ประจวบคีรีขันธ์-ทม.หัวหิน คว้ารางวัล “เทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ”

ประจวบคีรีขันธ์-ทม.หัวหิน คว้ารางวัล “เทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ”

ประจวบคีรีขันธ์-ทม.หัวหิน คว้ารางวัล “เทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ”

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร
เมื่อวันที่ 25 ก.ค.66 นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จ.ประจวบฯ กล่าวภายหลังเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท รับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศเทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ ประจำปี 2565 จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ วังสระปทุม กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า “รางวัลนี้เป็นรางวัลของพวกเราชาวหัวหินทุกคน เป็นรางวัลของความภาคภูมิใจของเมืองหัวหิน ซึ่งในปี 65 เราได้เป็นที่หนึ่งของประเทศในเรื่องของการใช้นวัตกรรมที่นอนหลอด คือหลอดพลาสติกที่ใช้ดูดน้ำ การใช้หลอดดูดน้ำเราก็ใช้แค่คนๆเดียวใช้หลายคนก็ไม่ได้ เวลาทานในมื้อนั้นเสร็จแล้วก็คงทิ้งไป หน้าที่ของหลอดก็คงจบสิ้นอยู่แค่นั้น แต่เราเป็นเมืองท่องเที่ยวมีสถานประกอบการจำนวนมาก ต้องใช้หลอดดูดน้ำเยอะในแต่ละวัน เทศบาลเองก็ได้เล็งเห็นถึงปัญหาผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อมเพราะพลาสติกย่อยสลายได้ยาก สุดท้ายต้องไปฝังกลบก็สร้างปัญหาผลกระทบเรื่องโลกร้อน จึงจุดความคิดดำเนินการแก้ไขโดยใช้แม่บ้านของเทศบาลเมืองหัวหินซึ่งตอนนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนอยู่แล้ว โดยใช้เครือข่ายในการป้อนวัตถุดิบก็คือ หลอดดูดน้ำพลาสติกที่เหลือทิ้งจำนวนมากจากสถานประกอบการต่างๆ มาดำเนินการทำที่นอนหลอด จากของที่ไม่มีคุณค่าและก็ต้องนำไปกำจัดฝังกลบก็ถูกนำมาให้เกิดเป็นคุณค่าที่ใช้ซ้ำได้ต่อ”
แนวทางต่อไปที่จะพัฒนายกระดับเมืองหัวหิน เราขับเคลื่อนอยู่ทั้งหมด 5 ด้าน คือ ด้านสุขภาพเป็นสำคัญ เพราะ “หัวหิน” มีอากาศที่ดีมากที่สุดของประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ เราดูจากปี 2565 ที่ผ่านมา พอเข้ามาในพื้นที่ก็จะมีเรื่อง Sea Sand Sun ทั้งเมืองแห่งท้องทะเล เมืองแห่งแสงแดด เมืองแห่งหาดทราย เรามีครบตอบโจทย์นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติชอบมาก เรามีโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ เช่น โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน โรงพยาบาลซานเปาโลหัวหิน แล้วก็มีศูนย์หัวใจโรงพยาบาลหัวหิน ตอนนี้การแพทย์ของเราก็ดีขึ้นมาก เรื่องของที่พักที่กินที่เที่ยวแบบตอบโจทย์ มีทั้งโรงแรมชั้นนำ สนามกอล์ฟที่ได้รับรางวัลของเอเชียและออสเตรเลียรวมกัน 2 ทวีป ประจำปี 2014 ที่เราได้รับรางวัลจากผู้มาใช้บริการและโหวตให้เราให้เป็นเมืองในฝันของกอล์ฟ ผมก็มองว่าเราต้องตั้งเป้าหมายว่า “หัวหิน” จะต้องเป็นเมืองแห่งห้องทำงานโลก เพราะเรื่องของการสื่อสารที่รวดเร็ว เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมที่สามารถทำงานไปด้วย ท่องเที่ยวไปด้วย แล้วก็มีอาหารดีๆกินด้วย

            ด้านที่ 2 คือ ด้านของความปลอดภัยเรื่องของชีวิตและทรัพย์สิน เรามีโครงการกล้องวงจรปิด การทำ Smart city zone ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้านที่ 3 ด้านสิ่งแวดล้อม ดำเนินการในเรื่องเพิ่มพื้นที่สีเขียว ที่จะทำให้โลกนี้ร้อนน้อยลง เกี่ยวกับการบริหารจัดการเรื่องขยะทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทาง และให้ความรู้กับประชาชนด้วย ด้านที่ 4 เราบอกว่าเราเป็นเมืองอินเตอร์เป็นเมืองระดับโลกแล้ว แต่ถ้าเราเป็นเมืองที่ไม่พร้อมรับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย เราจะเป็นเมืองที่บอกว่าเรามีความพร้อมระดับโลกก็ไม่ได้ มีผู้พิการที่ผมจำคำพูดของเขาว่า เขาจะไม่เป็นผู้พิการทั้งที่เขาเป็นผู้พิการโดยสภาพร่างกาย แต่ถ้าเมืองไม่พิการยังไงเขาก็ไปได้ คำพูดนี้เป็นคำพูดที่มันสะท้อนให้เห็นว่า เราต้องขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว ทำให้เขาเข้าถึงในทุกพื้นที่ในเขตเราให้ได้มากที่สุด นั่นคือเมืองไม่พิการ ก็คือ Smart city เมืองทันสมัย อันนี้เราก็ขับเคลื่อนเพื่อให้คนนั้นเข้าถึงซึ่งข้อมูล เข้าถึงเรื่องของการบริการที่รวดเร็วขึ้น นี่แหละครับ 5 ด้านที่เรากำลังขับเคลื่อนต่อไป.

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!