ปราจีนบุรี – ยุคโควิด-19 ไร้โอที. หนุ่มโรงงานหารายได้เสริมขายมะพร้าวช่วงโควิด

ปราจีนบุรี – ยุคโควิด-19 ไร้โอที. หนุ่มโรงงานหารายได้เสริมขายมะพร้าวช่วงโควิด

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

        ยุคโควิด-19 ไร้โอที. หนุ่มโรงงานหารายได้เสริมด้วยการขายมะพร้าวหลังโรงงานช่วงโควิดเสริมรายได้เป็นทางรอด! 9

            วันนี้ 28 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ได้รับแจ้งจากหนุ่ม –สาวฉันทนา สถานการณ์โควิด-19 โรงงานพากันตัดโอที ( OT ) และสวัสดิการอื่น ทำให้ขาดรายได้ ได้พบ นายกิตติ จินดามงกฏ อายุ 41 ปี เป็นหนุ่มโรงงานแห่งหนึ่งในนิคม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หลังเลิกจากงานประจำเขาได้หาทางเลือกทางรอดเพื่อเสริมรายได้ ก็จึงจะมานั่งปลอกมะพร้าวอ่อนคว้านเป็นลูก เหลือเพียงเนื้อ-น้ำ หรือ มัพร้าวอ่อนปลอกเปลือกใส่ในกล่องพลาสติก แช่ตู้เย็นไว้ขายในวันรุ่งขึ้นแบบนี้ทุกวันหลังเลิกงานเพราะมองเห็นว่า ปัจจุบันมีคนทำอาชีพ “คว้าน” มะพร้าวอ่อนขายกันไม่น้อย เพราะขายมะพร้าวแบบเฉาะธรรมดาก็จะได้ราคาหนึ่ง แต่แค่เพิ่มการปอกเปลือกแบบนี้ ก็เพิ่มมูลค่าเพิ่มได้อีกหลายบาทเลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันมีคนทำอาชีพ “คว้าน” มะพร้าวอ่อนขาย หรือมะพร้าวปลอกเปลือก กันไม่น้อย เพราะขายมะพร้าวแบบเฉาะธรรมดาก็จะได้ราคาหนึ่ง แต่แค่เพิ่มการปอกให้ลูกกลมดิ๊กแบบนี้ ก็เพิ่มมูลค่าเพิ่มได้อีกหลายบาทเลยทีเดียว

            แต่ละวันครั้งหนึ่งก็จะจำหน่ายได้ประมาณ 150 ลูก แล้วแช่ตู้เย็นไว้ขายที่บ้านเลขที่ 144/37 หมู่ 8 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี คนในหมู่บ้านทราบข่าวว่าขายอยู่ที่บ้านก็เข้ามาซื้อ ทุกคนก็บอกว่าอร่อย หอม หวาน และที่สำคัญทั้งน้ำ-เนื้อของผลมะพร้าวปลอกเปลือกไม่ได้ผสมอะไรเป็นรสหวานเครื่องดื่มของย้ำมะพร้าวตามธรรมชาติ วิธีการปลอกเปลือกมะพร้าวน้ำหอม เริ่มด้วยการใช้มีดปังตอคมกริบสับเอาเปลือกออกก่อน ต่อจากนั้น เลาะเปลือกที่เหลือด้วยมีดเขาควาย การใช้มีดเขาควายนี่สุดยอดมาก ปลอกเอาเปลือกออกจนเหลือแต่เนื้อมะพร้าวสีขาวนวล แล้วพลิกเอาด้านล่างขึ้นมาด้านบน เพื่อกันลูกมะพร้าวรั่ว น้ำไหล ที่เหลือก็ใช้หลอดเจาะกินได้เลย หวานเจี๊ยบ ชื่นใจ ใช่เลย!!

             และส่วนหนึ่ง ก็จะนำไปขายที่โรงงานตามออร์เดอร์ที่เพื่อนๆ ในโรงงานสั่ง วันหนึ่งก็สร้างรายได้(กำไร) ให้กับตัวเองช่วงโควิด-19 ขายอยู่ที่ลูกละ 35 บาท ถ้าขายส่งก็อยู่ที่ลูกละ 29 บาท ส่วนมะพร้าวก็จะไปรับมาจาก อ.สามพราน จ.นครปฐม ในช่วงวันหยุดเพราะตนเองเป็นคน จ.นครปฐมอยู่แล้ว เห็นว่าเรากลับบ้านก็เลยเอามาขายสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง นายกิตติ ยังบอกด้วยว่าทำโรงงานไม่รู้ว่าตอนไหนโรงงานจะสั่งให้หยุดหรือปิดโรงงานฯ ขายมะพร้าวอ่อนหรือถอดเสื้อ ยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ มันเป็นทางเลือก-ทางรอด ในเส้นทางทำมาหากิน ที่คนเราจะงอมืองอเท้าไม่ได้ สำหรับผู้ที่ชอบดื่มน้ำมะพร้าวสดๆ น้ำ –เนื้อจากธรรมชาติ ละแวกใกล้เคียงก็สั่งหรือเข้ามาซื้อได้ที่บ้าน 0821315059

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!