นครสวรรค์-ชมรมครูถวายเทียนวัดปากน้ำโพเหนือ

นครสวรรค์-ชมรมครูถวายเทียนวัดปากน้ำโพเหนือ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

ชมรมครูโรงเรียนนครสวรรค์ นำคณะร่วมพิธีทอดผ้าป่าและถวายเทียนจำนำพรรษา ณ วัดปากน้ำโพเหนือ

            เมื่อเวลา 10.30 น วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ณ วัดปากน้ำโพเหนือหรือวัดทองธรรมชาติ ต.แควใหญ่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ นายฉลาด พะนาน ประธานชมรมครูโรงเรียนนครสวรรค์ พร้อมด้วย นายเฉลิม หงษ์สัมฤทธิ์ อดีตผู้ตรวจราชการกรมสามัญศึกษา นางสาวบุบผา เสนาวิน อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนนครสวรรค์ และ สมาชิกชมรมฯ ประมาณ 60 คน ได้นำภัตตาหารเพลไปทำบุญถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำปัจจัยถวายวัดไปพัฒนาภูมิทัศน์ของวัด และเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ อีกทั้งมีการถวายเทียนจำนำพรรษาประจำปี 2566 รวมเงินทำบุญ 36,282.25 บาท
            สำหรับวัดปากน้ำโพเหนือ ตั้งอยู่เลขที่ 9 หมู่ที่ 4 ตำบลแควใหญ่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 34 ไร่ 2 งาน 48 ตารางวา พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม จะถูกน้ำท่วมทุกปี หน้าวัดอยู่ทางทิศตะวันออกติดต่อกับแม่น้ำน่าน อาคารเสนาสนะต่างๆ มีอุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2445 โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก เครื่องบนเป็นไม้ ศาลาการเปรียญโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก เครื่องบนไม้ หอสวดมนต์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2457 เป็นอาคารไม้ 2ชั้น ทรงโบราณมีพะไลโดยรอบ กุฏิสงฆ์ จำนวน 11หลัง เป็นอาคารไม้ส่วนมาก
            สำหรับปูชนียวัตถุมี พระประธานในอุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2445 ขนาดพระเพลากว้าง 1.40 เมตร นอกจากนี้มีพระพุทธรูปหลายขนาดและปางต่างๆ จำนวน 31องค์ ได้รับพระราช ทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 22มิถุนายน พ.ศ.2453 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 8 เมตร ยาว 14 เมตรได้ผูกพัทธสีมาในปี พ.ศ. 2453 และมีรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) พรหมรังษี ที่ประชา ชนทั่วไปเคารพสักการะบูชา ปัจจุบันมีพระครูนิเทศพัฒนาภรณ์ หรือหลวงพ่อกุ้ง รองเจ้าคณะอำเภอเมืองนครสวรรค์ เป็นเจ้าอาวาส
            ประวัติความเป็นมา วัดปากน้ำโพเหนือ เดิมนั้นตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานีรถไฟปากน้ำโพในปัจจุบัน จะสร้างขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏหลังฐาน บริเวณวัดมีต้นทองมากมาย จึงเรียกกันว่า “วัดทอง” ต่อมาได้เติมสร้อยนามวัดเป็น “วัดทองธรรมชาติ” ต่อมาทางราชการจัดสร้างทางรถไฟสายเหนือ จากกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ปรากฏว่าทางรถไฟต้องตัดผ่านเข้าไปภายในบริเวณวัด ทางราชการจึงให้ย้ายวัดทองธรรมชาติ จากที่เดิมข้ามฝั่งแม่น้ำน่าน เยื้องกับสถานีรถไฟปากน้ำโพขึ้นไปทางเหนือประมาณ 15 เส้น ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดอยู่ในปัจจุบัน สร้างขึ้นเป็นวัดใหม่ตั้งแต่ พ.ศ. 2444 ต่อมาได้ขนาดนามว่า “วัดปากน้ำโพเหนือ” ที่วัดนี้มีโรงเรียนประถมศึกษาของทางราชการตั้งอยู่ด้วย ซึ่งทางวัดได้การอนุเคราะห์ตามสม ควรตลอดมาความสำคัญ วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวปากน้ำโพเหนือมากว่า 111 ปี กลุ่มคนที่ใช้ ประชาชนใช้ประกอบศาสนกิจ จำนวน 2,000 คน ปัจจุบันมีพระภิกษุสงฆ์จำนวน 11 รูป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!