ราชบุรี-เลือกตั้งล่วงหน้าราชบุรีคึกคัก ปชช.ออกมาใช้สิทธิ

ราชบุรี-เลือกตั้งล่วงหน้าราชบุรีคึกคัก ปชช.ออกมาใช้สิทธิ

ราชบุรี-เลือกตั้งล่วงหน้าราชบุรีคึกคัก ปชช.ออกมาใช้สิทธิ

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย ( เต้ )

วันที่ 7 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวสำรวจบรรยากาศที่สนามฟุตซอลโรงยิมเนเซี่ยมจ.ราชบุรี ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งกลางเขต 1 จ.ราชบุรี สำหรับผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งนอกเขตและในเขตเลือกตั้ง โดยตั้งแต่คูหาเปิด มีประชาชนมาที่ลงทะเบียนไว้แล้วมาใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตกันอย่างคึกคัก ซึ่งเขตนี้มีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจำนวน 6,386 คน จำนวน 23 หน่วย ในเขตจำนวน 3 คน จำนวน 1 หน่วย โดยมีนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด้วย  โดยในจังหวัดราชบุรีมีการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจำนวน 12,335 คน และในเขตจำนวน 23 คน รวมทั้งหมด 12,358 คน จำนวน 29 หน่วย สำหรับสถานที่ที่จัดเป็นหน่วยเลือกตั้งกลางเลือกตั้งล่วงหน้า เขต 1 สนามฟุตซอลโรงยิมเนเซี่ยม อ.เมือง , เขต 2 โรงเรียนรัฐราษฏร์อุปถัมภ์ อ.เมือง , เขต 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 อ.โพธาราม , เขต 4 โรงเรียนวัดบ้านโป่ง ” สามัคคีคุณูปถัมภ์” อ.บ้านโป่ง , เขต 5 วัดอมรญาติสมาคม อ.ดำเนินสะดวก และเปิดให้ใช้สิทธิจนถึงเวลา 17.00 น.
                 บรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้า ที่บริเวณสนามฟุตซอลโรงยิมเนเซี่ยม อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่เป็นหน่วยเลือกตั้งกลางเลือกตั้งล่วงหน้า เขต 1 ที่มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุดในจ.ราชบุรี ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้าทั้งหมดจำนวน 6,389 คน โดยมี น.ส.สุชัญญา วิมุกตายน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ มาตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนเปิดหีบ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุอุณหภูมิสูงถึง 40 องศา
ขณะที่ พล.ต.ต.วชิรพงษ์ อมราพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พร้อม พ.ต.อ.ไพบูลย์ แพรสีนวล ผกก.สภ.เมืองราชบุรี และจนท.ตำรวจ เข้าดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยทาง ผบก.ภ.จว.ราชบุรี ได้เน้นย้ำให้ทางจนท.ตำรวจทุกนายที่อยู่ประจำจุดเลือกตั้ง ดูแลความสงบเรียบร้อยและค่อยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้พิการ ผู้สูงอายุ  ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบ มีกลุ่มวัยรุ่นเดินทางมาลงทะเบียนใช้สิทธิะล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก อย่าง น.ส.ฝน อายุ 22 ปี ชาวจ.อุบลราชธานี ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้น และดีใจ อยากจะเชิญชวนให้เพื่อนๆคนรุ่นใหม่ออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.ที่จะถึงนี้กัน
                ด้าน นายไกรสิทธิ์ ปูรณวัฒนกุล ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 เปิดเผยว่า วันนี้ตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้งให้ลงคะแนน มีประชาชนมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเช้าจนต้องยืนรอคิวกันเป็นแถวยาว แต่จนท.ก็สามารถจัดระเบียบให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย มีพบปัญหาบ้างในกรณีที่ประชาชนลงทะเบียนไปแล้วแต่ไม่พบชื่อในระบบ เพราะระบบการลงทะเบียนล่มในวันสุดท้ายของการลงทะเบียน จึงทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิในวันนี้ได้ ต้องไปเลือกตั้งตามภูมิลำเนาเดิม และหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง กล่องเลือกตั้งนอกเขตจะมีจนท.จากไปรษณีย์ไทยมารับถึงหน่วยเลือกตั้ง แบะนำส่งไปที่ศูนย์เลือกตั้งกรุงเทพฯ ส่วนกล่องเลือกตั้งในเขตจะนำไปเก็บไว้ที่ศูนย์เลือกตั้ง โรงเรียนเทศบาล 5 อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งจะมีกล้องวงจรปิดติดไว้ตลอดเวลา
ส่วนบรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้า ที่บริเวณโรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่เป็นหน่วยเลือกตั้งกลางเลือกตั้งล่วงหน้า เขต 2 ที่มีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด จำนวน 1,546 คน โดยมี พ.ต.อ.พศพงศ์ มณฑา ผกก.สภ.ปากท่อ และจนท.ตำรวจ มาค่อยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่มายืนต่อคิวใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก
               จากการสอบถาม นายวิชา อยู่หลำ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 ได้ข้อมูลว่าตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น. มีประชาชนมารอใช้สิทธิเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก บรรยากาศคึกคักเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะพบปัญหาบ้างเล็กน้อยเช่นหาชื่อไม่เจอ แต่จนท.ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้เรียบร้อย
ป้าม่วย อายุ 75 ปี และป้าเจ๋ง อายุ 85 ปี สองพี่น้องชาวอ.เมืองราชบุรี ผู้มาใช้เลือกตั้งล่วงหน้า บอกว่า ที่วันนี้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเพราะวันที่ 14 พ.ค.ไม่ว่างต้องไปทำธุระที่ต่างจังหวัด ด้วยครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งส.ส.ที่ไม่ได้เลือกมา 8 ปี ก็รู้สึกตื่นเต้น ซึ่งทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งจะมาใช้สิทธิทุกครั้ง อยากจะเชิญชวนให้ทุกๆคนมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันในวันที่ 14 พ.ค.นี้กันเยอะๆ
ขณะที่ นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าของจังหวัดราชบุรี โรงเรียนวัดอมรญาติสมาคม อ.ดำเนินสะดวก ซึ่งจัดให้เป็นสถานที่เลือกตั้งกลางของเขตเลือกตั้งที่ 5 ทั้งในเขตและนอกเขต บรรยากาศมีประชาชนมารอใช้สิทธิจำนวนมาก ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมนายอำเภอดำเนินสะดวก เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อย โดยเน้นย้ำให้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิ และจัดระเบียบผู้เข้าใช้สิทธิให้ไม่แออัด
               ภายหลัง น.ส.สุชัญญา วิมุกตายน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ว่า จังหวัดราชบุรีมี 5 เขตเลือกตั้ง ทุกหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีเนื่องจากเราบูรณาการกับหลายหน่วยงานในการเตรียมการเลือกตั้ง รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ และ น้องๆ รด.จิตอาสาคอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆเพื่อให้ได้ใช้สิทธิอย่างถูกต้อง หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งตรวจสอบรายชื่อ ดูลำดับมาแล้วจะทำให้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า เจ้าหน้าที่จะคัดแยกบัตรเลือกตั้งที่สำนักงานไปรษณีย์ ให้เจ้าหน้าลงนามกำกับ ก่อนส่งไปนับรวมที่เขตของผู้มีสิทธิเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค.66 ต่อไป อย่างไรก็ดี วันที่ 14 พ.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง ส.ส. ประชาชนสามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้านที่มีรายชื่อ ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมาจังหวัดราชบุรีมีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 82 อยู่อันดับ 6 ของประเทศ ส่วนครั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 685,771 คน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!