักรและเครื่องอัดแท่งขุยมะพร้าวถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย มูลค่ารวมหลายแสนบาท
            โดยทางเจ้าของโรงงานได้นำแรงงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้เร่งช่วยกันดับไฟด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีกระแสลมที่พัดแรงอยู่ตลอดเวลา จึงต้องใช้รถตักดันเกลี่ยเส้นใยและขุยมะพร้าวที่กำลังถูกไฟไหม้อยู่ภายในอาคารของโรงงาน แล้วเอามากองเกลี่ยบริเวณลานปูนกว้างด้านนอกอาคาร จากนั้นจึงใช้แรงคน และรถแทรกเตอร์ดันเกลี่ยก่อนจะระดมรถน้ำดับเพลิงจากทั้ง 5 หน่วยงาน เข้าฉีดพ่นเพื่อดับไฟ โดยใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ผู้ใหญ่บ้านระบุว่าจากการสอบถามเจ้าของโรงงานและลูกจ้างแรงงานของโรงงานระบุว่าระหว่างการใช้งานรถตักขุยมะพร้าวท่อไอเสียของรถได้เกิดสะเก็ดประกายไฟกระเด็นตกสู่พื้น แล้วเกิดติดไฟกับขุยมะพร้าว และถูกกระแสลมที่พัดแรงโหมใส่จึงทำให้เกิดเพลิงไหม้จนไม่สามารถควบคุมเพลิงเองได้ดังกล่าว ส่วนมูลค่าความเสียหายที่แน่ชัดต้องรอให้ทางโรงงานประเมินค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดอีกครั้งต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!